Đà Nẵng đủ tiêu chuẩn để trở thành “bếp ăn” của du lịch thế giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Đó là nhận định của ông Nguyễn Đức Quỳnh - Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, kiêm Phó Chủ tịch Hội Du lịch TP Đà Nẵng - về sản phẩm ẩm thực du lịch Đà Nẵng.

Các đầu bếp tham gia cuộc thi Đầu bếp tài năng Đà Nẵng - Danang Chef Talent Competition 2023
Các đầu bếp tham gia cuộc thi Đầu bếp tài năng Đà Nẵng - Danang Chef Talent Competition 2023

Bên lề cuộc thi Đầu bếp tài năng Đà Nẵng - Danang Chef Talent Competition 2023, VietTimes đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Quỳnh - Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, kiêm Phó Chủ tịch Hội Du lịch Đà Nẵng - về những ý tưởng với sản phẩm ẩm thực du lịch Đà Nẵng.

- Vì sao ông lại ấp ủ ý tưởng muốn Đà Nẵng trở thành bếp ăn của du lịch Việt Nam và trên thế giới? Phải chăng ông muốn định hình sản phẩm du lịch về ẩm thực của Đà Nẵng không?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Tôi nghĩ là bên cạnh các chính sách phát triển du lịch thì Đà Nẵng cần có chính sách phát triển ẩm thực của địa phương, cũng như định hình Đà Nẵng thành một nhà bếp cho các nền ẩm thực thế giới. Bởi ẩm thực sẽ chạm và giữ du khách đến với chúng ta lâu hơn.

Theo tôi, Đà Nẵng đủ điều kiện để trở thành nơi hội tụ các nền ẩm thực. Để thực hiện được điều này, tôi nghĩ chỉ cần một cơ chế cụ thể như ưu tiên, coi trọng những cuộc thi đầu bếp ngày hôm nay.

Nói như vậy để thấy rằng, sự gìn giữ, phát triển cũng như là kêu gọi sự giao lưu, hợp tác với các nền ẩm thực khác đến Đà Nẵng cần được coi trọng. Nó như một sân chơi của các nền ẩm thực thế giới tại Đà Nẵng vậy.

vt_apot 3.png
Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, kiêm Phó Chủ tịch Hội Du lịch Đà Nẵng

Thực tế là chúng ta cũng đã và đang có điều đó, như chuỗi nhà hàng Hàn Quốc, Nhật Bản… và sắp đến là nhà hàng Ấn Độ được mở ra.

Ở các khu khách sạn, nghỉ dưỡng, cũng đã và đang bắt đầu tuyển dụng những đầu bếp chuyên ngành các món ăn nhằm đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách như một chiêu thức, cách tạo lợi thế cạnh tranh để thu hút và giữ du khách đến với mình.

Quay lại các cuộc thi đầu bếp, không đơn thuần chỉ là các đầu bếp trong nước, mà sẽ có những đầu bếp danh tiếng thế giới… và kéo theo nhiều nhà cung ứng ở nhiều lĩnh vực.

Gần nhất là cuộc thi đầu bếp trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ hàng không vừa diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11/2023, đã thu hút rất nhiều đầu bếp nổi tiếng và sự có mặt của Chủ tịch Hiệp hội đầu bếp thế giới, đã cho thấy Đà Nẵng nên trở thành nơi diễn ra các cuộc thi trong nước và quốc tế, nơi thu hút các nhân vật tiếng tăm trong lĩnh vực ẩm thực. Từ đó, tiếng vang của Đà Nẵng, hình ảnh Đà Nẵng gắn liền với việc coi trọng ẩm thực, coi trọng văn hoá ẩm thực sẽ đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến khác biệt trên bản đồ du lịch thế giới.

