Cận cảnh phóng viên AFP thử nghiệm chế độ lái “rảnh tay” trên xe điện Mustang của Ford

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Ngày 24/7, mẫu xe “rảnh tay” của Ford lần đầu tiên được phép chạy trên đường cao tốc của Anh, phóng viên AFP đã thực hiện một hành trình “tự lái” cho đến khi xuất hiện xe tải, phải giảm tốc độ chuyển tay lái thủ công.

Lao đi với tốc độ 60 dặm một giờ (100 km/h), chiếc SUV tự động di chuyển trên làn đường của xe với một phóng viên của AFP ngồi trên ghế lái dọc theo đường cao tốc M11 phía bắc London, Anh.

Ford đã kích hoạt tùy chọn tự lái "BlueCruise" trên chiếc xe chạy điện EV (flagship) đầu tiên, Mustang Mach-E tại Anh vào tháng 4.

Sau khi ra mắt tại Mỹ vào năm 2021, tùy chọn lái “rảnh tay” hiện được cho phép chạy trên 6.000 km (3.700 dặm) đường cao tốc "vùng xanh" của Anh, với 4 làn xe và dải phân cách trung tâm từ Dover đến Scotland.

Chế độ lái “Blue Cruise” cho phép tay người lái được tự do, nhưng hệ thống điều khiển xe đảm bảo duy trì lái xe không dán mắt vào điện thoại, đôi mắt người lái được định hướng cố định trên đường, nhờ một số camera và cảm biến hồng ngoại.

Máy tính trên xe đề nghị đảm nhận nhiệm vụ lái xe khi đi vào đường cao tốc, nhưng khi phát hiện ra người lái xe nhìn đi chỗ khác trong 10 giây, một giọng nói được bật lên nhắc nhở: "Hãy nhìn đường. Tiếp tục kiểm soát".

Nếu cảnh báo của máy tính trên xe không được chú ý, xe sẽ tự phanh giảm tốc và cảnh báo bằng âm thanh.

Lái xe rảnh tay trên đường cao tốc châu Âu với Ford BlueCruise. Video Ford News Europe

Khoảng 500 người đầu tiên đã chấp nhận tham gia thử nghiệm ở Anh, trả 17,99 bảng Anh (21 euro) cho mỗi tháng lái thử.

Ở Bắc Mỹ, tùy chọn lái xe “rảnh tay” cũng có sẵn trên xe bán tải F-150 và SUV Expedition. Ford tuyên bố, 200.000 tài xế đã sử dụng chức năng này, không có tai nạn.

Đối thủ cạnh tranh của Ford, tập đoàn General Motors cũng đã cung cấp chức năng lái xe “rảnh tay”, Mercedes cũng đã cung cấp tính năng này trên đường cao tốc Autobahn của Đức, nhưng chỉ trong tình huống ùn tắc giao thông với tốc độ tối đa 60 kmh.

Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk từ lâu đã dự đoán, lái xe hoàn toàn tự động Cấp độ 4 (L4) đang dần trở thành hiện thực.

Công ty Ford đang đầu tư mạnh mẽ vào những ứng dụng được khai thác sử dụng ngay của công nghệ xe tự lái, nhưng năm 2022 chấm dứt quan hệ đối tác nghiên cứu về lái xe tự trị với công ty khởi nghiệp Argo AI.

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cuối năm 2022 phát biểu: "Chúng tôi rất lạc quan về tương lai cho xe tự lái cấp độ L4 ADAS, nhưng các phương tiện tự lái hoàn toàn, có lợi nhuận quy mô lớn là một chặng đường phát triển dài và công ty sẽ không tập trung đầu tư phát triển công nghệ đó. Hiện nay tình hình đã thay đổi, đây là một cơ hội lớn để Ford cung cấp thời gian, thứ có giá trị nhất trong cuộc sống hiện đại, cho hàng triệu khách hàng khi đang trong xe do Ford sản xuất".

Douwe Cunningham, phụ trách chứng nhận an toàn cho chi nhánh xe Ford tại Châu Âu cho biết, thương hiệu xe Ford Mỹ là thương hiệu đầu tiên ở Anh được cấp chứng nhận cho phép sử dụng chức năng lái xe “rảnh tay.” Ông hiện đang thảo luận với chính quyền Anh về sự phát triển tiếp theo, cho phép ô tô tự chuyển làn để vượt khi chức năng lái “rảnh tay” được kích hoạt.

Nhưng tùy chọn “rảnh tay” không có nghĩa là lái xe có thể bấm điện thoại hoặc đọc sách. "Đây chỉ là sự phát triển cao hơn của lái xe, không phải cuộc cách mạng kỹ thuật", ông Cunningham thừa nhận.

Ông tin rằng kiểm soát hành trình được tăng cường là bước phát triển tiếp theo hướng tới lái xe tự động Cấp độ 3 (L3), cho phép máy tính tiếp quản điều khiển xe trong phần lớn các tình huống trên đường.

Tariq Willis, chuyên gia tiếp thị cho thương hiệu Mỹ của Ford, trong cuộc phỏng vấn với AFP cho biết, tính năng “BlueCruise” giúp người lái xe có "cơ hội giảm tải một chút khi tham gia giao thông trên đường cao tốc", cho phép chiếc xe "làm việc chăm chỉ" chứ không phải người lái được thư giãn hoàn toàn.

Tính năng BlueCruise sẽ được kích hoạt "sớm" ở Đức, sau đó ở Pháp, ông Cunningham cho biết.

Theo Digital Journal