Doanh số bán hàng của Kia EV9 giảm do giá cao và vấn đề về chất lượng trước khi ra mắt tại Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Mặc dù có một khởi đầu hứa hẹn, doanh số bán hàng của mẫu xe điện mới Kia EV9 đã chững lại do mức giá cao và vấn đề về chất lượng.

Kia EV9 electric SUV (Source: Kia)
Kia EV9 electric SUV (Source: Kia)

Khởi đầu mạnh mẽ

Theo tờ Korean Economic Daily, Kia, một công ty con của Tập đoàn Hyundai, chỉ bán được 408 chiếc EV9 tại Hàn Quốc trong tháng trước.

Thông tin này đến như một sự bất ngờ sau khi EV9 có khởi đầu mạnh mẽ tại Hàn Quốc. Sau khi ra mắt tại thị trường nội địa vào ngày 19 tháng 6, chiếc SUV điện này đã thu hút hơn 13.000 đơn đặt hàng trước chỉ trong vòng 8 ngày trên thị trường. Một người đại diện của Kia cho biết hơn 50% trong số các đơn đặt hàng đó đến từ khách hàng mới.

Chưa đầy một tháng sau khi ra mắt, Kia đã bán được 1.334 chiếc EV9 vào tháng 6 và thêm 1.251 chiếc vào tháng 7. Chiếc SUV điện này đã thu hút sự quan tâm với phạm vi hoạt động đến 311 dặm ( 500 km) trên một lần sạc, tính linh hoạt và các tính năng công nghệ tập trung.

Xây dựng trên nền tảng E-GMP của Hyundai, EV9 cung cấp "khả năng thực sự của một chiếc SUV," bao gồm không gian nội thất rộng rãi, hệ thống dẫn động bốn bánh, và khả năng kéo trọng lượng lên đến 5.000 pound.

KIA-EV9-2.png
2024 Kia EV9 GT-Line (Source: Kia)

Doanh số bán hàng của Kia EV9 giảm vào tháng 8

Mặc dù có khởi đầu mạnh mẽ và tiềm năng, Kia đã không thể duy trì đà tiến. Doanh số bán hàng đã giảm hơn 300% so với tháng 7, cho thấy rằng chiếc SUV điện này đã không còn được yêu thích tại thị trường nội địa.

Như KED ghi nhận, mẫu xe EV9 đắt nhất, được trang bị đầy đủ các tính năng, có giá khoảng 100 triệu won (khoảng 74.840 USD) tại Hàn Quốc.

Sau khi nhận các khoản hỗ trợ tài chính, giá bán chỉ còn khoảng 70 triệu won (khoảng 52.425 USD). Điều này gần như gấp đôi giá của mẫu SUV trung bình Palisade và xe Carnival minivan của hãng.

KIA-EV9-3.png

Kia không nổi tiếng với các dòng xe cao cấp, điều này có thể là một lý do mà chiếc SUV đắt đỏ này đang gặp khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị trường.

Việc sở hữu một viên pin lớn 99.8 kWh đã làm cho việc giảm giá trở nên khó khăn, theo hãng sản xuất. Chi phí pin có thể chiếm gần một nửa trong tổng chi phí sản xuất của xe.

Hơn nữa, chiếc SUV điện của Kia đã gặp nhiều vấn đề về chất lượng trong quá trình ra mắt, bao gồm tín hiệu điều khiển đèn, điều khiển sạc và các hệ thống khác, theo Bộ Xây dựng và Giao thông của Hàn Quốc.

Kia đã khắc phục những vấn đề này mà không tính thêm phí cho chủ xe, nhưng có lẽ còn có những yếu tố khác khiến doanh số bán hàng của EV9 giảm đáng kể vào tháng trước.

Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực xe điện như Tesla đang tiến hành cắt giảm giá mạnh mẽ. Tesla đã giới thiệu Model Y với viên pin LFP tại Hàn Quốc trong khoảng giá từ 40 triệu won đến 45 triệu won (khoảng từ 35.000 đến 40.000 USD) sau khi được hỗ trợ tài chính.

Các hãng sản xuất ô tô sang trọng của Đức, bao gồm BMW, Audi và Mercedes-Benz, cũng đã thực hiện những động thái tương tự. Các mẫu xe điện tại khu vực, như EQS SUV, đã giảm giá lên đến 26 triệu won (khoảng 19.500 USD).

KIA-EV9.png
Kia EV9 electric SUV models (Source: Kia)

Trong khi đó, hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc hy vọng rằng việc ra mắt EV9 tại các thị trường nước ngoài sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng doanh số bán hàng. Dự kiến, EV9 sẽ ra mắt tại Mỹ vào quý 4 với hai tùy chọn động cơ - 76.1 kWh và 99.8 kWh.

Chiếc SUV điện cỡ lớn của Kia sẽ là mẫu xe điện đầu tiên của hãng được lắp ráp tại Mỹ tại nhà máy West Point, Georgia, bắt đầu từ năm sau. Điều này sẽ giúp chiếc xe đủ điều kiện để nhận được khoản khấu trừ thuế mua xe điện 7.500 USD từ Luật Giảm Thiểu Lạm Phát.

Hiện Kia chưa công bố giá bán, nhưng dự kiến ​​nó sẽ bắt đầu từ khoảng 60.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn và có thể lên đến hơn 70.000 USD cho phiên bản cao cấp hơn.

Việc gặp khó khăn tại thời điểm này không phải là một điều đáng lo ngại. Rất nhiều mẫu xe mới (không chỉ là xe điện) trải qua ít vấn đề về chất lượng. Kia có thể sẽ học được từ những sai lầm trong thị trường nội địa khi họ ra mắt tại các thị trường quan trọng như Mỹ.

Tuy nhiên, chi phí pin có thể tiếp tục làm khó họ khi xuất khẩu ra nước ngoài. Cộng với việc sản xuất xe tại nhà máy West Point của họ không có dự kiến ​​bắt đầu cho đến năm sau, Kia sẽ phải vận chuyển mẫu xe này đến các thị trường nước ngoài, làm tăng chi phí thêm nữa.

Khi sản xuất bắt đầu tại Mỹ, điều này có thể giúp cân đối chi phí. Trong khi đó, Hyundai và SK On đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV trị giá 5 tỷ USD tại quận Bartow, tiểu bang Georgia. Việc sản xuất pin EV tại địa phương sẽ giúp Kia kiểm soát được chi phí.