Chiến hạm 5.000 tấn của Triều Tiên đã được dựng lại sau sự cố lật nghiêng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Tàu chiến lớp Choi Hyon của Triều Tiên từng bị lật trong lễ hạ thủy nay đã được phục hồi một phần. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại vẫn khiến giới quan sát lo ngại.

Ảnh vệ tinh cho thấy chiến hạm của Triều Tiên đang được phục hồi nhanh chóng. Ảnh: 38North.
Ảnh vệ tinh cho thấy chiến hạm của Triều Tiên đang được phục hồi nhanh chóng. Ảnh: 38North.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy tàu khu trục Triều Tiên - từng bị lật trong quá trình hạ thủy - hiện đã trở lại vị trí thẳng đứng. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại thực sự cùng phương án sửa chữa vẫn là những ẩn số đối với giới quan sát quốc tế.

Ngày 3/6, trang phân tích 38 North chuyên về Triều Tiên công bố hình ảnh vệ tinh từ Airbus Defense and Space cho thấy chiếc tàu chiến lớp Choi Hyon từng gặp sự cố đã được phục hồi về trạng thái ban đầu. Hình ảnh chụp tại Xưởng đóng tàu Chongjin vào ngày 2/6 ghi nhận con tàu đã trở lại tư thế, lần đầu tiên kể từ vụ việc xảy ra vào ngày 21/5.

Dù hình ảnh bị ảnh hưởng một phần do mây che phủ, vẫn có thể nhận rõ các vạch kẻ dành cho bãi đáp trực thăng ở đuôi tàu, cùng những thay đổi đáng kể về hình dáng so với trước đây.

Đây là tàu chiến thứ hai thuộc lớp Choi Hyon, với lượng giãn nước ước tính 5.000 tấn, được Triều Tiên giới thiệu sau mẫu tàu đầu tiên cùng tên hồi tháng 4. Lớp tàu này được đánh giá là một bước tiến quan trọng của Hải quân Triều Tiên nhờ trang bị hệ thống vũ khí mạnh và công nghệ cảm biến hiện đại.

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 29/5 do Airbus cung cấp cho thấy công nhân tại xưởng đang kéo dây từ bến cảng, nhằm dựng lại con tàu theo phương pháp thủ công. Ít nhất 30 thiết bị nổi, có thể là các phao cứu sinh hoặc túi khí chuyên dụng, được bố trí xung quanh thân tàu để hỗ trợ cố định con tàu.

Theo phân tích mới nhất từ trang 38 North, mức độ thiệt hại thực tế của tàu khu trục Triều Tiên sau vụ hạ thủy thất bại ngày 21/5 vẫn chưa thể xác định rõ. Các chuyên gia nhận định nguyên nhân có thể do cơ cấu hạ thủy bị kẹt ở phần mũi, khiến phần trước tàu bị mắc cạn trong khi phần đuôi trượt xuống nước, dẫn đến tình trạng lật tàu. Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 29/5 cho thấy dấu hiệu hư hỏng ở khu vực mũi tàu, làm dấy lên lo ngại về những tổn thất cấu trúc nghiêm trọng.

Dù đã thành công trong việc dựng lại tàu chiến bị lật, quá trình sửa chữa và phục hồi toàn diện con tàu vẫn đang gặp nhiều khúc mắc. Hiện tại, không có ụ nổi hay xưởng sửa chữa khô nào ở Chongjin đủ lớn để tiếp nhận một con tàu với kích thước và trọng lượng như vậy nếu cần đại tu toàn diện.

Việc đưa tàu đến một cơ sở khác cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là trong trường hợp thân tàu bị hư hại nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, việc nhờ cậy sự hỗ trợ kỹ thuật từ bên ngoài, chẳng hạn như từ Nga hoặc Trung Quốc, có thể được Bình Nhưỡng cân nhắc. Sử dụng ụ nổi di động cũng là một giải pháp khả thi trong tình huống này.

Trong khi hình ảnh vệ tinh cho thấy dấu hiệu hư hại rõ rệt ở phần mũi tàu, truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn kiên quyết khẳng định con tàu không chịu thiệt hại nghiêm trọng. Tuyên bố này đang vấp phải sự hoài nghi mạnh mẽ từ giới chuyên gia phương Tây.

Theo bản tin ngày 23/5 của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), kết quả kiểm tra đáy tàu và nội thất cho thấy không có lỗ thủng nào ở phần thân dưới. KCNA mô tả chỉ có một số vết trầy xước ở mạn phải và lượng nước biển nhỏ xâm nhập qua lối thoát hiểm ở đuôi tàu. Bài báo nhấn mạnh rằng mức độ thiệt hại là "không nghiêm trọng" và việc nước tràn vào chỉ là dữ liệu kỹ thuật phục vụ công tác khắc phục sự cố.

Dữ liệu mới nhất cho thấy xưởng đóng tàu Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ đáng chú ý trong công tác khắc phục ban đầu đối với tàu chiến bị lật, phần nào phù hợp với các thông tin lạc quan do truyền thông nhà nước đưa ra trước đó.

Trong bản tin ngày 23/5, KCNA dẫn lời các chuyên gia cho biết quá trình phục hồi được chia làm hai giai đoạn chính: chỉ mất 2-3 ngày để ổn định thăng bằng tàu thông qua việc bơm nước khỏi các khoang ngập và đưa phần mũi tách khỏi bệ trượt, sau đó cần thêm khoảng hơn 10 ngày để sửa chữa phần mạn tàu bị hư hỏng.

Cùng thời điểm này, hình ảnh vệ tinh do The War Zone công bố cho thấy con tàu vẫn được phủ bằng các tấm bạt xanh, nhưng đã xuất hiện hai sợi cáp thép lớn nối thân tàu với cầu cảng - dấu hiệu rõ ràng cho thấy quy trình cứu hộ đang được triển khai bài bản.

Trước tính chất nghiêm trọng của sự cố, đặc biệt trong bối cảnh buổi lễ hạ thủy có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bình Nhưỡng đang chịu áp lực lớn trong việc khôi phục con tàu ít nhất là về mặt hình thức trong thời gian sớm nhất có thể.

Ông Kim đã gọi vụ việc là “hành động phạm tội” và tuyên bố rằng những người chịu trách nhiệm sẽ bị xử lý tại phiên họp toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến diễn ra trong tháng này.

Ít nhất ba cán bộ của xưởng đóng tàu đã bị bắt giữ trong quá trình điều tra. Giám đốc xưởng Chongjin, ông Hong Kil Ho, được cho là đã bị cơ quan an ninh triệu tập, nhưng hiện chưa có thông tin xác nhận việc ông này bị bắt giam. Một quan chức cấp cao khác của Đảng Lao động, ông Ri Hyong Son, cũng đã bị triệu tập liên quan đến vụ việc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng: khôi phục hoàn toàn con tàu gặp nạn trước thềm hội nghị trung ương quan trọng sắp tới. Tuy nhiên, khung thời gian gấp rút này đang vấp phải sự hoài nghi từ giới chuyên gia quốc tế, những người cho rằng yêu cầu này gần như bất khả thi về mặt kỹ thuật.