Dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV đã cản trở tiến trình đóng tàu sân bay và đổ bộ trực thăng của Trung Quốc

 VietTimes -- Dịch bệnh viêm phổi do virus nCoV bùng phát từ Vũ Hán vẫn đang hoành hành. Điều này đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc; nhiều nơi, nhiều ngành đã xảy ra tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng, đặc biệt là ở các khu vực kinh tế phát triển ở vùng phía đông; thậm chí các doanh nghiệp công nghiệp quân sự cũng bị ảnh hưởng.
Chiếc tàu tấn công Type 075 đầu tiên có thể bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của COVID-19 (Ảnh: Dingsheng)
Chiếc tàu tấn công Type 075 đầu tiên có thể bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của COVID-19 (Ảnh: Dingsheng)

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều, trang weibo chính thức của nhà máy đóng tàu Hộ Đông Trung Hoa (Hudong Zhonghua) ở Thượng Hải, nơi được biết đến như là cái nôi của “những hạm tàu hộ vệ và tàu đổ bộ của Trung Quốc”, hôm 14/2 đã đăng tải thông tin cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, một loạt công nhân tại nhà máy đã không quay trở lại làm việc tại vị trí của mình, dẫn đến việc đặt cáp điện ở cầu cảng và ụ đà để thi công “các sản phẩm trọng điểm” đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng.

Các cán bộ nhân viên nhà máy được huy động khẩn cấp để đặt cáp cho tàu Type 075 (Ảnh: Hudong)
Các cán bộ nhân viên nhà máy được huy động khẩn cấp để đặt cáp cho tàu Type 075 (Ảnh: Hudong)

Trang weibo của nhà máy nhấn mạnh rằng nếu các dây cáp không thể được đặt kịp thời, thử nghiệm máy phát điện then chốt không thể tiến hành được và tiến độ sản xuất sẽ bị ảnh hưởng.

Cuối cùng, 42 “cán bộ đảng viên” của nhà máy đã khẩn cấp được huy động để hỗ trợ tuyến đầu sản xuất và đã hoàn thành việc đặt 36 dây cáp tải của bảng phân phối điện chính chỉ trong vòng một ngày.

Từ những bức ảnh do veibo chính thức của Nhà máy đóng tàu Hudong Zhonghua công bố, người ta suy đoán rằng cái gọi là “sản phẩm trọng điểm” có khả năng là chiếc tàu đổ bộ tấn công Type 075 đầu tiên của Trung Quốc được lắp đặt và thử vận hành tại bến tàu. Con tàu này đã được chính thức hạ thủy tại nhà máy đóng tàu này vào ngày 25/9/2019. Ngoài ra, con tàu Type 075 thứ hai đang được đóng trong ụ tàu của nhà máy, toàn bộ thân tàu đã được hình thành.

Chiếc tàu sân bay thứ 3 có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu lao động do COVID-19 (Ảnh: Dingsheng)
Chiếc tàu sân bay thứ 3 có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu lao động do COVID-19 (Ảnh: Dingsheng)

Tàu tấn công Type 075 theo thiết kế dự kiến có lượng giãn nước 36.000 tấn và có thể mang theo 28 máy bay trực thăng, nhưng hiện tại nó sẽ không mang theo máy bay cánh cố định cất hạ cánh thẳng đứng. Mặc dù Trung Quốc đại lục hiện có một đội tàu đổ bộ lớn, nhưng khả năng tác chiến đổ bộ chiều thẳng đứng của nó vẫn chưa đầy đủ. Việc ra đời tàu Type 075 được cho là sự chuẩn bị cho “cuộc đấu tranh quân sự chống Đài Loan”.

Ngoài Type 075, do nhiều cơ quan công nghiệp quân sự tham gia dự án tàu sân bay đều được đặt tại Vũ Hán, Hồ Bắc - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, dự án đóng tàu sân bay của Trung Quốc cũng bị coi là bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Trung Quốc hiện đang đóng chiếc tàu sân bay thứ 3 (tàu sân bay 003) tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải.

Tàu sân bay 003 của Trung Quốc đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam (Ảnh: Dingsheng)
Tàu sân bay 003 của Trung Quốc đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam (Ảnh: Dingsheng)

Theo các tư liệu công khai, các tổ chức quân sự có mức độ bảo mật cao ở Trung Quốc các Viện nghiên cứu 701, 709 và 719 đều được đặt tại Vũ Hán.

Trong số đó, Viện 701 là Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế hạm tàu Trung Quốc, là đơn vị có cấp độ bí mật hạng nhất quốc gia và là đơn vị nghiên cứu khoa học cốt lõi duy nhất đồng thời thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu và thiết kế tổng thể các tàu mặt nước và dưới mặt nước. Viện 709, còn được gọi là Viện nghiên cứu công trình kỹ thuật số Vũ Hán, thuộc về ngành công nghiệp nặng – tàu thuyền trước đây. Viện 719 có liên quan chặt chẽ đến việc nghiên cứu và thiết kế tàu ngầm hạt nhân.