Chính quyền Thủ đô gần dân hơn nhờ iHanoi

Việc triển khai iHanoi là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của TP Hà Nội, mang đến nhiều tiện ích đô thị thông minh, giúp người dân dễ dàng kết nối với chính quyền Thủ đô.

Tại đại lộ Thăng Long thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng xe khách ngang nhiên dừng đỗ giữa làn cao tốc để đón khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Ngày 23/12/2024, một người dân có tên là Nguyễn Đức Nam đã phản ánh tình trạng này lên ứng dụng iHanoi, đính kèm video quay chiếc xe khách mang biển số 29B-105... đang dừng đỗ trái quy định.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) công an TP Hà Nội đã tiến hành xác minh chủ sở hữu phương tiện biển kiểm soát 29B- 105... Sau đó, Đội CSGT đường bộ số 11 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện này.

Ngày 29/12/2024, một người dân phản ánh trên iHanoi về cống thoát nước trên địa bàn phường Phúc Lợi, quận Long Biên bị tắc, nước tràn lên mặt đường gây ô nhiễm, mùi hôi khó chịu. Chỉ chưa đầy 1 ngày, UBND phường đã phối hợp với Xí nghiệp thoát nước số 5 kiểm tra hiện trạng và tiến hành xử lý. Nước cống sau đó đã rút hết, không còn tắc dềnh trên mặt đường.

Hai trường hợp trên nằm trong số hàng chục nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân gửi trên ứng dụng iHanoi trong 6 tháng qua. Phần lớn các kiến nghị đã được chính quyền thành phố và cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng, nhận được sự hài lòng cao của người dân.

Được biết, iHanoi là sáng kiến của lãnh đạo thành phố về một công cụ chuyển đổi số đóng vai trò là cánh tay nối dài của chính quyền với người dân thủ đô; ghi nhận các phản ánh, tâm tư của người dân để từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên VietTimes, ứng dụng này do Trung tâm dịch vụ hành chính công Hà Nội quản lý. Hàng ngày, nhân sự của trung tâm đọc các phản ánh mới nhất của người dân trên ứng dụng, kiểm tra xem có phản ánh nào bị trùng lặp cũng như kiểm duyệt nội dung. Sau đó, nhân viên bấm nút chuyển phản ánh về đơn vị phường xã hoặc cơ quan liên quan để xử lý. Đồng thời, nhân viên phụ trách cũng xem xét tiến trình xử lý của các đơn vị và cập nhật kết quả xử lý trên ứng dụng.

Sau gần một năm nghiên cứu phát triển, ứng dụng iHanoi đã chính thức được ra mắt vào ngày 28/6/2024. Ứng dụng do Viettel Business Solutions phát triển và vận hành, Trung tâm Dịch vụ hành chính công TP Hà Nội quản trị.Ứng dụng đã được người dân đón nhận ngay từ khi mới ra mắt. Đến nay đã có 4.697.281 người dân tải ứng dụng iHanoi và đăng ký tài khoản. Số lượng lượt truy cập vào iHanoi đạt 29 triệu lượt.

Có thể thấy trên iHanoi, người dân phản ánh mọi vấn đề từ văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự xã hội, giao thông công cộng cho đến an toàn thực phẩm, cháy nổ, bão lũ…

Nếu như trước đây, người dân muốn phản ánh các vấn đề với chính quyền thì phải gửi đơn thư, hoặc lên cơ quan công quyền để nêu ý kiến - một quy trình có thể mất nhiều ngày mà không nhận được phản hồi thì giờ đây chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người dân đã có thể kết nối với chính quyền một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Theo số liệu mà Trung tâm Dịch vụ hành chính công Hà Nội cung cấp, tính đến ngày 26/12, tức là gần 6 tháng sau khi vận hành, đã có gần 37.000 phản ánh được gửi lên ứng dụng iHanoi, trong đó gần 85% các phản ánh đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý. Các phản ánh đang xử lý là 4,4% và đang chờ xử lý chiếm 3,5%.

