Trong “rổ” hàng hóa (và dịch vụ) để tính CPI ghi nhận tới 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tháng 2 tăng so với tháng trước. Nguyên nhân được Tổng cục Thống kê cho biết chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán.
Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất với 1,73%, trong đó lương thực tăng 0,53%; thực phẩm tăng 2,13% làm CPI chung tăng 0,48%.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69%, chủ yếu do giá gas tăng 3,51% (làm CPI chung tăng 0,04%) và giá điện sinh hoạt tăng 0,69%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,66%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%.
Trong khi đó, mặc dù giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,4% (giá vé ô tô khách tăng 7,39%; giá vé tàu hỏa tăng 15,84%) nhưng nhóm giao thông chỉ tăng nhẹ 0,16% do giá xăng dầu được giữ ổn định nhằm bình ổn giá trong dịp Tết.
Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,14%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,47%.
Riêng nhóm giáo dục giảm 0,47% (dịch vụ giáo dục giảm 0,55%) do TP. Hồ Chí Minh triển khai nghị quyết giảm học phí làm CPI chung giảm 0,03%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%.
Xét về mức lạm phát cơ bản, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số này trong tháng 2/2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 1,82% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.
Ngoài ra, chỉ số giá vàng tháng 2/2019 tăng 1,53% so với tháng trước; tăng 3,81% nếu so với tháng 12/2018 và giảm 0,16% so với cùng kỳ năm 2018. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2019 giảm 0,09% so với tháng trước; giảm 0,49% so với tháng 12/2018 và tăng 2,24% so với cùng kỳ năm 2018./.