Cuộc chiến bầu trời Syria, thánh chiến liên tục tấn công căn cứ sân bay Hmeimim và Hama

VietTimes -- Ngày 23.05.2019, đại diện chính thức của Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga cho biết: ngày 23.05.2019 các nhóm Hồi giáo cực đoan lại thực hiện một cuộc tấn công tên lửa ác liệt vào căn cứ không quân Hmeimim trên vùng nông thôn miền nam Lattakia.
Căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Latakia. Ảnh minh họa Masdar News
Căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Latakia. Ảnh minh họa Masdar News

Theo tuyên bố của Trung tâm hòa giải Nga, ngày 23.05.2019, lúc 19:00, các tay súng Hồi giáo cực đoan phóng liên tiếp 4 quả tên lửa Grad từ một bệ phóng tên lửa tự chế nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim. Tất cả các rockets đều bị lực lượng phòng không Nga phát hiện và phá hủy.

Ngay lập tức, máy bay chiến đấu của Lực lượng không quân Nga dội bom phá hủy bệ phóng tên lửa cùng các tay súng khủng bố, đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào sân bay. Các tay súng Hồi giáo cực đoan đã triển khai bệ phóng tên lửa này trong khu vực phi quân sự 15-20km theo thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ quanh Idlib.

Ngày 22.05.2019, lực lượng thánh chiến phóng 17 quả rocket Grad vào căn cứ không quân Hmeimim. Một nửa trong số đó không bay đến mục tiêu, số còn lại bị phòng không Nga phá hủy. Hơn nữa, tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham cũng triển khai tấn công căn cứ không quân Hama bằng máy bay không người lái vũ trang .

Theo hãng tin nhà nước SANA, cùng ngày 23.05.2019, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng nông thôn Idlib tấn công sân bay quân sự Hama sau một đợt tập kích hỏa lực dữ dội của không quân Nga và Syria.

Các tay súng Hay’at Tahrir Al-Sham sử dụng UAV vũ trang cố gắng ném bom sân bay quân sự Hama. Lực lượng phòng không quân đội Syria, có thể đã sử dụng tổ hợp Pantsir-S1 đánh chặn thành công, phá hủy chiếc UAV trước khi máy bay không người lái ném bom căn cứ. Đây là lần thứ hai Hay’at Tahrir Al-Sham sử dụng UAV tấn công sân bay Hama trong 24 giờ qua.

Lực lượng phòng không căn cứ sân bay Hama đánh chặn UAV của HTS. Video Ruptly