Hãy nhìn vào những chiếc máy tính. Ngày nay không ai có thể nói rằng thế giới của chúng ta không bị máy tính biến đổi. Tuy nhiên, không có mốc thời gian nào trong 3 thập kỷ qua mà bạn có thể khẳng định là thời điểm biến đổi. Thay vào đó, máy tính dần trở nên nhỏ hơn và rẻ hơn; Internet là một phương thức kỳ lạ để liên lạc với mọi người trên khắp thế giới; và bằng cách nào đó chúng ta đã đến với điện thoại thông minh và ô tô thông minh.
Tuy nhiên, điều đó không đúng nếu bạn là một nhà lãnh đạo. Với vị trí lãnh đạo, bạn không thể là người thụ động tiếp nhận sự thay đổi của xã hội xung quanh mình. Bạn cần phải lường trước những thay đổi và điều chỉnh hướng đi của doanh nghiệp hoặc tổ chức cho phù hợp.
Có những công ty thậm chí không tồn tại trước thời đại công nghệ thông tin, nhưng giờ đây đã trở thành những công ty lớn nhất thế giới. Cũng có những công ty từng là “người khổng lồ” nhưng đến thời điểm này hầu như không tồn tại được. Sự khác biệt giữa cả hai đơn giản là khả năng lãnh đạo. Lãnh đạo cần hiểu rằng thế giới đang thay đổi xung quanh họ và họ cần thay đổi theo nó.
Và sự thay đổi bây giờ chính là chuyển đổi số. Số hóa đã dần thâm nhập vào nhiều tầng khác nhau của một doanh nghiệp và hiện đang thay đổi thành công cốt lõi doanh nghiệp. Các công ty cần thay đổi trải nghiệm khách hàng, thay đổi cách thức hoạt động và thay đổi mô hình kinh doanh cốt lõi. Chỉ khi có nghiên cứu sâu về tình hình hiện tại của công ty thì mới có thể cho phép số hóa và chuyển đổi số thành công.
Thay đổi trải nghiệm khách hàng
Khi nói đến trải nghiệm khách hàng, tác động của số hóa là rất rõ ràng. Đơn giản, chúng ta chỉ cần xem xét sự khác nhau trong trải nghiệm mua sắm mà chúng ta có được với các công ty cung cấp sản phẩm dịch vụ.
Hầu hết các công ty ngày nay đều phải thay đổi trải nghiệm khách hàng để làm sao cho khách hàng cảm thấy thoải mái và thuận tiện nhất. Ngược lại, nếu không thay đổi, các công ty sẽ mất khách. Thời kỳ mà các khách hàng phải chờ đợi trong một thời gian dài để có thông tin phản hồi đã là dĩ vãng. Hiện nay, chúng ta có thể lấy trực tiếp thông tin qua kết nối Internet. Chúng ta cũng có thể gửi email hoặc một tin nhắn yêu cầu được hỗ trợ, và có thể dễ dàng lấy thêm thông tin từ trang web sản phẩm. Các công ty chậm ứng dụng công nghệ trong giao tiếp với khách hàng đã phải trả giá.
Thay đổi cách thức hoạt động của công ty
(ảnh minh họa: Opus Solution)
|
Nhiều công ty đã bắt đầu thay đổi cách thức hoạt động. Có thể dễ dàng nhận thấy sự chuyển đổi số trong hoạt động của họ. Khi chuyển đổi số, các công ty này được tiếp thêm sức mạnh từ một lượng lớn dữ liệu số hóa. Hầu hết các công ty ngày nay sẽ không thể hoạt động nếu máy chủ của họ bị hỏng. Số hóa đã trở thành một phần quan trọng trong cách họ hoạt động.
Mặc dù phải đầu tư khá nhiều tiền cho chuyển đổi số, nhưng các công ty có thể nhận thấy giá trị rất lớn mà chuyển đổi số mang lại. Sử dụng một hệ thống kỹ thuật số để điều hành công ty sẽ giúp họ đi đến thành công sớm hơn.
Nhiều công ty đang sử dụng hệ thống dữ liệu được số hóa để giúp họ tiến lên. Chẳng hạn họ sẽ sử dụng dữ liệu do hệ thống máy tính cung cấp để phân tích và tính toán xu hướng thị trường. Nếu công ty của bạn vẫn đang hoạt động theo cách phi số hóa thì bạn đã sai. Bạn cần phải suy nghĩ về mọi thứ đang làm và tích hợp công nghệ vào đó. Sự gia tăng hiệu quả và chất lượng từ chuyển đổi số là quá lớn, không nên bị bỏ qua.
Thay đổi mô hình kinh doanh cốt lõi
Chuyển đổi số có tác động tiêu cực đến mô hình hoạt động của một số công ty, tổ chức. Bưu điện là một ví dụ khi hoạt động cốt lõi của nó đã trở nên lỗi thời. Việc mọi người gửi thư tay cho người thân yêu đã là dĩ vãng vì giờ đây đã có email. Một nguồn thu nhập khổng lồ của các bưu điện nay đã mất đi vĩnh viễn. Bưu điện bây giờ phải chuyển mình trở thành một dịch vụ gì đó mà mọi người muốn. Nhiều bưu điện bây giờ tập trung vào các dịch vụ tình cảm hơn. Họ đang đặt cược vào ý tưởng rằng nếu họ không thể thuyết phục bạn gửi một bức thư nào đó, họ có thể thuyết phục bạn gửi bánh hoặc quà cho ai đó vào ngày sinh nhật của họ.
Các nhà lãnh đạo cần phải xem liệu công nghệ có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ hay không. Nếu đúng là có ảnh hưởng dù chỉ là ít ỏi, các nhà lãnh đạo vẫn cần phải chuyển đổi công ty của họ. Thay vì lỗi thời, họ phải tích hợp công nghệ mới và tìm ra những khả năng mới.
Theo Computer Support