Chính quyền Nhật Bản bắt đầu điều tra vụ tai nạn hàng không khiến 5 người thiệt mạng ở Tokyo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Các cơ quan hữu quan của Nhật Bản đã bắt đầu kiểm tra tại chỗ vụ tai nạn do va chạm giữa máy bay của JAL và máy bay Cảnh sát biển.

Những mảnh vỡ của máy bay chở khách JAL và máy bay của Cảnh sát biển có thể mang lại manh mối về vụ tai nạn tại sân bay Haneda (Ảnh: Kyodo)
Những mảnh vỡ của máy bay chở khách JAL và máy bay của Cảnh sát biển có thể mang lại manh mối về vụ tai nạn tại sân bay Haneda (Ảnh: Kyodo)

Nhật Bản đã bắt đầu điều tra vụ va chạm kinh hoàng tại sân bay Haneda vào tối 2/1, hy vọng hồ sơ liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và các phi công liên quan có thể làm sáng tỏ lý do hai máy bay đồng thời chiếm cùng một vị trí trên đường băng.

Một quan chức của Uỷ ban An toàn Giao thông Nhật Bản (JTSB), bộ phận trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, nói với các phóng viên trong hôm 3/1 rằng JTSB đã thu hồi được máy ghi âm giọng nói bên trong chiếc máy bay của lực lượng cảnh sát biển nhưng vẫn đang tìm kiếm các thiết bị khác từ chuyến bay của Japan Airlines (JAL).

JTSB đã bắt đầu một cuộc điều tra tại chỗ vào đầu ngày thứ Tư, sau khi cử 6 thanh tra đến hiện trường vào tối thứ Ba.

Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo cũng đã mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn vì nghi ngờ sơ suất trong nghiệp vụ dẫn đến nhiều trường hợp tử vong và bị thương.

Khi hạ cánh xuống Haneda, một máy bay chở khách của Japan Airlines đã va chạm với máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản vào khoảng 5:50 chiều thứ ba. Tất cả 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã thoát khỏi chiếc máy bay. Máy bay này trước đó đã rời sân bay New Chitose trên đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản vào đầu ngày 2/1. Có tổng cộng 14 người bị thương. Trên máy bay của Cảnh sát biển, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng và cơ trưởng vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Để đảm bảo an toàn tại sân bay, nhân viên kiểm soát không lưu được giao nhiệm vụ liên lạc với từng máy bay và đưa ra hướng dẫn, cho phép máy bay đi vào đường băng hoặc ra lệnh cho máy bay ở lại trên đường lăn để tránh va chạm trên đường băng.

Theo Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, các kiểm soát viên thường được phân công phụ trách từng đường băng. Khi sử dụng cùng một đường băng, cả máy bay thương mại và máy bay chính phủ đều nhận được hướng dẫn từ cùng một bộ phận điều khiển. Khi vào đường băng từ đường lăn, máy bay thường chờ tạm thời ở vạch dừng cuối đường lăn. Phi công phải đợi sự cho phép trước khi lăn bánh trên đường băng.

Máy bay của Cảnh sát biển lúc bấy giờ sắp chuyển hàng tiếp tế đến các khu vực ven Biển Nhật Bản bị tàn phá bởi trận động đất mạnh 7,6 độ richter vào chiều hôm trước. Người ta tin rằng nó đã đi vào đường băng từ một đường lăn.

Vào tối thứ Ba, JAL cho biết họ tin rằng các phi công của họ không có lỗi. Một đại diện cho biết: “Chúng tôi không thể nói dứt khoát nhưng chúng tôi hiểu rằng cơ quan kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay JAL hạ cánh”.

Người đại diện nói thêm rằng cần phải "xác nhận các chi tiết", bao gồm cả việc có cho phép hạ cánh hay không.

Theo các nguồn tin, các nhân viên kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay JAL đi vào đường băng.

Hôm thứ Tư, JAL cho biết phi hành đoàn đã nói với họ trong các cuộc phỏng vấn rằng họ thực hiện thao tác hạ cánh sau khi nhận được chỉ thị cho phép hạ cánh từ người kiểm soát không lưu.

Phần quan trọng nhất của cuộc điều tra sẽ là phân tích hồ sơ liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và phi công. Người ta tin rằng các bộ điều khiển có dữ liệu giọng nói mà JTSB rất muốn xác minh. Các nhà điều tra cũng sẽ cố gắng thu lời khai từ các phi công để hiểu rõ về thời điểm xảy ra vụ việc, thông qua các cuộc phỏng vấn và các biện pháp.

Một cuộc điều tra chi tiết về thiệt hại của cả hai máy bay cũng sẽ được tiến hành. Các mảnh vỡ có thể chứa manh mối về vị trí của các máy bay tại thời điểm va chạm và các tình huống dẫn đến vụ cháy.

Issei Hideshima, một nhà phê bình hàng không và cựu tiếp viên của JAL, cho biết Sân bay Haneda đã trở nên quá tải khi cho phép nhiều chuyến bay quốc tế cập bến hơn. Ông nói: “Bốn đường băng của sân bay được bố trí theo mô hình số rõ ràng, cho phép hạ cánh đồng thời. Nhưng điều đó khiến hoạt động kiểm soát trở nên rất phức tạp. Cần phải xác minh xem việc chia sẻ thông tin giữa các nhân viên kiểm soát không lưu với hai máy bay đã được thực hiện đầy đủ hay chưa”.

Vào ngày 3/1, JAL đã hủy hơn 50 chuyến bay nội địa đến và đi từ sân bay Haneda. All Nippon Airways đã hủy hơn 50 chuyến bay nội địa, một số chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng.

Theo Nikkei Asia