Triều Tiên triển khai hàng loạt bóng khí xung quanh tàu 5.000 tấn bị lật nghiêng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên đã triển khai một loạt vật thể giống như bóng khí xung quanh con tàu khu trục 5.000 tấn bị lật nghiêng và chìm một phần kể từ sau vụ hạ thủy hồi tuần trước.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy những quả bóng màu trắng đang trôi nổi gần tàu chiến Triều Tiên bị hư hại sau khi hạ thủy không thành công, tại Chongjin, Triều Tiên, vào ngày 24/5. Ảnh: Maxar Technologies.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy những quả bóng màu trắng đang trôi nổi gần tàu chiến Triều Tiên bị hư hại sau khi hạ thủy không thành công, tại Chongjin, Triều Tiên, vào ngày 24/5. Ảnh: Maxar Technologies.

Dù mục đích của các vật thể này chưa rõ ràng, các chuyên gia phương Tây nói với CNN rằng chúng có thể được sử dụng để giúp tàu trở lại trạng thái thăng bằng, hoặc để che chắn con tàu khỏi sự theo dõi của máy bay không người lái.

Con tàu gặp nạn là chiến hạm mới nhất của Triều Tiên, được kỳ vọng là biểu tượng cho nỗ lực hiện đại hóa hải quân của nước này. Tuy nhiên, vào ngày 21/5, một trục trặc trong lúc hạ thủy đã khiến phần đuôi tàu trượt xuống nước quá sớm, làm hư hại thân tàu và khiến phần mũi bị mắc kẹt lại trên ụ tàu, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người trực tiếp theo dõi sự kiện tại thành phố Chongjin, đã gọi đây là một “hành động tội phạm” và ra lệnh phải nhanh chóng sửa chữa con tàu chưa được đặt tên này trước phiên họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên vào cuối tháng 6.

Các quan chức Triều Tiên đã nhanh chóng hành động để khắc phục thiệt hại và xử lý những người bị cho là có trách nhiệm. Trong những ngày gần đây, ít nhất 4 người đã bị bắt, bao gồm kỹ sư trưởng của nhà máy đóng tàu.

Các nhà phân tích cho rằng, bóng khí đang được sử dụng như một phần trong nỗ lực khẩn trương của Triều Tiên nhằm cứu tàu khu trục.

“Có vẻ như các vật thể giống bóng khí này không nhằm mục đích làm nổi con tàu, mà để ngăn tàu bị ngập thêm”, nghị sĩ kiêm chuyên gia quân sự Hàn Quốc Yu Yong-weon nhận định.

Cựu đại tá Hải quân Mỹ Carl Schuster cho biết, nếu đó thực sự là bóng khí, chúng có thể nhằm hai mục đích – một là ngăn máy bay không người lái tầm thấp và trung quan sát, hai là giảm áp lực lên phần tàu vẫn mắc kẹt trên bờ.

“Đó là khu vực rất có thể đã chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất và đang bị căng thẳng nặng nề trong khi phần đầu tàu vẫn còn nằm ngoài mặt nước”, ông nói.

Nick Childs – chuyên gia cao cấp về lực lượng hải quân tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) – cảnh báo rằng nếu sử dụng bóng khí để giữ tàu nổi hoặc nâng tàu, Triều Tiên có thể vô tình làm hư hỏng thêm con tàu.

“Khả năng cao con tàu đang chịu áp lực rất lớn, và nâng từ phía trên có thể làm tăng thêm áp lực này”, ông nói.

Theo ông, thông thường các chiến dịch cứu hộ sẽ cố gắng tạo độ nổi tối đa cho tàu từ bên trong rồi nâng từ dưới lên.

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chia sẻ cho thấy hơn một chục vật thể trắng giống bóng khí đã được triển khai quanh tàu kể từ ngày 23/5.

Dựa trên hình dạng và phần giống như cánh đuôi, các chuyên gia cho rằng đây có thể là phiên bản nhỏ hơn của bóng bay khí động học (aerostat), một loại thiết bị bay giống khinh khí cầu, sử dụng khí nâng để nổi trong không khí hoặc nước.

Theo ông Schuster, hình ảnh không cho thấy có túi nổi nâng đỡ thân tàu – một kỹ thuật mà Mỹ có thể sử dụng trong tình huống tương tự. Ông nói thêm rằng ngành hàng hải của Triều Tiên có thể chưa đủ hiện đại để áp dụng kỹ thuật như vậy.

Truyền thông Triều Tiên trước đó cho biết thiệt hại nhẹ hơn lo ngại ban đầu, không có lỗ thủng ở thân tàu, chỉ trầy xước ở bên và có một ít nước biển tràn vào phần đuôi. Chính quyền ước tính việc sửa chữa có thể hoàn tất trong khoảng 10 ngày, dù các chuyên gia hoài nghi điều đó.

Ông Schuster từng nhận định rằng quá trình sửa chữa có thể mất tới 6 tháng, tùy vào mức độ hư hại, lượng nước xâm nhập và mức độ ăn mòn muối trên các bề mặt kim loại như khớp nối.

Vị trí hiện tại của tàu khiến công tác trục vớt trở nên đặc biệt phức tạp. “Việc con tàu nằm nửa trên cạn, nửa dưới nước là tình huống tệ nhất có thể”, Decker Eveleth, nhà phân tích tại tổ chức nghiên cứu CAN, nhận xét.

Ông cho rằng nếu con tàu hoàn toàn chìm xuống nước hoặc ngã hoàn toàn lên bờ thì việc cứu hộ sẽ đơn giản hơn. “Nhưng với trạng thái hiện tại, nếu cố kéo phần tàu chìm ra, bạn có nguy cơ làm cong hoặc gãy sống tàu – phần xương sống của tàu. Và nếu điều đó xảy ra, cả con tàu sẽ thành sắt vụn”, ông cảnh báo.

Chuyên gia Nick Childs kết luận rằng Triều Tiên có thể buộc phải cắt tàu thành từng phần để trục vớt, vì việc khôi phục nguyên trạng từ vị trí hiện tại là cực kỳ khó khăn.

“Thường thì cách duy nhất để dọn dẹp bến tàu là tháo dỡ ít nhất một phần con tàu để đơn giản hóa hoạt động, dựng lại phần còn lại và kéo đi, sau đó quyết định tái xây dựng hay loại bỏ”, ông nói.

Theo CNN