Công ty xe điện Nio của Trung Quốc ra mắt điện thoại thông minh kết nối ô tô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Ngày 21/9, công ty xe điện Trung Quốc Nio ra mắt một điện thoại thông minh cao cấp, được thiết kế để sử dụng với xe điện của hãng, tuyên bố thiết bị có rất nhiều chức năng tiện ích như điều khiển xe tầm xa.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên. Video Reuters

Sự kiện ra mắt điện thoại Nio Phone dành riêng cho ô tô đầu tiên được một công ty xe điện Trung Quốc chào bán cho thấy sự phát triển vượt trội của công nghệ xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Điện thoại thông minh dành cho ô tô là một sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu công nghệ tiên tiến của người tiêu dùng Trung Quốc, thị trường mà xe điện hiện chiếm hơn một phần ba doanh số bán ô tô trong năm.

Người lái xe Nio có thể sử dụng điện thoại thông minh để điều khiển đỗ xe từ xa, thông báo cho xe điện tự lái đến vị trí cần thiết, điều này được phép ở Trung Quốc trong không gian hạn chế và tốc độ thấp, mở khóa xe ngay cả khi điện thoại đã tắt.

Giám đốc điều hành Nio William Li cho biết, Nio Phone có hơn 30 chức năng dành riêng cho xe hơi và mở ra những khả năng hoàn toàn mới của những công nghệ truyền thông kết nối vạn vật. Ông nói: "Tôi tin rằng nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi sẽ học hỏi từ những đổi mới trong điện thoại thông minh mà Nio đã ra mắt, tôi cũng hoan nghênh các doanh nghiệp khác thực hiện điều này."

Nio Phone hiện có 3 mẫu sẵn có trên thị trường, có giá giao động từ 6.499 đến 7.499 nhân dân tệ (890 - 1.030 USD). Hiện nay, điện thoại chỉ được bán ở Trung Quốc, giao hàng sẽ bắt đầu từ ngày 28/9.

CEO William Li đã đẩy mạnh dự án sản xuất điện thoại thông minh bất chấp lo ngại của một số nhà đầu tư, cho rằng nhà sản xuất xe điện, gánh chịu khoản lỗ ngày càng tăng trong tình huống cuộc chiến giá cả khốc liệt trên thị trường Trung Quốc, đang phân tán nguồn lực của doanh nghiệp.

Theo nhà phân tích Will Wong của Công ty tình báo thị trường IDC, mối quan tâm chính của nhà sản xuất ô tô trong dự án thiết kế và sản xuất điện thoại kết nối xe điện Nio có lẽ là thu thập dữ liệu người dùng chứ không nhằm mục đích biến điện thoại thành một phần quan trọng trong tổng doanh thu,.

"Điện thoại thông minh sẽ là một nền tảng tốt để thu thập nhiều dữ liệu khách hàng hơn, đây là vấn đề rất quan trọng trong thế giới công nghệ hiện nay, cho phép doanh nghiệp cung cấp những trải nghiệm người dùng tốt hơn và sự gắn bó của khách hàng đối với thương hiệu sản phẩm."

Hoạt động kinh doanh mang tính đột phá của Nio đánh dấu sự hòa lẫn ranh giới mới nhất giữa hai lĩnh vực công nghệ, điện thoại thông minh và ô tô. Tháng 3/2023 Công ty điện thoại thông minh Meizu, được một liên doanh thuộc về người sáng lập tập đoàn Zhejiang Geely mua lại đã ra mắt điện thoại thông minh, có thể kết nối với những xe điện thương hiệu Lynx &Co, một liên doanh của Geely và Volvo nhưng cũng được bán rộng rãi hơn cho người tiêu dùng. Đồng thời, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi cũng chuẩn bị chuyển hướng sang sản xuất ô tô.

Nio, doanh nghiệp đứng thứ 9 trong số các tập đoàn sản xuất xe điện và xe lai (hybrid) hàng đầu Trung Quốc đã tăng gấp đôi ngân sách đầu tư vào những công nghệ do công ty tự phát triển cho những thành phần quan trọng của phương tiện giao thông như chip và pin. Công ty hiện đang xây dựng và phát triển một tập hợp người hâm mộ thương hiệu trong số những người lái xe điện ở Trung Quốc bằng phương pháp mở những câu lạc bộ thành viên sở hữu và yêu thích xe điện Nio, cung cấp các sản phẩm độc đáo như rượu vang mang nhãn hiệu Nio.

Phát biểu trong sự kiện ra mắt điện thoại Nio Phone, ông Li lưu ý, công ty có một lực lượng lớn 11.000 kỹ sư công nghệ, làm việc trên tất cả các những phương diện R&D chính của công nghệ xe điện thông minh như thiết kế và chế tạo chip, sản xuất pin điện, công nghệ lái xe tự động và dây chuyền sản xuất thông minh.

Sau khi doanh số sụt giảm trong nửa đầu năm 2023, Nio đã có dấu hiệu phục hồi, doanh số giao hàng tháng 8 tăng 81% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ mẫu xe SUV ES6 nâng cấp, được đông đảo khách hàng ưa thích và trở nên phổ biến.

Công ty đã bán được khoảng 94.350 xe trong 8 tháng đầu năm, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng 20% doanh số bán xe điện trên thị trường Trung Quốc.

Theo Reuters