Không những vậy, khi định hình du lịch Đà Nẵng gắn với ẩm thực, thì chúng ta có thể xúc tiến du lịch bằng ẩm thực và đem các món ăn ra nước ngoài trong các dịp khai trương đường bay mới, các lễ hội của các quốc gia, tại các đại sứ quán tại Việt Nam… để từ đấy chúng ta sẽ tạo ra một điểm nhấn riêng cho Đà Nẵng không chỉ trong nước mà mang ra nước ngoài xúc tiến.

vt_apot 2023 4.png
Các đầu bếp hàng đầu khu vực trong sự kiện APOT 2023 tại Đà Nẵng

Ví dụ như chúng ta sẽ mở các nhà hàng Việt Nam, nhà hàng miền Trung, nhà hàng Đà Nẵng tại các điểm đến của đường bay thẳng đến Đà Nẵng chẳng hạn. Đó cũng sẽ là cách quảng bá du lịch rất tốt, thậm chí các điểm nhà hàng đấy sẽ trở thành nơi trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nơi cung cấp thông tin cho du khách và cũng có thể là trung tâm đại diện cho du lịch Đà Nẵng tại nước ngoài.

- Theo ông, Đà Nẵng có đủ điều kiện để tạo nên điểm nhấn như ông chia sẻ hay không

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Theo tôi, Đà Nẵng đủ các điều kiện để có thể làm được điều này. Để làm được điều này không thật sự tốn kém, mà chỉ cần sự đồng lòng của mọi người, có người đứng đầu dẫn dắt. Bởi trên thực tế các đơn vị khách sạn, nghỉ dưỡng đều đã có cách quảng bá ẩm thực khác nhau và cũng đã thực hiện các chương trình trao đổi bếp riêng của mỗi đơn vị.

Tuy nhiên đó là riêng lẻ. Cần một khâu nữa là chính sách vĩ mô, quy tụ tất cả lại thì sẽ làm được.

- Tuy nhiên, trong khi đợi sự thay đổi về chính sách này thì dưới góc độ Hiệp hội Du lịch mà cụ thể là Hội Khách sạn, trong thời gian tới, các ông sẽ có những động thái gì nữa để du lịch thế giới nhìn Đà Nẵng ở giá trị ẩm thực, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Cái này thì phải nói đến công cuộc chuyển đổi số trong quảng bá trực tuyến hình ảnh du lịch ra thế giới. Song song với các cuộc thi đầu bếp, các sự kiện ẩm thực được tổ chức thường niên, chúng tôi cũng sẽ đưa hình ảnh Đà Nẵng gắn với ẩm thực, quảng bá ẩm thực vào trong các chương trình nghiên cứu để áp dụng AI trong marketing điểm đến như một cách xúc tiến của Đà Nẵng ra thế giới, hay chúng tôi cũng sẽ đưa quảng bá hình ảnh ẩm thực Đà Nẵng vào các sự kiện xúc tiến du lịch quốc tế, các diễn đàn du lịch quốc tế…

vt_am thuc 1.png
Đội giành Giải Nhất cuộc thi Đầu bếp tài năng Đà Nẵng - Danang Chef Talent Competition 2023

Như vậy để thấy chúng ta xác định giá trị của ẩm thực bên cạnh những giá trị khác về dịch vụ, cơ sở hạ tầng, điểm đến… do con người tạo ra cũng như thiên nhiên ban tặng. Đó là cách mà chúng tôi sẽ làm để đưa ẩm thực ra thế giới.

Tối 19/12, Ban tổ chức cuộc thi Đầu bếp tài năng Đà Nẵng-Danang Chef Talent Competition 2023, đã trao giải cho 4 đội thi giành chiến thắng chung cuộc: Giải Nhất thuộc về đầu bếp của khách sạn Bay Capital Danang Hotel; Giải Nhì thuộc về đầu bếp của khách sạn Voco Mabelle Hotel Danang; và đồng Giải Ba thuộc về đầu bếp của Nhà khách Quốc hội Nalod và khách sạn Canvas Hotel.