BYD bổ sung hệ thống lái tự động cho các mẫu xe giá rẻ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes - Ít nhất 21 mẫu xe của BYD sẽ được trang bị công nghệ này, bao gồm cả mẫu hatchback giá rẻ Seagull, với giá chỉ từ 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.554 USD).

Các mẫu xe giá rẻ của BYD sẽ được trang bị hệ thống lái tự động. Ảnh: SCMP.
Các mẫu xe giá rẻ của BYD sẽ được trang bị hệ thống lái tự động. Ảnh: SCMP.

BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, đang đặt cược vào hệ thống lái xe tự động như một lợi thế cạnh tranh mới trong cuộc chiến giá cả khốc liệt. Hãng xe Trung Quốc tuyên bố sẽ trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) cho hầu hết các dòng xe của mình, bao gồm cả những mẫu xe giá rẻ, nhằm giúp công nghệ này tiếp cận với đại đa số khách hàng.

Lái xe thông minh cho mọi phân khúc

Trong một sự kiện phát trực tiếp hôm 10/2, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu, giới thiệu hệ thống ADAS mới có tên God’s Eye, nhấn mạnh rằng công nghệ lái xe thông minh không chỉ dành cho các dòng xe cao cấp mà sẽ được phổ cập đến mọi khách hàng.

Cụ thể, ít nhất 21 mẫu xe của BYD sẽ được trang bị công nghệ này, bao gồm cả mẫu hatchback giá rẻ Seagull, với giá chỉ từ 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.554 USD). Ngoài ra, hệ thống God’s Eye sẽ có mặt trên tất cả các mẫu xe của hãng có giá trên 100.000 nhân dân tệ (khoảng 13.688 USD) và ba mẫu xe có giá thấp hơn, bao gồm Seal 05 DM-i – một mẫu hybrid cắm điện có giá khởi điểm từ 89.800 nhân dân tệ (12.202 USD).

BYD kỳ vọng hệ thống này sẽ định hình lại thị trường xe điện thông minh, tương tự cách Tesla đã làm với công nghệ tự lái của mình, nhưng với mức giá phù hợp hơn với số đông khách hàng.

Hệ thống God’s Eye của BYD được phát triển trong suốt bảy năm nghiên cứu với sự tham gia của 5.000 kỹ sư. Đây là một bước đi chiến lược giúp hãng cắt giảm đáng kể chi phí phần cứng và phần mềm nhờ quy mô sản xuất lớn.

Theo dự đoán của ngành, vào năm 2025, khoảng 15 triệu ô tô mới tại Trung Quốc – chiếm hai phần ba doanh số toàn quốc – sẽ được trang bị hệ thống lái xe tự động sơ bộ. Những phương tiện này sẽ đạt Cấp độ 2 (L2), có thể tự lái, tăng tốc và giảm tốc, nhưng vẫn yêu cầu tài xế kiểm soát hoặc can thiệp khi cần thiết.

Hiện tại, BYD cung cấp God’s Eye cho các mẫu xe có giá từ 30.000 USD, trong khi Tesla cung cấp các tính năng tương tự tại Trung Quốc với các mẫu xe có mức giá từ 32.000 USD. Tuy nhiên, bằng cách đưa công nghệ này vào dòng xe Dynasty và Ocean – những mẫu xe giá rẻ bán chạy nhất của hãng với doanh số gần 4 triệu chiếc trong năm 2024, BYD có thể tạo lợi thế về giá và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Phổ cập AI trong ngành công nghiệp ô tô

Không chỉ dừng lại ở các mẫu xe của riêng mình, BYD còn hợp tác với các thương hiệu xe điện Trung Quốc khác như: Baojun (thuộc SAIC-General Motors-Wuling), MONA (của Xpeng), Leapmotor (đối tác của Stellantis). Những mẫu xe hợp tác này sẽ được tích hợp công nghệ hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, thúc đẩy quá trình phổ cập AI trong ngành công nghiệp ô tô. Động thái này của BYD phản ánh cuộc cạnh tranh công nghệ gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ.

Động thái của BYD cho thấy hãng đang theo đuổi chiến lược định vị công nghệ như một yếu tố khác biệt, thay vì chỉ cạnh tranh về giá cả. Hệ thống God’s Eye không chỉ giúp nâng cao mức độ an toàn và tiện lợi cho người lái mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng xe điện thông minh tại Trung Quốc.

Từ ngày 6 tháng 2, khi truyền thông Trung Quốc đưa tin về kế hoạch ra mắt chiến lược lái xe thông minh của BYD, cổ phiếu hãng này đã tăng hơn 16%, cho thấy sự kỳ vọng lớn của thị trường đối với hướng đi mới này.

Với lợi thế sản xuất quy mô lớn, chi phí thấp và mạng lưới hợp tác rộng, BYD đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn đưa xe điện thông minh đến với mọi khách hàng, tạo nên cuộc cạnh tranh quyết liệt với Tesla và các hãng xe toàn cầu.

Theo SCMP, Reuters