|
Dù có biển cấm, nhưng nhiều xe máy cố tình đi vào đường vành đai 3 trên cao (Nguồn: Vnexpress) |
Thực tế cho thấy trên nhiều tuyến cao tốc khác như Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 1A, Pháp Vân - Cầu Giẽ, thậm chí cao tốc Nội Bài - Lào Cai dù có biển cấm nhưng nhiều người đi xe máy cố tình vi phạm, thậm chí chống đối cảnh sát giao thông, hoặc bất ngờ quay đầu tháo chạy khi thấy lực lượng chức năng.
Việc vi phạm của các chủ phương tiện tham gia giao thông không chỉ gây nguy hiểm cho cá nhân họ mà thực tế gây nguy hiểm lớn cho những người tham gia giao thông đúng luật.
Chính vì vậy, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với người tham gia giao thông là vô cùng cần thiết. Và như vừa thông tin, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đang tính tới việc tịch thu xe mô tô nếu đi trên đường cao tốc để bán đấu giá, dành tiền tặng người nghèo.
Đề cập tới quy định này, nhiều người bày tỏ sự đồng tình vì cho rằng cần phải nghiêm như vậy mới có tính chất răn đe, khiến người tham gia giao thông ý thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình là nghiêm trọng, từ đó hy vọng sẽ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi trong tham gia giao thông.
Tuy nhiên bên cạnh luồng ý kiến ủng hộ đề xuất này, vẫn có những ý kiến cho rằng tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc là không hợp lý và vi phạm pháp luật hiện hành.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM trả lời trên báo chí, nhìn nhận đề xuất này là trái luật. Theo ông Hậu, một nguyên tắc khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là không được trái với Hiến pháp năm 2013 cũng như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ.
Luật sư Hậu phân tích: Nếu cơ quan công an tịch thu và bán đấu giá thì đó là tài sản riêng của người dân và điều này sẽ vi phạm quyền sở hữu, trong đó có quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản được quy định trong Luật Dân sự. Tài sản sử dụng hợp pháp muốn bán thì phải được sự đồng ý của chủ sở hữu. Nếu người dân vi phạm giao thông thông thường thì chỉ có thể phạt tiền, tước giấy phép lái xe.
Ông Hậu cho rằng cơ quan chức năng có thể tham mưu để đề xuất tăng mức phạt thật nặng bằng tiền hoặc các chế tài bổ sung đối với các hành vi vi phạm giao thông, thay vì đề nghị tịch thu xe.
Theo VOV