Công ty Trung Quốc WeRide sẽ triển khai hàng trăm xe tự lái trên đường phố UAE vào năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Công ty WeRide của Trung Quốc, đang thử nghiệm xe tự lái ở UAE, có kế hoạch đưa hàng trăm xe tự lái vào thử nghiệm năm 2025, đáp ứng chiến lược giao thông hiện đại phi carbon của UAE trong tương lai.

Trang The National cho biết, trong tháng 7, công ty WeRide nhận được giấy phép sơ bộ đầu tiên của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), cho phép vận hành xe tự lái trên mạng lưới giao thông quốc gia này. Giấy phép cho phép WeRide thử nghiệm tất cả những phương tiện của doanh nghiệp như xe taxi robots, xe buýt tự lái, xe vận tải tự lái và xe vệ sinh môi trường tự lái (robotaxis, robobuses, robovans và robosweepers) ở quốc gia này.

Công ty WeRide Trung Quốc sẽ triển khai hàng trăm xe tự lái ở UAE. Video The National.

Jennifer Li, phó chủ tịch công ty WeRide cho biết, WeRide hiện có 10 phương tiện tự hành, trong đó có 8 xe taxi tự lái (robotaxi) và 2 xe buýt tự lái (robobus), đang hoạt động thử nghiệm tại UAE và có kế hoạch tăng số lượng xe tự lái thử nghiệm vào năm 2024.

Bà Li trong cuộc phỏng vấn với The National News phát biểu: "Năm 2025 sẽ là một năm quan trọng, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều xe tự lái hơn trên đường phố UAE. Chúng tôi mong muốn sẽ có hàng trăm phương tiện được thử nghiệm ở đây”.

Công ty đã thử nghiệm các phương tiện robot chạy điện ở Đảo Yas và Đảo Saadiyat với sự hợp tác của công ty Bayanat, nhà cung cấp các giải pháp không gian địa lý trí tuệ nhân tạo (AI), có trụ sở tại UAE, thành viên thuộc công ty công nghệ G42.

Trong 18 tháng qua, hơn 10.000 hành khách đã thử nghiệm sử dụng robotaxi ở thành phố Abu Dhabi, hoạt động dưới quyền kiểm soát của Trung tâm Giao thông Tích hợp chính phủ UAE.

Trên cơ sở những phản hồi tích cực, WeRide, có giấy phép thử nghiệm xe tự hành ở Trung Quốc và Mỹ bắt đầu đàm phán với chính phủ UAE để xin giấy phép đưa vào thử nghiệm thương mại dịch vụ công nghệ tiên tiến này.

"Chúng tôi bắt đầu kết nối với chính quyền địa phương để xin cấp giấy phép thí điểm khai thác dịch vụ thương mại từ năm 2022", Tony Han, giám đốc điều hành của WeRide cho biết. "Trong quá trình này, chúng tôi đã cung cấp tất cả các tài liệu về công ty, sản phẩm và những hoạt động thử nghiệm dịch vụ trên thế giới... Cuối cùng chúng tôi đã nhận được giấy phép sau một buổi thuyết trình chính thức trước các quan chức chính phủ."

Công ty đã chính thức thiết lập sự hiện diện của doanh nghiệp tại Abu Dhabi vào tháng 3, hiện có một lực lượng nhân viên địa phương 10 người nhằm "đẩy nhanh hơn nữa tiến trình thương mại hóa công nghệ xe tự hành ở UAE", ông Han nói.

UAE đang đẩy mạnh chiến lược đưa các phương thức giao thông vận tải tương lai vào thị trường vận tải quốc gia.

xetulaiTrungQuoc01.jpg
xetulaiTrungQuoc02.jpg
xetulaiTrungQuoc03.jpg
xetulaiTrungQuoc04.jpg
xetulaiTrungQuoc05.jpg
Dịch vụ tự lái của WeRide đã hoạt động tại Đảo Yas được một năm rưỡi. Ảnh Khushnum Bhandari/The National

Dubai đặt mục tiêu đạt được 25% giao thông tự động hóa hoàn toàn vào năm 2030.

