Theo quyết định vừa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được giao đại diện cho 391.954.195 cổ phần, chiếm 35% vốn điều lệ; số phiếu biểu quyết được ủy quyền là 391.954.195 phiếu; giới thiệu ứng cử Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty.
Ông Thanh cũng được Bộ Giao thông vận tải giao phụ trách chung việc thực hiện nhiệm vụ của người đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng công ty.
Nhân sự thứ hai được giao đại diện phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines - CTCP là ông Phạm Ngọc Minh, Thành viên Hội đồng thành viên. Ông Minh sẽ đại diện cho 335.960.738 cổ phần, chiếm 30% vốn điều lệ; số phiếu biểu quyết được ủy quyền là 335.960.738 phiếu và tham gia ứng cử Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty.
Nhân sự thứ ba là ông Lưu Văn Hạnh, Thành viên Hội đồng thành viên được giao đại diện cho 164.861.534 cổ phần, chiếm 14,7215% vốn điều lệ; số vốn biểu quyết được ủy quyền là 164.861.534 cổ phần; giới thiệu ứng cử Thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị.
Nhân sự thứ tư là ông Nguyễn Huy Tráng, Thành viên Hội đồng thành viên được giao đại diện cho 164.861.534 cổ phần, chiếm 14,7215% vốn điều lệ; số vốn biểu quyết được ủy quyền là 164.861.534 cổ phần; giới thiệu ứng cử Thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị.
Hiện Vietnam Airlines đang đề nghị Bộ Giao thông vận tải thông qua phương án trình đại hội cổ đông nhân sự Hội đồng quản trị gồm 5 người, trong đó có 4 người đại diện phần vốn Nhà nước, 1 thành viên độc lập và Ban kiểm soát gồm 3 người. Số lượng thành viên Hội đồng quản trị sẽ còn có sự thay đổi sau khi Vietnam Airlines hoàn thành công tác lựa chọn đối tác chiến lược dự kiến kết thúc vào quý II/2015.
Được biết phương án nhân sự này sẽ được trình Đại hội cổ đông lần thứ nhất của Vietnam Airlines – CTCP thông qua vào ngày 12/3/2015.
Theo đánh giá, việc tiếp tục giới thiệu ông Phạm Viết Thanh và ông Phạm Ngọc Minh ứng cử hai vị trí lãnh đạo then chốt tại Vietnam Airlines – CTCP sẽ giúp cho đơn vị giữ được sự ổn định về nhân sự, đặc biệt là trong giai đoạn hậu cổ phần hóa.
Ông Phạm Viết Thanh sinh năm 1962 là Tiến sỹ quản trị kinh doanh; giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines từ tháng 6/2011. Trước đó, ông Thanh được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines từ tháng 8/2003.
Ông Phạm Ngọc Minh sinh năm 1960 là Kỹ sư kinh tế vận tải hàng không tại Đại học hàng không dân dụng Kiev, Tiến sỹ kinh tế; giữa chức vụ Tổng giám đốc Vietnam Airlines từ cuối tháng 12/2007. Ông Minh được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines từ tháng 5/1993.
Được biết, nếu trúng cử, dàn lãnh đạo mới của Vietnam Airlines sẽ phải hoàn thành những mục tiêu kinh doanh trong giai đoạn 2015 – 2018 được đánh giá là khá nặng
Cụ thể, trong giai đoạn 2015 – 2018, ngoài việc giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành giao thông hàng không trong nước, Vietnam Airlines đặt mục tiêu giữ vị thế chi phối tại khu vực Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng. Trong 3 năm tới, tổng sản lượng vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines sẽ đạt khoảng 84,9 triệu lượt khách, tăng trưởng 16,1%/năm và hàng hóa đạt 0,976 triệu tấn, tăng trưởng 13,9%; tổng doanh thu đạt 383.674 tỷ đồng, trong đó doanh thu công ty mẹ là 293.605 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân hợp nhất đạt 7,13%.
Được biết, tổng sản lượng vận chuyển khách trong năm nay mà hãng hướng tới là 16,7 triệu lượt khách, tổng doanh thu 55.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ đạt 179,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tổng công ty đạt 613 tỷ đồng.
Ngoài kế hoạch kinh doanh, Vietnam Airlines sẽ phải xin ý kiến các cổ đông đối với chủ trương nhượng bán 2 tàu bay Boeing 777 – 200ER được hãng khai thác từ năm 2003. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tái cơ cấu toàn diện đội tàu bay và nâng cao chất lượng dịch vụ để đạt tiêu chuẩn hãng hàng không 4 sao trong năm 2015.
Năm 2015 cũng là năm ghi nhận kế hoạch đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Vietnam Airlines với tổng số vốn đầu tư lên tới 22.953,9 tỷ đồng, tăng 2,44 lần so với năm 2014, tập trung chủ yếu cho việc mua 7 tàu bay, gồm 3 A321, 4 B787 (21.208 tỷ đồng).
Theo Đầu tư