Các doanh nghiệp sữa thuộc EuroCham nói về giá sữa

Tiểu ban thực phẩm dinh dưỡng thuộc Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa lên tiếng giải thích về việc tại sao giá sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời gian vừa qua không thể giảm.
EuroCham lên tiếng về chuyện giá sữa không thể giảm.
EuroCham lên tiếng về chuyện giá sữa không thể giảm.

Tiểu ban thực phẩm dinh dưỡng thuộc EuroCham gồm 6 thành viên là các doanh nghiệp đang kinh doanh sữa tại Việt Nam: Abbott; Danone, Fonterra, Nestlé, FrieslandCampina và Mead Johnson.

Theo thông cáo báo chí được phát đi từ tiểu ban này, có một thực tế là từ tháng 4 năm nay, “giá chào bán” một số loại nguyên liệu (sữa bột gầy, sữa nguyên kem) trên một số thị trường quốc tế có xu hướng giảm. Tuy nhiên, “giá chào bán” thể hiện mức giá nguyên liệu ở thời điểm ngày chào bán, không phản ánh hoàn toàn giá của các nguyên liệu đã được sử dụng để sản xuất các sản phẩm sữa bột hiện đang lưu thông trên thị trường.

Có một nguyên tắc mà các giao dịch đều phải tuân thủ là việc đàm phán và ký kết hợp đồng mua nguyên liệu đều được thực hiện từ rất sớm, trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường với độ trễ thông thường từ 8 đến 12 tháng.

Tiểu ban này cũng cho biết các sản phẩm sữa thành phẩm cho trẻ em cho trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi thông thường chỉ chứa khoảng từ 18% đến 20% là sữa không béo. Phần còn lại là các chất khác nhằm bổ sung dinh dưỡng. Vì vậy, với thành phần sữa không béo chỉ dưới 20%, nếu giá nguyên liệu sữa không béo biến động giảm từ 10 đến 20% như trong thời gian qua cũng chỉ ảnh hưởng một phần đến giá thành sản phẩm và không đủ bù đắp cho những chi phí khác đã tăng trong thời gian vừa qua như tỷ giá (tăng 5,1% từ tháng 6-2014 đến nay); lương tối thiểu vùng tăng 14% từ đầu năm 2015; giá điện (tăng 7,5%) và cước vận chuyển (do Bộ Giao thông Vận tải thắt chặt quy định về tải trọng).

Theo thông cáo báo chí, do tuân thủ theo Quyết định áp giá trần đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi áp dụng từ 1-6-2014, giá bán các sản phẩm đã buộc phải giảm giá từ 0,1% - 34% (phần lớn giảm từ 15-20%) so với trước thời điểm này. Còn với các sản phẩm mới ra thị trường, các công ty phải giải trình với các cơ quan chức năng để xác định giá tối đa, trải qua qui trình kiểm tra chặt chẽ của Cục Quản lý giá hay các sở tài chính địa phương.

Đây chính là các lý do khiến giá sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi không thể giảm ở thời điểm hiện tại.

Theo TBKTSG