Theo dữ liệu mới nhất từ tổ chức nghiên cứu và tư vấn thị trường Precedence Research, giá trị của thị trường xe tự hành toàn cầu được dự báo sẽ đạt 1,8 nghìn tỉ USD vào năm 2030 từ khoảng 94,4 tỉ USD vào năm 2021, tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm gần 39%,.

Một phân tích của công ty tư vấn toàn cầu McKinsey chỉ rõ, căn cứ vào sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng đối với những tính năng của xe tự lái và dịch vụ thương mại linh hoạt, các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và tự động hóa lái xe có thể tạo ra từ 300 tỉ đến 400 tỉ USD trong thị trường xe du lịch vào năm 2035,.

"Nhận thức ngày càng tăng về những lợi ích khác nhau của công nghệ xe tự hành thúc đẩy các chính phủ nhanh chóng đưa ra những chính sách thuận lợi cho sự phát triển công nghệ và lĩnh vực công nghiệp tự động hóa trên toàn cầu", ông Han nhận xét.

Công ty WeRide, bắt đầu hoạt động cách đây 6 năm đã huy động được 1,2 tỉ USD tài trợ đến nay, trong đó có 500 triệu USD từ các nhà đầu tư là Công ty Đầu tư Mubadala của Abu Dhabi và Tập đoàn Carlyle vào năm 2022. Các nhà đầu tư vào công ty còn có Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, Bosch, Tập đoàn Yutong và Tập đoàn GAC cùng nhiều doanh nghiệp khác.

WeRide đã phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của doanh nghiệp. Công ty có 3 chiếc robotaxi ở UAE do Nissan sản xuất, 5 xe khác của GAC. Công ty trực tiếp thiết lập và vận hành tất cả những phần mềm và công nghệ, bao gồm bản địa hóa công nghệ xe tự lái, công nghệ kiểm soát và điều hành như dự đoán tình huống, lập kế hoạch và giám sát hoạt động của xe tự hành.

Những phương tiện tự hành của công ty đã được triển khai thử nghiệm chứng minh công nghệ và kinh doanh thương mại tại 26 thành phố và 5 quốc gia trên khắp châu Á, Trung Đông và Bắc Mỹ. Công ty hiện cũng đang cung cấp dịch vụ robotaxi ở 4 thành phố trên toàn cầu.

WeRide hiện đang sở hữu "một trong những đội xe tự hành lớn nhất thế giới" với hơn 600 xe, số km lái tích lũy của công ty đạt hơn 20 triệu km. Đội xe tự lái của công ty đã hoàn thành những thử nghiệm công nghệ ở Heihe, Trung Quốc và Abu Dhabi, UAE, làm việc trong điều kiện nhiệt độ môi trường từ -25 ° C đến 45 ° C năm 2021.

WeRide cho đến nay đã nhận được đơn đặt hàng trước 10.000 xe tự lái L4. Công ty WeRide đặt mục tiêu triển khai khoảng 1.000 xe trên khắp Trung Đông trong 2 năm tới, bắt đầu từ kế hoạch mở rộng dịch vụ sang Arab Saudi.

Tháng 9/2022, WeRide tuyên bố hợp tác với Công ty Trí tuệ nhân tạo Arab Saudi, chuẩn bị ra mắt tuyến robobus năng động đầu tiên tại vương quốc này đồng thời ký thỏa thuận sơ bộ tháng 12/2022 với tập đoàn Ajlan & Brothers, hợp tác phát triển các phương tiện xe tự lái ở Arab Saudi.

Ả rập Xê út đặt mục tiêu có 15% phương tiện giao thông công cộng tự động hóa hoàn toàn vào năm 2030, Omaimah Bamasag, phó giám đốc các vấn đề giao thông công tại Tổng cục Giao thông vận tải, trong một bài viết trên Tạp chí Tự động hóa Giao thông (Autonomous Mobility) của Arthur D Little vào tháng 4 cho biết. Vương quốc đặt mục tiêu chuyển đổi 1/4 các phương tiện vận chuyển hàng hóa thành phương tiện tự hành vào đầu thập kỷ tới.

Theo The National News