Panasonic đã bán toàn bộ cổ phiếu Tesla mà mình sở hữu với giá 3,6 tỉ USD để huy động tiền mặt cho một thương vụ mua lại, theo Nikkei và Financial Times. Đồng thời, Giám đốc điều hành Panasonic - Yuki Kusumi nói với Bloomberg rằng công ty có kế hoạch đầu tư "lớn" vào việc sản xuất cell pin 4680, một dạng pin lithium-ion mới của Tesla, nếu dây chuyền sản xuất nguyên mẫu hoạt động.
Panasonic nhấn mạnh rằng việc bán cổ phiếu xoay quanh vấn đề "quản trị công ty" và không liên quan gì đến mối quan hệ với Tesla, đại diện công ty chia sẻ với Financial Times trong một tuyên bố. "Nó không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác với Tesla và chúng tôi tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp".
Trong mọi trường hợp, khoản đầu tư chắc chắn là một quyết định kinh doanh khôn ngoan. Panasonic đã mua 1,4 triệu cổ phiếu Tesla với giá 21,15 USD vào năm 2010, tổng trị giá khoảng 30 triệu USD, theo báo cáo của Engadget vào thời điểm đó.
Vào tháng 3 năm 2020, giá trị cổ phiếu mà Panasonic nắm giữ đã tăng lên 80,9 tỉ yên (731 triệu USD) và sau đó lên 400 tỉ yên (3,6 tỉ USD) vào cuối tháng 3 năm 2021 (cổ phiếu của Tesla đã tăng gấp 6 lần trong giai đoạn đó).
Số tiền bán cổ phiếu Tesla giúp Panasonic thanh toán cho thương vụ mua lại Blue Yonder, một công ty chuyên về chuỗi cung ứng AI của Mỹ trị giá 7 tỉ USD.
Panasonic từng là nguồn cung cấp pin duy nhất của Tesla, nhưng Tesla gần đây đã bắt đầu phát triển pin của riêng mình và làm việc với các nhà cung cấp khác bao gồm LG Chem và CATL của Trung Quốc. Panasonic gần đây cho biết họ sẽ cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn cầu.
Tuy nhiên, Panasonic vẫn đang có kế hoạch trở thành một phần quan trọng trong tương lai của Tesla. Công ty đang thiết lập một dây chuyền sản xuất nguyên mẫu cho cell pin 4680 mới của Tesla. CEO Elon Musk đang hy vọng những điều đó sẽ cho phép công ty có các bộ pin rẻ hơn để có thể tạo ra một chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD trong vòng 3 năm.
Nếu dây chuyền sản xuất nguyên mẫu của hãng hoạt động tốt, Panasonic sẽ đầu tư lớn vào việc sản xuất chúng cho Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác.
Theo Engadget