Đèo Cả bắt tay Văn Phú nghiên cứu xây dựng đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Khu vực được nghiên cứu quy mô khoảng 7.800 ha, chiều dài 40 km có điểm đầu tại cầu Hồng Hà sắp xây dựng tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, đến điểm cuối là cầu Mễ Sở, xã Văn Khê, huyện Mê Linh.

Phối cảnh dự án đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng.
Phối cảnh dự án đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng.

Liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Văn Phú vừa được UBND TP Hà Nội chấp thuận đề xuất nghiên cứu dự án xây dựng đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng theo phương thức đối tác đầu tư công tư (PPP). Đơn vị đề xuất dự án cam kết tự bố trí kinh phí thực hiện công tác lập hồ sơ.

Khu vực được nghiên cứu quy mô khoảng 7.800 ha, chiều dài 40 km, điểm đầu tại cầu Hồng Hà sắp xây dựng tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng đến điểm cuối là cầu Mễ Sở, xã Văn Khê, huyện Mê Linh. Hai cầu bắc qua sông Hồng nằm trên vành đai 4 Thủ đô.

Đại lộ ven sông Hồng gồm 22 km cầu cạn, 7,6 km đường song hành; 2,3 km hầm chui với quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe. Dọc bờ sông có các cụm công viên cây xanh, vui chơi giải trí, công trình mang tính biểu tượng là điểm nhấn của Thủ đô trải rộng khoảng 3.000 ha. Cụm các công trình này có thể tổ chức đa dạng hoạt động văn hóa, làng nghề truyền thống.

Đại lộ dọc sông không chỉ là đường kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Phú Thọ mà còn là hành lang sinh thái văn hóa sống động, được tổ chức với hệ thống công viên bậc thang, lối đi bộ, quảng trường ven sông, tổ hợp dịch vụ, du lịch và các không gian cộng đồng.

Theo đơn vị nghiên cứu, dự án sẽ biến khu vực ven sông Hồng thành trục sinh thái và văn hóa biểu tượng mới, đồng thời tạo ra không gian công cộng lớn nhất cho Hà Nội, góp phần nâng tầm diện mạo đô thị.

Nhìn xa hơn, dự án sẽ góp phần giải quyết vấn đề "thành phố quay lưng vào sông", đồng thời tăng cường kết nối giao thông và phát triển không gian đô thị đa chức năng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh và giải trí của người dân.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, trước khi gửi đề xuất tới UBND TP Hà Nội, đoàn công tác của Đèo Cả - Văn Phú đã tổ chức đi nghiên cứu nhiều mô hình tại các thành phố trên thế giới.

Mô hình quy hoạch không gian, tổ chức giao thông, quản lý đô thị hai bên bờ sông Trường Giang của TP Trùng Khánh (Trung Quốc) có những các nét tương đồng với Sông Hồng.

Liên danh cho biết nhận thấy nhiều điểm đặc biệt từ cách điều tiết lũ (trị thủy), việc kết nối giao thông nội đô (khi sử dụng cầu vượt sông đa tầng kết hợp giữa đường bộ và đường sắt), cách phát triển không gian hiện đại nhưng vẫn giữ gìn văn hóa đặc trưng của địa phương (như Phố cổ Hồng Nhai Động về đêm) và hơn cả là việc quản lý môi trường, xử lý nước thải, cơ chế quản lý và khai thác các công trình công cộng như công viên, khu vui chơi hai bên bờ sông.

"Những bài học này sẽ được xem xét, vận dụng cho dự án Đại lộ ven sông Hồng, nhằm đảm bảo dự án không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn phát triển bền vững", đại diện Đèo Cả nhấn mạnh.

Quy hoạch phân khu sông Hồng đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào tháng 3/2022, có quy mô, diện tích tương đối lớn với khoảng 11.000 ha, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Trong đó, diện tích sông Hồng chiếm 3.600 ha, đất bãi sông trên 5.400 ha, phần diện tích còn lại là khu vực đã xây dựng gồm các khu làng xóm có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời như Bát Tràng, Văn Khê, Tráng Việt, Tàm Xá, Xuân Canh... các phường ngoài đê như Tứ Liên, Nhật Tân, Thanh Trì, Lĩnh Nam.