Theo một thỏa thuận được công bố ngày 2/8, công ty khởi nghiệp cho biết sẽ chuyển đổi phi đội thủy phi cơ của doanh nghiệp sang sử dụng hệ thống đẩy pin nhiên liệu hydro ZA600 600 kilowatt của ZeroAvia.
Những chuyến bay theo kế hoạch sẽ bao gồm các chuyến tham quan các đảo thuộc Quần đảo Canary của Tây Ban Nha, ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Bắc Phi. Surcar dự định triển khai các dịch vụ bay theo lịch trình từ năm 2022 nhưng vẫn chưa bắt đầu hoạt động với số lượng không xác định thủy phi cơ cánh quạt đôi DHC-6-300 Twin Otter.
Surcar Airlines được hỗ trợ tài chính từ một số nhà đầu tư, trong đó có công ty thủy phi cơ Bắc Âu (Nordic Seaplanes) của Đan Mạch. Ông Gerardo Morales-Hierro, người sáng lập và giám đốc điều hành Surcar Airlines cho biết: “Mỗi năm, hàng triệu người ghé thăm chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên đáng kinh ngạc của những Di sản Thế giới tại Quần đảo Canary. Biến đổi khí hậu đe dọa sự tồn tại của những di sản này và cuộc sống của chúng ta. Hợp tác với ZeroAvia giúp chúng tôi mang đến những chuyến bay xanh, sạch, đồng thời tạo nên những tác động tích cực đến cộng đồng địa phương và môi trường”.
Tháng 12/2021, ZeroAvia đã ký một biên bản ghi nhớ với De Havilland của Canada, công ty có chứng chỉ chủng loại cho Twin Otter để chuyển đổi động cơ cho thủy phi cơ này. Công ty dự kiến sẽ hoàn thành chứng nhận loại cho động cơ ZA600 và chuyển đổi động cơ cho nhiều loại máy bay từ 9 đến 19 chỗ với chứng chỉ loại bổ sung. ZeroAvia gần đây đã hoàn thành một loạt 10 chuyến bay thử nghiệm, sử dụng máy bay vận tải hành khách Dornier 228 để trình diễn công nghệ.
Kế hoạch Khí hậu và Năng lượng Quốc gia của Tây Ban Nha đặt mục tiêu đạt được hệ thống giao thông quốc gia hoàn toàn không carbon vào năm 2050. Trước khi đạt được mục tiêu này, Tây Ban Nha thực hiện quá trình khử carbon theo mục tiêu rộng lớn hơn của Liên minh Châu Âu, cắt giảm 55% khí nhà kính vào năm 2030.
Theo ZeroAvia, hệ thống động lực của công ty có khả năng cung cấp các chuyến bay lên đến 300 dặm (482 km) với máy bay từ 9 đến 19 chỗ ngồi vào năm 2025. ZeroAvia, có trụ sở tại California, đang thực hiện các nghiên cứu và phát triển ở Anh một hệ thống đẩy điện cao cấp hơn. ZA2000, hệ thống truyền động dành cho máy bay chở khách có từ 40 đến 80 chỗ ngồi, có khả năng bay tới 700 dặm (1126 km), đặt mục tiêu đưa vào khai thác thương mại năm 2027.
James Peck, giám đốc khách hàng của ZeroAvia cho biết: “Quần đảo Canary là một trường hợp áp dụng hoàn hảo cho những chuyến bay không phát thải, tạo cơ hội thay thế động cơ đốt trong trên những tuyến đường bay ngắn từ đảo này sang đảo khác. Phát triển các phương án giao thông xanh cho du lịch giữa các đảo sẽ tăng thêm sức hấp dẫn của một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất châu Âu.”
Công ty ZeroAvia tuyên bố nhận được các đơn đặt hàng cho gần 2.000 hệ thống đẩy pin nhiên liệu hydro. Doanh nghiệp đã có chứng chỉ thử nghiệm từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh và Cục quản lý hàng không Liên bang (FAA) Mỹ cho các chuyến bay thử nghiệm với 3 nguyên mẫu máy bay.
Công ty hàng không không khí thải cũng Dante Aeronautical nhận được sự hỗ trợ từ hãng hàng không Tây Ban Nha Air Nostrum cho kế hoạch phát triển những phiên bản máy bay chở khách chạy bằng điện trong khu vực, bao gồm cả thủy phi cơ Twin Otter. Công ty cung cấp dịch vụ thủy phi cơ Canada Harbor Air từ lâu đã có kế hoạch chuyển đổi thủy phi cơ Beaver và Twin Otter sang động cơ đẩy điện và đang thực hiện dự án này với công ty sản xuất động cơ điện hàng không MagniX.
Theo Future Flight