Tạo sự phù hợp đối với mức độ vi phạm và điều kiện kinh tế
Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Tại dự thảo này, Bộ Công an đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu. Sau khi dự thảo Nghị định được đưa ra, có nhiều ý kiến đồng tình, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức xử phạt cũ.
Ngày 8/8, chia sẻ về dự thảo trên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết trước khi xây dựng dự thảo, cơ quan chức năng đã xin và tổng hợp ý kiến tham gia đóng góp của các cơ quan chức năng, người dân.
Trong đó một số ý kiến cho rằng cần phải giảm mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức 1 (dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở). Trên cơ sở đó, Bộ Công an đưa ra mức đề xuất phù hợp, tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo.
Theo đại diện Cục CSGT, việc này vừa thực thi nghiêm quy định đã uống rượu bia không lái xe, nhưng cũng tạo sự phù hợp đối với mức độ vi phạm và điều kiện kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến yêu cầu cần giữ nguyên mức phạt nồng độ cồn như hiện nay để duy trì, tạo thói quen và nền nếp "đã uống rượu bia, không lái xe".
Tiếp tục tiếp thu các ý kiến
Lấy dẫn chứng về việc đội mũ bảo cho người dân, theo đại diện Cục CSGT, hơn 10 năm qua, công an đã phải trải qua nhiều năm, nhiều hành động quyết liệt mới tạo được thói quen đội mũ bảo hiểm cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Hiện nay, việc xử lý nồng độ cồn cũng đã tạo thói quen cho người dân đã sử dụng rượu bia là không lái xe. Việc này đảm bảo an toàn cho chính người dân và những người tham gia giao thông khác.
Cục CSGT cho hay, về các ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức phạt về vi phạm nồng độ cồn, dù đã xử phạt nặng, thực tế qua công tác tuần tra, kiểm soát cho thấy ở các đô thị lớn, người điều khiển ô tô và một số người điều khiển xe máy đã không dám uống rượu, bia. Tuy nhiên ở các vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp, người dân điều khiển xe máy vẫn còn vi phạm.
"Những ý kiến này lo ngại việc giảm tiền phạt có thể khuyến khích người dân uống rượu bia khi lái xe, dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian tới Bộ Công an sẽ tổ chức hội thảo, tiếp tục tiếp thu các ý kiến để xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ quyết định", đại diện Cục CSGT nói.
Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Trong đó, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở (mức vi phạm tối thiểu), để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Cụ thể: Đối với người điều khiển ô tô, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng, thay vì mức phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành.
Đối với người điều khiển xe máy, Bộ Công an đề xuất phạt 400.000-600.000 đồng, thay vì phạt 2-3 triệu đồng như quy định hiện hành.