Cô giáo ở Đà Nẵng tư vấn học sinh không thi vào lớp 10: Phụ huynh nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sau khi đăng tải bài viết "Cô giáo ở Đà Nẵng công khai tư vấn học sinh không thi vào lớp 10", VietTimes đã nhận được rất nhiều ý kiến của phụ huynh về vụ việc.
Học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Đà Nẵng
Học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Đà Nẵng

Liên quan đến sự việc cô giáo Nguyễn Cao Phương Thảo (giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bày tỏ công khai việc gỡ điểm cho học sinh và tư vấn cho học sinh yếu cũng như phụ huynh các em cam kết không thi vào lớp 10 gây chú ý dư luận, VietTimes đã có cuộc trao đổi với một số phụ huynh về vấn đề này.

Anh Dương Đức Khánh (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng): Là phụ huynh có con từng là học sinh cô Thảo nên tôi thừa nhận cô Thảo là một giáo viên tận tuỵ với học sinh, công tâm. Bản thân cô không bao giờ dạy thêm và dạy rất hết mình với học sinh trong giờ của cô.

Tuy nhiên, theo tôi, việc cho các em học nghề khi mới tốt nghiệp THCS là quá sớm, mới lớp 9 đã đi học nghề thì quá non nớt khi các em bước vào đời. Thay vào đó hãy tạo cơ hội để các em học hết 12 trong các trung tâm giáo dục thường xuyên. Sau khi đã đủ thể trạng, trí lực, thì các em có thể đi học nghề và làm việc.

Hơn nữa, theo tôi được biết, đa số các nhà máy, xí nghiệp đều tuyển công nhân đã phải hoàn thành chương trình THPT, nên chúng ta cần tạo điều kiện để các em có tương lai phù hợp với khả năng của mình.

Đối với vấn đề gỡ điểm, tôi cũng là phụ huynh có con là học trò của cô Thảo, nhưng tôi chưa từng được tư vấn cho con đừng thi lớp 10 cũng như việc gỡ điểm. Có thể do lực học của con tôi không yếu kém. Tuy nhiên, theo tôi, việc tư vấn học nghề như vậy vẫn có gì đó khiến quyền được tiếp tục theo học của các cháu bị ảnh hưởng.

Anh Bùi Thiện Chương (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng): Nếu các em không thể học nổi thì không thể ép và nếu ép sẽ phản tác dụng. Nên chăng, chúng ta cần định hướng nghề cho các em. Với hệ học nghề, 3 năm sau, các em vừa có thể ra nghề đi làm, vừa có thể hoàn thành chương trình 9+3 và vẫn tiếp tục học tập ở môi trường cao hơn nếu có ý chí và nghị lực.

Anh Bùi Thiện Chương (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Anh Bùi Thiện Chương (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Anh Nguyễn Thanh Hải (trú Đà Nẵng): Tôi ủng hộ quan điểm của cô giáo. Tuy nhiên cần thực hiện phù hợp với từng hoàn cảnh của học sinh và đừng làm mất đi cơ hội của các em.

Anh Quang Thuận (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho rằng: Mình rất ủng hộ quan điểm của cô giáo này. Các cháu có học lực dưới trung bình nên chọn vào các trường nghề hệ V (văn hóa + Trung học chuyên nghiệp). Tại đây, các em vừa được học nghề, vừa học THPT và khi ra trường, các em vẫn có bằng nghề, vừa có bằng THPT, cơ hội nghề nghiệp vẫn có mà cơ hội theo học tiếp vẫn có thể tiếp tục.
Không nhất nhất phải thi vào thi vào lớp 10 THPT công lập để chịu thêm áp lực học tập khi các em không thể theo nổi.

Riêng đối với bệnh thành tích, anh Quang Thuận cho rằng, trước tiên cần thay đổi từ phía phụ huynh, không nên thúc em con em quá sức chỉ vì "bệnh sĩ" của mình. Đã có nhiều trường hợp thương tâm khi các cháu tìm đến cái chết khi bị ép học quá sức, nên muốn chấn chỉnh bệnh thành tích, thì trước phải quán triệt phụ huynh.

Thêm nữa, không nên đặt ra tiêu chí thành tích cho các trường năm sau phải hơn năm trước, bởi nếu vậy, các trường sẽ phải đua theo thành tích và “lùa”các em vào trong khi thực chất các em chưa đủ điều kiện.

Chị Trần Vĩnh Lợi (trú TP Đà Nẵng)

Chị Trần Vĩnh Lợi (trú TP Đà Nẵng)

Chị Trần Vĩnh Lợi (trú ở Đà Nẵng): Bộ GD&ĐT nên xem lại chương trình học tập vì quá nhiều kiến thức, nhồi nhét quá tải, nên học sinh giỏi thì hào hứng, còn học sinh yếu thì thấy áp lực và nản, khi các em nản thì sẽ lơ là học tập. Việc tạo nên hứng thú học tập là việc của người lớn chứ không nên chỉ trích các em.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin...