|
Richard Yu, giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, phát biểu tại một cuộc họp báo giới thiệu xe điện ngày 6/9/2022. Ảnh: Huawei |
Động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy một cuộc chiến giá mới nổ ra trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ngày 24/7 Tesla đã đưa ra một mức giảm giá đáng kể đối với các loại xe điện phổ biến của hãng, khiến các nhà phân tích dự đoán, tình huống này có thể buộc các nhà sản xuất ô tô khác phải làm theo.
Hãng truyền thông Trung Quốc Caixin đưa tin, trích dẫn các nhà phân tích cho biết, các doanh nghiệp sản xuất xe điện trẻ tuổi của Trung Quốc, bao gồm Nio, Xpeng Motors và Li Auto đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.
Doanh số bán các mẫu xe cao cấp của hãng BYD và các hãng xe ô tô truyền thống cũng bị ảnh hưởng. Điều này sẽ làm xói mòn thêm biên lợi nhuận cho các nhà sản xuất ô tô hạng sang, đang phải vật lộn với chi phí tăng cao của những thành phần quan trọng cùng các vấn đề khác với chuỗi cung ứng.
Việc giảm giá mà Aito chưa chính thức công bố liên quan đến 2 mẫu xe thể thao chạy điện hoàn toàn là M7 và M5. Tờ The Paper của Trung Quốc cho biết, những khách hàng đặt cọc trước được yêu cầu thanh toán phần còn lại của số tiền được yêu cầu với mức giảm 8.000 NDT.
Aito hiện có 2 mẫu xe đang được bán: M7 và M5 plug-in hybrid (xe lai sạc điện), với giá khởi điểm lần lượt là 319.800 NDT và 259.800 NDT và phiên bản chạy điện hoàn toàn M5 , có giá từ 288.600 NDT. Giá tiền này có cùng mức giá với Tesla Model 3 và Model Y ở Trung Quốc.
Phát ngôn viên Huawei không trả lời khi được TechNode yêu cầu bình luận ngày 27/10.
Tháng 12/2021, Richard Yu, giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, tuyên bố ra mắt M5 , mẫu ô tô đầu tiên của Aito được trang bị hệ điều hành HarmonyOS của Huawei và do nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres sản xuất.
Kể từ giữa năm 2021, doanh nghiệp viễn thông khổng lồ của Trung Quốc bán xe qua mạng lưới bán lẻ trên toàn quốc cho đối tác, công ty đã báo cáo giao hàng hàng tháng hơn 10.000 xe nhãn hiệu Aito lần đầu tiên vào tháng 8, 5 tháng sau khi bắt đầu giao hàng vào tháng 3.
Nio, Xpeng và Li Auto báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng chậm lại từ tháng 7 đến tháng 9/2022 trong bối cảnh chuỗi cung ứng liên tục bị xáo trộn và phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ lớn hơn là Tesla và BYD.
Giá trị vốn hóa thị trường của Xpeng giảm hơn 80% xuống còn 6,84 tỉ USD, của Nio đã giảm xuống dưới 18 tỉ USD ngày 27/10, so với mức cao lịch sử hơn 56 tỉ USD vào tháng 11/2020.
Doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc, bao gồm cả xe chạy điện và xe hybrid (lai), tăng hơn gấp đôi hàng năm lên gần 4,6 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm 2023. Các chuyên gia trong ngành dự đoán doanh số bán hàng sẽ chậm lại vào năm 2023, cạnh tranh sẽ gay gắt hơn khi Bắc Kinh loại bỏ hoàn toàn những khoản trợ cấp cho việc mua xe điện.
Theo TechNode