|
Ảnh: Google |
Với 500 sản phẩm được bán tại 200 quốc gia và doanh thu hàng tỉ USD, Coca Cola đã khẳng định được doanh nghiệp của họ là một trong những nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, doanh thu của Coca Cola đã giảm do doanh số bán giảm và chi phí hoạt động tăng.
Trong một nỗ lực để đảo ngược tình thế, Coca Cola đã đưa ra sáng kiến chuyển đổi số mới vào năm 2018.
Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số 4 điểm của Coca Cola
Coca Cola muốn chuyển đổi từ một công ty truyền thống sang một doanh nghiệp ưu tiên kỹ thuật số (Digital-first). Để đạt được điều này, họ đã xác định 4 lĩnh vực chính cần giải quyết:
- Chuyển đổi trải nghiệm: Cách tạo ra trải nghiệm phù hợp hơn, được cá nhân hóa hơn cho người tiêu dùng và các nhà bán lẻ phục vụ họ.
- Chuyển đổi hoạt động: Làm thế nào để làm cho công ty tốt hơn từ bên trong bằng cách sử dụng dữ liệu và công nghệ để tăng tốc và loại bỏ các quy trình và các rào cản tồn tại.
- Chuyển đổi kinh doanh: Làm thế nào để ngưng sự gián đoạn trong công ty trước các yếu tố bên ngoài tác động.
Chuyển đổi văn hóa: Làm thế nào để thay đổi kết cấu của một công ty tự coi mình là CPG truyền thống? Như Harish Kundargi, trưởng nhóm tiếp thị và CNTT kỹ thuật số tại ASEAN của Coke giải thích tại một hội nghị năm 2019, “chuyển đổi kỹ thuật số chỉ là chiến lược 50% và 50% còn lại là văn hóa”.
Mặc dù quá trình chuyển đổi số của Coca Cola vẫn đang được tiến hành, nhưng cho đến nay, Coca Cola đã đạt được một số thành công đáng chú ý. Ví dụ, sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phát minh lại máy bán hàng tự động.
Giờ đây, ở một số quốc gia nhất định, khách hàng có thể mua coca và các loại nước ngọt khác từ máy bán hàng tự động bằng ứng dụng khách hàng thân thiết của Coca Cola, Coke On, thay vì nhập tiền trực tiếp vào máy. Sử dụng ứng dụng này, khách hàng cũng có thể đổi điểm khách hàng thân thiết tại các máy bán hàng tự động và gọi nhiều đồ uống cùng một lúc. Sử dụng máy học (Machine Learning) và AI, công ty có thể phân tích hiệu quả hơn dữ liệu hành vi của khách hàng do ứng dụng này tạo ra, đồng thời sử dụng những thông tin chi tiết đó, tinh chỉnh cách tiếp cận của mình đối với nơi đặt máy bán hàng tự động.
Ngoài ra, Coca Cola cũng đang thử nghiệm với trợ lý AI cho các máy bán hàng tự động để sản xuất hỗn hợp soda được cá nhân hóa dựa trên sở thích riêng của từng cá nhân. Ngoài ra, Coca Cola đang thiết kế các trợ lý AI này để điều chỉnh “tâm trạng” hoặc giọng điệu của chúng dựa trên môi trường.
Ví dụ: máy Coke ở công viên giải trí có thể vui nhộn và lạc quan trong khi máy ở bệnh viện có thể buồn hơn.
Coca-Cola trong thời đại Covid
|
Ảnh: Inteligent Automation |
50% doanh thu hoạt động kinh doanh của Coca Cola đến từ các khu vui chơi như rạp chiếu phim, nhà hàng và các sự kiện thể thao. Khi các không gian công cộng như thế này bị đóng cửa vào tháng 3 năm 2020, Coca Cola đã phải gánh chịu một khoản tài chính đáng kể.
Tuy nhiên, giống như nhiều doanh nghiệp khác, Coca Cola đã sử dụng sự suy thoái này như một cơ hội để đẩy nhanh sự đổi mới. Vào tháng 8 năm 2020, Coca Cola đã công bố một loạt các thay đổi lớn về tổ chức nhằm củng cố các hoạt động toàn cầu, tăng cường sự nhanh nhạy và hình dung lại bộ máy tiếp thị của mình. Như Giám đốc điều hành của Coke, James Quincy giải thích với các phóng viên: "Những thay đổi trong mô hình hoạt động của chúng tôi sẽ thay đổi hoạt động tiếp thị của Coca Cola nhằm thúc đẩy tăng trưởng hơn và đưa việc thực hiện đến gần hơn với khách hàng và người tiêu dùng, đồng thời ưu tiên các sản phẩm mạnh và khuôn khổ đổi mới có kỷ luật".
Để hỗ trợ cách tiếp cận mới này, Coca-Cola cũng đang tạo ra một tổ chức ‘dịch vụ nền tảng’ “để nâng cao và tăng tốc khả năng dữ liệu, phân tích và thông tin chi tiết nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp”.
Theo Inteligent Automation