Doanh số thụt lùi, Huawei vẫn trở thành nhà bán smartphone số 1 Trung Quốc sau 4 năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), Huawei Technologies đã chính thức vượt qua các đối thủ để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 tại Trung Quốc đại lục trong quý II năm 2025.

Một biển quảng cáo giới thiệu điện thoại thông minh Huawei Pura X Classic Edition tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Một biển quảng cáo giới thiệu điện thoại thông minh Huawei Pura X Classic Edition tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Đây là lần đầu tiên sau bốn năm, Huawei giành lại vị trí dẫn đầu trong bối cảnh thị trường đang chứng kiến sự sụt giảm doanh số do nhu cầu tiêu dùng yếu và chính sách cắt giảm trợ cấp từ chính phủ.

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, tổng doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc đạt 69 triệu chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 6 quý liên tiếp tăng trưởng, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc ghi nhận sự sụt giảm.

IDC nhận định nguyên nhân chính đến từ sức mua yếu của người tiêu dùng và việc một số chính quyền địa phương tạm dừng các chương trình trợ giá cho thiết bị điện tử, trong đó có điện thoại thông minh.

Dù thị trường gặp khó, Huawei – nhà sản xuất có trụ sở tại Thâm Quyến – vẫn dẫn đầu với 12,5 triệu sản phẩm được bán ra trong quý II, chiếm 18,1% thị phần. Dù doanh số giảm nhẹ 3,4% so với cùng kỳ năm trước, Huawei vẫn vượt lên nhờ “sức hấp dẫn thương hiệu mạnh mẽ” và khả năng điều phối lô hàng hiệu quả, theo đánh giá của IDC.

Huawei từng bán thương hiệu Honor vào năm 2020 nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ. Kể từ đó, hãng tập trung phát triển các dòng điện thoại chủ lực như Mate và P series, đồng thời đẩy mạnh các sản phẩm tích hợp công nghệ tự phát triển như chip và hệ điều hành HarmonyOS.

Cuộc đua sát sao trong top 5 thương hiệu

Đứng sau Huawei trong bảng xếp hạng thị phần quý II là các thương hiệu Vivo, Oppo và Xiaomi. Trong đó, Xiaomi là hãng duy nhất trong top 5 ghi nhận mức tăng trưởng doanh số, đạt 10,4 triệu chiếc, tăng 3,4% so với cùng kỳ.

Theo IDC, thành công của Xiaomi đến từ việc tập trung vào nhóm khách hàng “coi trọng giá trị”, tức là nhóm người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm có hiệu năng tốt với mức giá phải chăng.

Apple giữ vị trí thứ 5 với mức sụt giảm nhẹ nhất trong nhóm đầu bảng – chỉ giảm 1,3% lượng hàng xuất xưởng.

Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Apple đã có những điều chỉnh giá chiến lược, giúp một số mẫu iPhone 16 và 16 Pro đáp ứng điều kiện nhận trợ giá từ chính phủ”.

Trong quý II, Apple bắt đầu giảm giá một số dòng máy, chủ yếu thông qua các kênh phân phối. Điều này giúp một số mẫu iPhone, như iPhone 16 Pro, có giá bán dưới mức 6.000 nhân dân tệ (khoảng 837 USD), qua đó đủ điều kiện tham gia chương trình trợ cấp tiêu dùng.

Trong dịp mua sắm lớn nhất nửa đầu năm – lễ hội 618 – Apple đã vươn lên dẫn đầu nhờ các chương trình giảm giá mạnh.

Theo Counterpoint Research, từ ngày 26/5 đến 22/6, doanh số Apple tại Trung Quốc tăng 8%, chủ yếu nhờ sức hút từ dòng iPhone 16 với mức giá ưu đãi.

Theo SCMP