Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tuần trước đã có chuyến thăm tới Trung Quốc - chuyến đi thứ hai của ông tới quốc gia này trong năm nay sau chuyến công du kéo dài một tuần hồi tháng tháng 3.
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang theo đuổi các kế hoạch mở rộng doanh số trong bối cảnh bị giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý và tăng trưởng kinh tế chậm lại ở một trong những thị trường lớn nhất của công ty.
Phát biểu tại Apple Store ở Thành Đô, thủ phủ phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, ông Cook nói với các phóng viên rằng ông rất hào hứng với công việc mà các nhà phát triển Trung Quốc đã thực hiện trên các ứng dụng cho mẫu kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của công ty.
Ra mắt vào tháng 6, Vision Pro mới của Apple là sản phẩm mới quan trọng đầu tiên của công ty trong một thập kỷ qua. Đây là một thiết bị “điện toán không gian” thay đổi cách người dùng tương tác với các ứng dụng yêu thích của họ, chụp ảnh, thưởng thức các chương trình truyền hình và phim cũng như kết nối với những người khác thông qua FaceTime .
Phần còn lại cho hành trình của Cook trong chuyến đi tới Trung Quốc, nơi ông thường được đón tiếp trên thảm đỏ, vẫn chưa được xác nhận.
Chuyến thăm mới nhất của Cook nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc, nơi có số lượng người dùng Internet và thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, với tư cách là trung tâm sản xuất và thị trường lớn ở nước ngoài của Apple.
Hồi tháng 3, ông Cook đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Bộ trưởng Bộ Thương mại Vương Văn Đào và các quan chức hàng đầu khác trong khuôn khổ phái đoàn gồm các giám đốc điều hành cấp C và học giả từ nước ngoài tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh.
Các quan chức cấp cao Trung Quốc trấn an các đại diện của phái đoàn rằng nước này sẽ tiếp tục mở cửa và cung cấp môi trường kinh doanh hàng đầu bất chấp những thay đổi trong các vấn đề địa chính trị.
Tuy nhiên, chuyến đi Trung Quốc mới nhất của ông Cook diễn ra vào thời điểm phiên bản iPhone mới nhất của Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh trong nước.
Nhà phân tích Mengmeng Zhang của Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo thị trường được công bố hôm thứ Hai: “Các chỉ số của dòng iPhone 15 đang ở mức đỏ và điều này phản ánh sự sụt giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc cho mẫu sản phẩm này”.
Theo dữ liệu từ Counterpoint, doanh số bán iPhone 15 trong 17 ngày đầu tiên đã giảm 4,5% tại Trung Quốc so với thời điểm ra mắt iPhone 14 vào năm ngoái. Tuy nhiên, công ty nghiên cứu cho rằng thời gian cho kỳ nghỉ lễ ngắn hơn, cùng với sự không phù hợp về nguồn cung trên iPhone 15 Pro Max, là những yếu tố góp phần vào tỷ lệ đó.
Ngoài ra, dòng iPhone 15 mới đang phải đối mặt với bối cảnh Huawei Technologies đang hồi sinh. Hãng gần đây đã phát hành các thiết bị cầm tay Mate 60 Pro và Mate 60 Pro+ 5G mới được trang bị một con chip bí ẩn tiên tiến được sản xuất tại Trung Quốc , khơi dậy lòng yêu nước của người dân tại quốc gia này.
Phó giám đốc Counterpoint Ethan Qi cho biết: “Thị trường điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc đang ngày càng trở nên đông đúc và liên quan đến điều đó, dòng Mate 60 đã chịu một số tác động từ góc độ tiếp thị”.
Ông Qi nói thêm: “Tất cả những thứ này phối hợp với nhau để làm mất đi phần nào ánh hào quang của Apple trong vài tuần đầu tiên bán iPhone 15”.
Trong chuyến thăm Thành Đô, ông Cook được cho là cũng đã xuất hiện tại giải đấu trò chơi điện tử Tencent Holdings dành cho tựa game Honor of Kings . Đây là một trò chơi nổi bật trên App Store và là tựa game di động nổi tiếng của gã khổng lồ Internet Trung Quốc mà vào năm 2020 đã trở thành trò chơi đầu tiên trong lịch sử trên mọi nền tảng có trung bình hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.
Chuyến đi mới nhất của ông Cook cũng diễn ra khi Apple phải đối mặt với luật kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc. Apple gần đây đã phải thắt chặt chính sách dành cho nhà phát triển ứng dụng của mình để tuân thủ các quy định của Trung Quốc, trong đó yêu cầu các ứng dụng phải nhận được sự chấp thuận của chính phủ trước khi chúng được cung cấp trên App Store Trung Quốc của công ty.
Động thái này dự kiến sẽ làm giảm đáng kể số lượng ứng dụng trên nền tảng iOS địa phương của Apple, được thực hiện sau khi cơ quan quản lý Internet, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc công bố danh sách các “nền tảng phân phối ứng dụng” đã đăng ký hợp lệ của quốc gia này theo các quy định được đưa ra vào năm ngoái.
Theo báo cáo từ Wall Street Journal, Apple đã họp với các cơ quan quản lý để bày tỏ quan ngại về các chính sách, nhưng những nỗ lực dường như đã thất bại.
Sự thay đổi của App Store diễn ra sau khi các nguồn tin cho rằng một số nhân viên chính phủ Trung Quốc đã được yêu cầu ngừng sử dụng iPhone của Apple tại nơi làm việc, với lý do rủi ro an ninh quốc gia trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng với Hoa Kỳ.
Trong một báo cáo riêng hôm thứ Ba, Counterpoint cho biết thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã ghi nhận doanh số quý 3 thấp nhất trong một thập kỷ, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo SCMP