BYD lọt vào top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới nhờ "cú hích" xe điện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Đối thủ đến từ Trung Quốc của Tesla đã đánh bại Mercedes-Benz, BMW về doanh số trong nửa đầu năm 2023.

BYD đứng đầu về doanh số bán xe điện, xe plug-in hybrid và xe chạy pin nhiên liệu trên 14 thị trường lớn trong nửa đầu năm (Ảnh: Nikkei)
BYD đứng đầu về doanh số bán xe điện, xe plug-in hybrid và xe chạy pin nhiên liệu trên 14 thị trường lớn trong nửa đầu năm (Ảnh: Nikkei)

BYD của Trung Quốc lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 công ty ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, vượt qua cả những tên tuổi lớn như tập đoàn Mercedes-Benz và BMW. Điều này cho thấy xu hướng xe điện (EV) đang thay đổi bức tranh ngành công nghiệp ô tô.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines và các nhà sản xuất ô tô cho thấy, doanh số bán xe mới trên toàn cầu của BYD đã tăng 96% trong năm lên 1,25 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, đưa hãng này lên vị trí thứ 10, sau Suzuki Motor của Nhật Bản.

Hãng xe Trung Quốc, đã ngừng sản xuất ô tô chạy bằng xăng từ năm 2022, đứng thứ 16 về doanh số vào năm ngoái và thậm chí còn không lọt vào top 20 trong năm 2021.

BYD đã chiếm được nhiều thị phần hơn bằng cách mở rộng dòng sản phẩm của mình ở cả phân khúc bình dân và cao cấp, tập trung vào EV và xe plug-in hybrid.

Đối thủ của Tesla cũng đã có những động thái mạnh mẽ vượt ra ngoài thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc. BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 ô tô do Trung Quốc sản xuất trong nửa đầu năm 2023, tăng cường hiện diện ở Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác, cũng như ở Nga – nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đã rút lui sau khi bùng nổ chiến sự ở Ukraine.

Không chỉ riêng BYD, các tập đoàn ô tô Trung Quốc khác cũng có những bước tiến lớn trong nửa đầu năm nay. Zhejiang Geely Group Holding xếp thứ 13, Changan Automobile Group đứng ở vị trí thứ 14 và Chery Automobile đứng thứ 17, với doanh số bán tăng hai con số.

1.png
Top 10 hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới (Ảnh: MarkLines)

Tại Trung Quốc, xuất khẩu ô tô tăng mạnh trong khi doanh số bán ô tô mới trong nước hầu như không tăng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô lớn của nước này đã xuất khẩu 2,14 triệu xe trong nửa đầu năm 2023, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kentaro Abe, giám đốc chiến lược và tư vấn kinh doanh của PwC tại Nhật Bản, cho biết các thương hiệu ô tô Trung Quốc “rút ngắn khoảng cách về trang bị và tính năng so với các đối thủ sản xuất ô tô ở các nền kinh tế phát triển”. Ông Abe cho biết thêm, xuất khẩu EV và các phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc cũng đang gia tăng.

Trong nửa đầu năm 2023, BYD đã vươn lên dẫn đầu trong việc tiêu thụ xe điện, xe plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu trên 14 thị trường lớn, theo bản tin của MarkLines. Tesla đứng thứ 2 trong danh sách này, trong khi tập đoàn Volkswagen nằm ở vị trí thứ 3. Các thị trường quan trọng này bao gồm Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khác.

Tập đoàn Toyota Motor vẫn dẫn đầu về doanh số bán ô tô toàn cầu trong nửa đầu năm thứ tư liên tiếp, đạt 5,41 triệu chiếc. Top 9 hãng còn lại cũng không thay đổi so với một năm trước.

Ngoại trừ Honda Motor, tất cả 20 công ty hàng đầu đều tăng doanh số bán hàng từ mức thấp nhất năm 2022, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lệnh phong tỏa vì Covid-19 của Trung Quốc. Nhưng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc.

Toyota chứng kiến ​​tổng doanh số tăng 5%, mức tăng đầu tiên sau 2 năm. Thị trường Nhật Bản và châu Âu đóng góp cho sự tăng trưởng này, nhưng doanh số bán hàng tại Trung Quốc lại giảm 3%, xuống còn 870.000 xe. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda, Nissan Motor, Mazda Motor và Mitsubishi Motors đều chứng kiến mức giảm hai con số hoặc lớn hơn tại thị trường Trung Quốc.

Volkswagen, xếp ở vị trí thứ 2, có doanh số tăng 13% lên 4,37 triệu xe, nhưng doanh số bán hàng tại Trung Quốc, chiếm khoảng 30% tổng doanh số của tập đoàn đến từ Đức, lại giảm 1% xuống 1,45 triệu.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô lớn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu địa phương ở Trung Quốc, “họ cần một chiến lược khu vực để phân tán rủi ro”, ông Abe nhận định./.

Theo Nikkei Asia