Cũng theo thống kê, mức độ hài lòng của người dân đối với các vụ việc đã được xử lý đạt trên 70%.

Không chỉ là nơi để người dân phản ánh các vấn đề dân sinh, iHanoi còn là một ứng dụng với rất nhiều tiện ích khác. Chẳng hạn như chức năng camera giao thông cho phép người dân xem tình trạng giao thông tại nhiều tuyến đường. Hay như tiện ích tra cứu tuyến xe buýt dành cho những người di chuyển bằng phương tiện công cộng; tính năng xem bản đồ du lịch, giới thiệu danh lam thắng cảnh.

Cũng trên iHanoi, người dân còn có thể tra cứu phạt nguội hay gia hạn đăng kiểm xe, hoặc theo dõi tình trạng ngập úng. Hanoi Chat cho phép tạo cuộc hội thoại trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan chính quyền; gửi hình ảnh, tệp tin và chia sẻ vị trí.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hành chính công TP Hà Nội xử lý thông tin người dân phản ánh trên iHanoi để chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý

Theo Trung tâm dịch vụ hành chính công TP Hà Nội, trong thời gian tới, iHanoi sẽ tiếp tục được nâng cấp toàn diện và bổ sung nhiều tiện ích thiết thực cho người dân như: nâng cấp chức năng tin tức, bổ sung các dịch vụ công, phản ánh thất thoát lãng phí, chatbot, bản đồ trạm sạc xe điện, sàn giao dịch OCOP.

Giao diện trang chủ iHanoi cũng sẽ được thiết kế lại theo hướng thân thiện, gần gũi hơn với người dùng. Mục tiêu của chính quyền thành phố phát triển mở rộng iHanoi thành một “siêu ứng dụng” hỗ trợ toàn diện cho người dân.

Thời gian qua, trong quá trình vận hành vẫn phát sinh lỗi như không đăng nhập được thông qua VNeID, hoặc không gửi mã OTP khi người dùng quên mật khẩu. Tất cả lỗi này đã được người dùng phản ánh và đơn vị phát triển đã ghi nhận để khắc phục.

Ông Nguyễn Thiện, một người dân sống ở quận Cầu Giấy nhận xét đa phần các phản ánh trên iHanoi đã được chính quyền giải quyết, tuy nhiên, vẫn còn một số phản ánh có thời gian giải quyết khá dài, chậm chạp hoặc chưa dứt điểm trong khâu xử lý. Theo ông Thiện, chính quyền cần cải thiện quy chuẩn, quy trình xử lý phản ánh của người dân.

Ông Phạm Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ quá trình vận hành ứng dụng còn một số bất cập, chẳng hạn như trong một phản ánh, người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị khác nhau thuộc thẩm quyền trách nhiệm giải quyết của nhiều đơn vị, trong khi việc chuyển xử lý lại chỉ chọn được một đơn vị. Ông Tuấn mong muốn chính quyền thành phố không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng của ứng dụng iHanoi để phục vụ người dân tốt hơn.

Được biết, Trung tâm Dịch vụ hành chính công TP Hà Nội đang xây dựng một văn bản về quy trình, nghiệp vụ tiếp nhận xử lý thông tin, cũng như quy định trách nhiệm rõ ràng đối với các đơn vị/cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ xử lý các phản ánh của người dân. Văn bản đang được trình lãnh đạo thành phố phê duyệt và sẽ sớm được đưa vào áp dụng.

Mới được vận hành trong 6 tháng và cũng chưa có một quy trình chuẩn, nhưng iHanoi đã là một công cụ rất hữu ích để người dân phản ánh tâm tư tới chính quyền cũng như thụ hưởng các tiện ích của tiến trình chuyển đổi số.

Trong thời gian tới đây, khi các quy trình được chuẩn hóa, chắc chắn ứng dụng sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo ra một chính quyền minh bạch hơn, một thủ đô phát triển văn minh, hiện đại hơn.