Các kỹ sư Đức của Rheinmetall thiết kế Lynx IFV với 2 cấu hình khác nhau, gồm Lynx KettenFahrzeug (KF 31) và KF 41.
Trong đó, thiết giáp hạng nặng KF 31 có trọng tải 38 tấn, kíp xe 3 người và 6 binh sĩ. Còn KF 41 có trọng tải lớn hơn, chở được 8 binh sĩ.
Cả hai biến thể này đều thiết kế theo cụm mô đun có thể thay thế, để thành xe chỉ huy, điều hành tác chiến, trinh sát bộ binh, xe kỹ thuật tăng thiết giáp và cứu kéo, xe cứu thương...
Lynx (IFV) được phát triển bằng nguồn vốn của Rheinmetall chứ không theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Đức, trong đó biến thể Lynx KettenFahrzeug (KF) cho mục đích xuất khẩu
Lý do vì trước đó Bộ Quốc phòng Đức (Bundeswehr) đã đưa vào biên chế xe thiết giáp Puma.
Lynx (IFV) được coi là một trong những xe chiến đấu bộ binh hiện đại nhất thế giới, được phát triển với với mục đích cạnh tranh và vượt T-15 trên thân xe Armata của Nga.
Đây là sản phẩm quân sự phối hợp giữa Rheinmetall với Krauss-Maffei Wegmann, nhằm thay thế các xe thiết giáp đã lỗi thời trên chiến trường châu Âu và các quốc gia đồng minh, trong điều kiện gia tăng căng thẳng trên chiến trường châu Âu.
Cấu trúc thiết kế và tính năng kỹ chiến thuật Lynx IFV
IFV Lynx phát triển trên khái niệm thiết kế mô đun, cho phép tích hợp các tổ hợp trang thiết bị theo yêu cầu nhiệm vụ nhằm tạo ra một biến thể cụ thể. Bộ trang thiết bị nhiệm vụ bao gồm một nắp tháp pháo, các khí tài đặc chủng và trang thiết bị cụ thể cho nhiệm vụ được giao.
Thiết kế chung thân xe của Lynx IFV gồm động cơ, hệ thống truyền động lực phía trước và hệ thống ống xả phía sau. Vị trí của lái xe phía trước, bên trái thân xe, phân đội bộ binh ngồi trong khoang riêng.
Trưởng xe, pháo thủ và lái xe có các nắp vào ra xe riêng. Thành viên của xe có thể ra vào xe qua cửa phía sau, hoạt động bằng thủy lực. Xe có một nắp mở lên trên phía sau khoang bộ binh cơ giới, là vị trí quan sát và lối thoát hiểm của bộ binh.
Thiết giáp Lynx IFV
|
Vũ khí trang bị trên thiết giáp Lynx IFV
Lynx IFV lắp đặt tháp pháo mô đun Rheinmetall LANCE trang bị pháo tự động 30mm hoặc 35mm có ổn định tầm hướng và điều khiển từ xa. Tháp pháo và pháo được thiết kế cho phép pháo thủ có thể tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách tối đa 3.000m.
Xe được trang bị tổ hợp tên lửa tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), hệ thống điều khiển vũ khí từ xa, một súng máy đồng trục 7,62mm RMG7.62 3 nòng. Hệ thống vũ khí điều khiển thứ cấp kết nối với hệ thống kính ngắm quang điện tử của xe.
Pháo, súng máy 3 nòng và tên lửa chống tăng có điều khiển của xe thiết giáp Lynx. Ảnh Rheinmetall
|
Quan sát và điều khiển hỏa lực
Tháp pháo được lắp đặt hai hệ thống kính ngắm quang điện điện tử (EO), bao gồm hệ thống kính ngắm và cảm biến quang điện được lắp hệ thống ổn định (SEOSS), tích hợp với thiết bị đo xa laser, hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS), hệ thống kính ngắm SEOSS cho vũ khí chủ lực của xe.
Mỗi hệ thống kính ngắm EO có thể được trưởng xe và pháo thủ sử dụng, hệ thống kính ngắm trưởng xe cho phép quan sát toàn cảnh chiến trường không phụ thuộc vào chuyển động của tháp pháo.
Tháp pháo có thể được lắp đặt hệ thống nhận thức tình huống (SAS) tăng cường cho kính ngắm trưởng xe, hệ thống cảnh báo chiếu xạ laser (LWS), giá lắp đặt vũ khí điều khiển từ xa độc lập tháp pháo, hệ thống xác định âm thanh đầu đạn đối phương và hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến mạng chiến trường C4I.
Hệ thống điều khiển hỏa lực pháo, súng máy đồng trục kỹ thuật số tháp pháo mô đun LANCE cho phép loạt bắn có độ chính xác cao, tốc độ 200 phát / phút.
Hệ thống quang học và vũ khí thân xe Lynx. Ảnh Rheinmetall
|
Thiết giáp thân xe Lynx IFV
Thiết kế mô đun thiết giáp Lynx IFV được lắp đặt các tấm giáp đạn đạo nhiều lớp, có khả năng ngăn chặn đạn chống tăng các loại, đạn xuyên giáp các cỡ nòng, mảnh đạn pháo hạng nặng, mìn chống tăng tự chế (IEDs) và bom hàng không.
Nội thất của xe cũng được gắn một lớp lót tăng cường spall để bảo vệ thành viên kíp xe trong điều kiện thiết giáp bị xuyên thủng. Xe được tăng cường các bộ khí tài vô hiệu hóa sóng xung kích của mìn và vũ khí tự chế IED, ghế ngồi trong trạng thái treo để giảm thương vong tối đa từ mìn gầm xe.
Xe cũng có thể được trang bị tùy chọn hệ thống phòng thủ chủ động đánh chặn (ADS) bảo vệ thụ động 360 °, ngăn chặn tất cả các đầu đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm. Hệ thống ngụy trang lắp đặt theo yêu cầu Rheinmetall SolarΣShield trên xe có khả năng giảm đến tối thiểu nhiệt lượng , bức xạ hồng ngoại, thị giác và phản xạ radar.
Động cơ diesel của xe Lynx IFV
Lynx IFV lắp đặt động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu thế hệ mới COTS công suất 560kW (750 mã lực) cho nguyên mẫu KF 31 và 800kW (1.050hp) cho nguyên mẫu KF 41. Động cơ tích hợp với hệ thống truyền động lực (li hợp, hộp số) hoàn toàn tự động.
Tính năng cơ động xe Lynx IFV
Hệ thống chuyển động thân xe có bánh dẫn hướng phía trước, bánh chủ động và hệ thống tăng xích phía sau. Xe có sáu bánh chịu nặng mỗi bên, được bọc đệm cao su hoặc kim loại nhẹ tùy theo môi trường tác chiến. Xe có tốc độ tối đa 70km / h trên đường nhựa.
Lynx IFV có thể xuống dốc với góc tà âm 60 ° và vượt dốc 30 °. Vượt hào rộng đến 2,5m, chướng ngại vật nước sâu 1,5m vượt tường cao 1m.