Chính phủ yêu cầu các Bộ vào cuộc xem xét phản ánh sai phạm của Grab

VietTimes – Trước những phản ánh trong đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi 3 miền đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab, Chính phủ giao Bộ Công an, Bộ GTVT và Bộ Tài chính phối hợp xem xét, xử lý.

Chính phủ yêu cầu các Bộ vào cuộc xem xét phản ánh sai phạm của Grab

Chính phủ yêu cầu các Bộ vào cuộc xem xét phản ánh sai phạm của Grab

Nội dung trong phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ nêu: “Theo Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 138/2016 của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ xin chuyển văn bản nêu trên của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội TP Hồ Chí Minh đến các Bộ: Công an, GTVT, Tài chính để xem xét, xử lý đối với những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ và trả lời cho các Hiệp hội biết".

Trước đó, Hiệp hội taxi ba miền gồm Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh đã gửi văn bản đến Quốc hội, trong đó đề nghị đề nghị xử lý những sai phạm trong hoạt động của Công ty TNHH Grab về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ .

Văn bản trình Quốc hội có đề cập đến những điểm bất cập của Grab sau 6 tháng thi hành Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Cụ thể, các hiệp hội cho rằng Grab đang hoạt động trái phép, vi phạm các quy định tại Nghị định nêu trên khi tự do hoạt động, mở rộng thị trường mà chưa được một sở GTVT nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, Hiệp hội còn chỉ ra bất cập về phần mềm của doanh nghiệp này khi không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên. Bên cạnh đó, các thông tin của hợp đồng điện tử trên giao diện chưa đầy đủ thông tin theo quy định như người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng hay logo của đơn vị vận tải. Các phương tiện của Grab cũng không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như chữ “xe hợp đồng” ở kính trước, sau xe và logo của đơn vị vận tải bên thân xe.

Văn bản cũng đề cập đến sự minh bạch giá cước của Grab. Theo đó, Grab được coi là taxi công nghệ nhưng không phải kê khai giá, dẫn đến tình trạng giá cước tăng giảm liên tục, có thể lên đến 200 - 300% trong ngày. Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh thì phải điều chỉnh giá cước cho phù hợp.

"Việc này là bất bình đẳng, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách. Chính vì không phải kê khai giá nên có tình trạng Grab âm thầm thu phí nền tảng của hành khách mà hành khách không hề hay biết với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi ngày" – Hiệp hội taxi 3 miền bức xúc kiến nghị.

Về thuế, các tài xế chạy Grab được nộp thuế khoán với mức 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân, trong khi các doanh nghiệp vận tải khác nộp theo mức 10% thuế GTGT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp. Hiệp hội taxi 3 miền cũng chỉ rõ những điều bất thường trong đội ngũ nhân sự, khi hầu như tất cả các tài xế Grab đều không nộp bảo hiểm xã hội. Vấn đề này đang được các cơ quan vào cuộc rà soát, làm rõ.