|
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì họp báo thông tin tình kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025 diễn ra chiều 10/1. |
Chiều 10/1, tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chia sẻ về quan điểm của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Theo ông Lê Văn Dũng, trước khi có Nghị quyết số 18-NQ/TW, Quảng Nam cũng đã thực hiện sáp nhập nhiều đơn vị nhằm tinh gọn bộ máy. Đơn cử như sáp nhập các trường cao đẳng thành một trường Đại học Quảng Nam, trực thuộc UBND tỉnh.
“Sắp tới, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương, Quảng Nam sẽ thực hiện quyết liệt theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Khi sáp nhập, sẽ sắp xếp giảm các bộ phận trùng lắp giữa các cơ quan, đơn vị sáp nhập. Ít nhất sẽ giảm từ 15-20% đối với trường hợp trùng lắp này. Bên cạnh đó, quan điểm tinh giảm chung sẽ giảm ít nhất 20% biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW”, ông Dũng nhấn mạnh.
Cũng theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, tính đến nay vẫn chưa có cán bộ xin tự nguyện nghỉ, tuy nhiên, trong thời gian tới sẽ có nhiều cán bộ, người lao động nghỉ do chủ trương chung và chính sách hỗ trợ cho người nghỉ sớm rất tốt. Bên cạnh đó, ngoài chính sách của Trung ương đối với người lao động, tỉnh Quảng Nam cũng đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ thêm cho người lao động.
“Hiện tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ tìm hiểu tham mưu để xây dựng chế độ cho người lao động. Mục tiêu sắp xếp là tinh, gọn, mạnh, nên trước mắt sẽ sàng lọc, những người có năng lực yếu, né tránh công việc… sẽ vận động cho nghỉ. Thậm chí sẽ thay thế nếu làm việc không tốt”, ông Dũng cho hay.
Liên quan đến các trụ sở ban ngành khi thực hiện sáp nhập, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng sẽ không tránh được lãng phí, dôi dư khi sáp nhập. Để tránh lãng phí, UBND tỉnh đã đang giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính xem xét, bố trí cho cơ quan khác, đồng thời có phương án xử lý nhằm hạn chế lãng phí nguồn lực.
“Các cơ quan công sở, sau sắp xếp sáp nhập sẽ tính toán để tránh lãng phí tài sản, đất đai. Nếu không thể bố trí được, sẽ buộc phải thanh lý để tránh lãng phí nguồn lực. Bên cạnh đó, sau sáp nhập, một số sở ngành, một số huyện… sẽ làm việc ở 2 nơi để duy trì hoạt động của các cơ quan, trụ sở nhằm tránh lãng phí”, ông Dũng chia sẻ thêm.