Xây dựng sản phẩm cưới mang tầm khu vực
Chiều 5/6, Sở Du lịch TP Đà Nẵng công bố kế hoạch phát triển du lịch cưới Đà Nẵng năm 2024 và công bố các chính sách, chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng giai đoạn 2024 – 2025 với thông điệp “Đà Nẵng - Nơi khởi nguồn hạnh phúc”.
Chương trình có sự tham gia của Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới, và kết nối của các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ địa phương với 20 nhà tổ chức sự kiện cưới quốc tế đến từ thị trường Ấn Độ và các nước châu Á.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đang định hướng phát triển điểm đến cưới chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo, có các chương trình du lịch dành cho người thân và bạn bè của các cặp đôi kết hợp trải nghiệm tại các điểm du lịch nổi tiếng tại địa phương.
“Thông điệp Đà Nẵng - Nơi khởi nguồn hạnh phúc hàm chứa vẻ đẹp của TP Đà Nẵng bình yên, đáng sống cũng như tình cảm của người dân và du khách đối với điểm đến này như một nơi gặp gỡ, hò hẹn và ghi dấu những câu chuyện đẹp không chỉ của các cặp đôi mà còn của người thân, bạn bè đến tham dự sự kiện cưới tại Đà Nẵng”, bà Hoài An chia sẻ.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch cưới từ thiên nhiên, danh thắng, dịch vụ lẫn hạ tầng. Hơn nữa, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của cả nước định hình về sản phẩm cưới sau các sản phẩm du lịch như MICE, du lịch golf. Chính vì vậy, Đà Nẵng định vị là điểm đến du lịch cưới hàng đầu khu vực với định hướng và mục tiêu rõ ràng.
Để hiện thực hoá sản phẩm du lịch cưới, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ hợp tác với các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới, các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng, định hướng truyền thông, đầu tư các điểm checkin mới và nhất là hợp tác với các hiệp hội du lịch xây dựng các chính sách kích cầu du lịch. Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ đăng cai Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới trong những năm tiếp theo.
Bà Lisa Viegas, Giám đốc của Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới (DWP Congress), cho biết: “Tiềm năng du lịch cưới thế giới rất lớn, ước giá trị đạt khoảng 90 tỷ USD. Từ năm 2022 đến nay, khu vực châu Á Thái Bình Dương đóng góp quan trọng trong thị trường cưới toàn cầu với 40,52%, mức tăng trưởng hàng năm đạt 16,48%. Cùng với Indonesia, Thái Lan, Maldives, Ấn Độ thì Việt Nam nổi lên như một điểm đến cưới hấp dẫn trong khu vực này. Đặc biệt, xu hướng phát triển đến năm 2028, ước giá trị ngành du lịch cưới tăng khoảng 105 tỷ USD thì đây là thị trường rất hấp dẫn”.
Về xu hướng cưới trong năm 2024, bà Lisa Viegas cho biết, các cặp đôi ưa chuộng ứng dụng công nghệ vào đám cưới của mình chẳng hạn ứng dụng AI trong thiết kế, mã QR, chụp ảnh từ thiết bị bay không người lái. Các sự kiện càng được cá nhân hóa để thể hiện sự nguyên bản, cá tính và khác biệt trong đám cưới của cặp đôi. Bên cạnh đó, nhận thức về tính bền vững sẽ hướng cặp đôi đến các đám cưới thân thiện với môi trường hoặc "micro wedding", các tiệc mừng nhỏ thân mật.
Thí điểm chính sách thu hút khách du lịch cưới
Để thúc đẩy phát triển du lịch cưới Đà Nẵng, Sở Du lịch địa phương đã công bố chương thí điểm thu hút khách du lịch cưới được áp dụng trong thời gian 2 năm từ 2024 đến 2025 cho các đám cưới du lịch từ 50 khách được tổ chức tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng.
