Apple đang có sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc đối với Gen Z

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Theo một nghiên cứu gần đây của Piper Sandler, gần 90% giới trẻ tại Mỹ đang sử dụng iPhone.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Nghiên cứu mới của Piper Sandler cho thấy các sản phẩm của Apple đang thu hút rất nhiều thanh thiếu niên tại Mỹ.

Trong báo cáo nửa năm lần thứ 46 của ngân hàng đầu tư về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 9.193 thanh thiếu niên Mỹ - có độ tuổi trung bình là 15,7, với thu nhập trung bình của hộ gia đình là 70.725 USD - để hiểu thanh thiếu niên tiêu tiền vào đâu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong số hàng nghìn thanh thiếu niên được khảo sát, 87% cho biết họ sở hữu một chiếc iPhone và 88% trong số họ mong đợi iPhone sẽ là chiếc điện thoại tiếp theo của họ.

Các nhà nghiên cứu cho biết sự phổ biến của iPhone trong giới trẻ có thể là một dấu hiệu tốt cho lợi nhuận của Apple. Suy cho cùng, nếu gần 90% đã sở hữu một chiếc iPhone - và một tỷ lệ tương tự cho biết họ sẽ mua một chiếc cho chiếc điện thoại tiếp theo của mình - thì đó là một thói quen đã ăn sâu vào tâm thức người dùng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Những xu hướng này rất đáng khích lệ khi công ty liên tục giới thiệu iPhone mới qua từng năm - chứng tỏ tính bền vững của danh mục sản phẩm. Chúng tôi nghĩ rằng những xu hướng tích cực này cũng có thể là chất xúc tác cho sự phát triển dịch vụ hơn nữa, khi cơ sở cài đặt phần cứng của Apple tiếp tục phát triển".

Không chỉ có iPhone, báo cáo cũng cho biết 42% thanh thiếu niên cho biết họ đã sử dụng Apple Pay, ứng dụng chuyển tiền của công ty. Và 34% thanh thiếu niên được hỏi cho biết họ sở hữu Apple Watch. Theo báo cáo, Apple là thương hiệu đồng hồ số 1 trong số thanh thiếu niên có thu nhập cao, đánh bại cả những hãng tên tuổi như Casio, Garmin - và thậm chí cả Rolex.

Tuy nhiên, đối với thanh thiếu niên, có một sản phẩm của Apple dường như không tạo được tiếng vang đó là dịch vụ phát nhạc trực tuyến.

Trong khi hơn 70% thanh thiếu niên được khảo sát đã sử dụng Spotify để nghe nhạc trong sáu tháng qua, thì chưa đến 40% thanh thiếu niên sử dụng Apple Music, tiếp theo là YouTube Music, Amazon Prime Music và các thương hiệu nhỏ hơn như Soundcloud.

Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo tại các hãng điện thoại đối thủ của Apple tin rằng nhà sản xuất iPhone đã thiết lập sự thống trị trên thị trường điện thoại thông minh một cách không công bằng.

Năm ngoái, Phó chủ tịch cấp cao của Google Hiroshi Lockheimer đã tới X, trước đây gọi là Twitter, để cáo buộc Apple "sử dụng áp lực tới các bên thứ 3 như một cách để bán sản phẩm". Ngay sau đó, The Wall Street Journal cũng đưa tin rằng một số người trẻ cảm thấy áp lực từ xã hội khi chọn mua các mẫu điện thoại không phải iPhone.

Trả lời bài viết của Wall Street Journal, ông Lockheimer - nhà quản lý của Android, nói rằng chiến lược "khóa iMessage của Apple" là một hành động không thành thật, đặc biệt khi công ty này luôn xem tính nhân văn và bình đẳng là trọng tâm trong chiến lược tiếp thị.

Bất chấp sự hấp dẫn của iPhone đối với người tiêu dùng trẻ tuổi, một số chuyên gia công nghệ đang đặt câu hỏi liệu "cơn sốt" của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT có phải là xu hướng tiếp theo trong ngành công nghiệp công nghệ. Trong bối cảnh AI dần được tích hợp vào các sản phẩm phần cứng, AI được nhiều nhà lãnh đạo công nghệ gọi là "khoảnh khắc iPhone".

Thomas Haigh, một nhà sử học công nghệ, không nghĩ điều đó có thể xảy ra – ít nhất là trong 10 năm tới, ông từng nói với Insider.

“Tôi cho rằng điện thoại thông minh sẽ chiếm ưu thế trong ít nhất một thập kỷ nữa,” ông nói.

Theo Business Insider