Các nhà phát triển ứng dụng quay lưng với Apple Vision Pro

Vào tháng 9 vừa qua, chỉ có hai ứng dụng mới được phát triển dành riêng cho Vision Pro.

CEO của Apple Tim Cook (Ảnh: Business Insider)
CEO của Apple Tim Cook (Ảnh: Business Insider)

Kể từ khi Apple ra mắt chiếc kính thực tế ảo Apple Vision Pro vào đầu năm nay với giá 3.500 USD, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Các ứng dụng dành cho thiết bị này ở đâu? Dù là một sản phẩm tiên tiến, nhưng việc thiếu ứng dụng hỗ trợ đang khiến Vision Pro gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng.

Theo dữ liệu từ Appfigures, một dịch vụ theo dõi ứng dụng, chỉ có hai ứng dụng mới được phát triển dành riêng cho Vision Pro trong tháng 9 vừa qua. Đây là con số đặc biệt thấp khi so với 252 ứng dụng được ra mắt vào tháng 2, ngay sau khi Apple giới thiệu thiết bị này. Hiện chỉ có khoảng 1.770 ứng dụng dành cho Vision Pro trên App Store.

CEO Apple, Tim Cook, trong cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây, cho biết có "hơn 2.500" ứng dụng gốc cho thiết bị này, tuy nhiên dữ liệu từ Appfigures cho thấy sự chậm phát triển trong việc đăng ký ứng dụng mới.

Capture.PNG
Biểu đồ số ứng dụng mới trên Apple Vision Pro kể từ thời điểm thiết bị này ra mắt

Vấn đề nằm ở việc các nhà phát triển chưa mặn mà với việc xây dựng ứng dụng cho Vision Pro, vì họ không thấy tiềm năng từ lượng người dùng hạn chế. Nếu không có ứng dụng hấp dẫn, người tiêu dùng không có lý do để mua sản phẩm này, tạo nên vòng luẩn quẩn cản trở sự phát triển của Apple Vision Pro.

Một số ứng dụng độc quyền và phần mềm do chính Apple phát hành, như bộ phim 3D ngắn Submerged, được cho là minh chứng cho khả năng giải trí đỉnh cao của Vision Pro. Nhưng ngay cả những trải nghiệm này cũng chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu thiết bị. Dù bộ phim tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ về thị giác, với cảm giác như người xem đang ở trong một tàu ngầm ngập nước, các đánh giá vẫn cho rằng đây không phải là lý do chính để ai đó quyết định mua Vision Pro.

Apple Vision Pro, với công nghệ đỉnh cao và khả năng tương tác ảo mạnh mẽ, rõ ràng là một sản phẩm mang tầm nhìn tương lai. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các đối thủ như Meta và những thách thức trong việc tạo ra hệ sinh thái ứng dụng phong phú đang làm cản trở sự phát triển của thiết bị này. Một ví dụ là Meta đang phát triển Orion, một mẫu kính nhẹ với kỳ vọng thay thế điện thoại thông minh trong tương lai. Điều này khiến Apple Vision Pro phải đối mặt với sức ép lớn, dù Meta vẫn chưa tung sản phẩm ra thị trường.

Dù vậy, Apple có tiềm lực tài chính và sự kiên nhẫn để tiếp tục đầu tư vào mảng thực tế ảo này. Theo nhà báo Mark Gurman của Bloomberg, Apple có thể sẽ ra mắt phiên bản nhẹ hơn và rẻ hơn của Vision Pro vào đầu năm sau, giúp tăng tính khả dụng và thu hút nhiều người dùng hơn. Tuy nhiên, trước mắt, Apple Vision Pro vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng vững chắc trong thị trường, đặc biệt là khi chưa thể thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng tham gia mạnh mẽ vào nền tảng của mình.

Theo Business Insider