Cụ thể, Đà Nẵng áp dụng chính sách ưu đãi cho các sự kiện cưới (đám cưới, kỷ niệm ngày cưới…) tổ chức tại Đà Nẵng có quy mô tiệc và số lượng đêm phòng theo 3 mức. Mức 1: Từ 50 – 100 khách/tiệc, lưu trú ít nhất 25 đêm phòng, sẽ được hiển thị thông tin chào đón tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng; hoa tươi chào đón cô dâu, chú rể; bảng hashtag chào đón tại sân bay hoặc khách sạn, có thể hiện tên cô dâu, chú rể, slogan du lịch cưới Đà Nẵng; tư vấn thủ tục thông quan hàng hóa (nếu cần); tặng vé trải nghiệm dịch vụ tại các điểm tham quan trên địa bàn TP Đà Nẵng; sử dụng hình ảnh, sản phẩm bộ nhận diện du lịch cưới Đà Nẵng.
Mức 2: Từ 100 – 200 khách/tiệc, lưu trú ít nhất 50 đêm phòng sẽ được áp dụng các chính sách như mức 1, cộng với 1 trong các dịch vụ như: Biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong tiệc cưới (tối đa 60 phút); pháo sáng phun điện/ pháo kim tuyến; gói dịch vụ bay flycam trong tiệc cưới chính; trải nghiệm city tour Đà Nẵng bằng xích lô dành cho 10 người.
Mức 3: Trên 200 khách/tiệc, lưu trú ít nhất 100 đêm phòng sẽ được hưởng các chính sách như mức 1, và được nhận các dịch vụ: Được tặng 1 đêm phòng tân hôn tại khách sạn 5 sao trên địa bàn TP Đà Nẵng; được lựa chọn thêm 2 trong số các dịch vụ: Biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong tiệc cưới (tối đa 60 phút); pháo sáng phun điện/kim tuyến; gói dịch vụ bay flycam trong tiệc cưới chính; trải nghiệm city tour Đà Nẵng bằng xích lô dành cho 10 người;
Ở mức 3, du khách sẽ được ưu đãi đối với chương trình khảo sát của đoàn tiền trạm (1 lần trong 2 ngày/01 đám cưới), gồm phương tiện di chuyển, tourguide, phòng ở (sau khi đã ký hợp đồng về địa điểm).
Mức đặc biệt sẽ áp dụng cho 1 đám cưới đầu tiên trong năm có quy mô 350 khách/tiệc và tối thiểu 200 đêm phòng lưu trú tại Đà Nẵng. Mức này sẽ được áp dụng các nội dung của mức 3, đồng thời được áp dụng thêm 1 phút trình diễn pháo sáng phun điện trong sự kiện cưới (pháo lắp trên giàn).
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Đà Nẵng còn áp dụng chương trình Famtrip ưu đãi dành cho wedding planners quốc tế đến với Đà Nẵng. Chương trình được Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức từ ngày 5/6 - 9/6 với sự tham gia của 20 nhà tổ chức sự kiện cưới chuyên nghiệp và tên tuổi từ các TP lớn của Ấn Độ gồm: Mumbai, New Delhi, Kolkata, Ahmedabad và từ Bangkok, Thái Lan đến Đà Nẵng.
Trong khuôn khổ chương trình khảo sát điểm đến cưới, các hoạt động giao lưu, kết nối giữa các nhà cung ứng dịch vụ và các nhà tổ chức sự kiện cưới quốc tế cũng được tổ chức, tạo cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ tại Đà Nẵng.
Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2023, Đà Nẵng đón khoảng 100 sự kiện cưới với tổng lượng khách tham dự sự kiện 24.000 khách du lịch cưới và doanh thu đạt 200 - 300 triệu/1 sự kiện cưới. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng cũng đã tổ chức chào đón 4 đám cưới của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1.200 khách, đồng thời đã tư vấn cho hơn 26 cặp đôi quan tâm điểm đến Đà Nẵng.
DWP Congress là diễn đàn kết nối lớn nhất toàn cầu dành cho các nhà tổ chức sự kiện cưới, các điểm đến, khách sạn và các nhà cung ứng trong ngành. Sự kiện được QnA International phối hợp với các tổ chức du lịch quốc gia tổ chức từ năm 2014 tại nhiều TP du lịch như: Qatar, Indonesia, Greece, Mauritius, Florence, Thailand, Mexico and Dubai.
Điểm chung các điểm đến đăng cai là các điểm du lịch cưới tiềm năng, khai thác DWP Congress như một sự kiện trọng tâm để quảng bá điểm đến cưới và kết nối với các nhà tổ chức sự kiện cưới toàn cầu.