Người dân chia sẻ các cách chống ngập cho ô tô
Tối ngày 29/6, sau khi Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia phát đi cảnh báo mưa lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, người dân đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm chống ngập lụt, trong đó có việc bảo vệ cho xe ô tô.
Trong số các hình ảnh, kinh nghiệm chống ngập, ngoài việc dùng gạch kê kích ô tô lên cao thì không hiếm những chiếc ôtô được bọc kín bằng tấm bạt dày, đôi khi còn được đặt trên các khung gỗ, bè xốp hoặc can nhựa để nổi theo mực nước.

Một số chủ xe chia sẻ rằng đây là biện pháp "tự cứu" trong bối cảnh không thể gửi xe ở nơi cao ráo hay bãi đỗ an toàn. Những bộ túi chống ngập ôtô có giá từ 1,5 đến 4 triệu đồng được săn mua nhiều hơn trong các đợt mưa lớn gần đây.
Điển hình về ví dụ chống ngập hiệu quả cho ô tô, câu chuyện của chị Lan Anh tại tổ dân phố Đồng Tâm (phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) diễn ra hồi tháng 9 năm ngoái lại được nhắc đến. Chị Lan Anh kể, khi nước ngập xung quanh nhà khiến gia đình chị không kịp đưa chiếc ô tô nhãn hiệu Kia Rio đi "sơ tán", một người em sau đó đã mua hộ tấm bạt dài 10m và rộng 6m, có giá 700.000 đồng, rồi cho xe vào giữa bạt, buộc túm lên cho kín.
Nhờ cách làm trên mà suốt 2 ngày nước ngập nhấn chìm ngôi nhà nhưng chiếc ô tô của chị Lan Anh vẫn an toàn. Thậm chí khi nước rút và mở bạt chùm, xe vẫn khô ráo.

Bên cạnh việc bọc ô tô bằng vải bạt nhiều lớp giúp chống nước ngập, khi cần di chuyển ra nơi an toàn, người dân có thể lợi dụng lực nâng của nước để đẩy chiếc xe đang nổi như thuyền khá dễ dàng.
Chuyên gia lưu ý khi bọc xe chống ngập
Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật ô tô cũng lưu ý người dân việc bọc xe không đúng cách có thể khiến nước vẫn lọt vào thông qua các khe nhỏ hoặc từ phía dưới sàn nếu không được bịt kín.
Một khi nước ngập quá bánh xe và áp lực nước lớn, túi bọc cũng có thể bị rách, trôi hoặc lật ngược do gió lớn. Hơn nữa, nếu xe nổi trên mặt nước nhưng bị va đập vào vật thể cứng như tường, cột điện thì thiệt hại vẫn rất lớn.

Cách đặt ô tô lên các vật nổi như khung gỗ, phao xốp cũng không đảm bảo an toàn. Trên thực tế, trong các cơn ngập lớn như ở Hà Nội năm 2008 hay TP HCM năm 2017, nhiều xe đã bị đẩy trôi, lật nghiêng hoặc kẹt lại giữa dòng nước, gây thiệt hại nặng.
Theo một nghiên cứu được công bố trên Consumer Reports (Mỹ), nếu xe bị ngập nước quá sàn, nguy cơ hư hỏng hệ thống điện tử, túi khí và động cơ là rất cao, dù sau đó có được sấy khô và vệ sinh kỹ lưỡng.
Các chuyên gia quốc tế cũng cho rằng, tốt nhất là di chuyển ô tô đến vị trí cao trước khi ngập xảy ra. Ông Patrick Olsen, Giám đốc kỹ thuật của tổ chức Carfax (Mỹ), từng khuyến cáo: "Không có cách nào đảm bảo 100% nếu xe vẫn ở trong vùng ngập. Ngay cả khi bọc kín, độ ẩm có thể vẫn xâm nhập và gây mốc nội thất, hư hại linh kiện sau thời gian dài".
Dù biện pháp bọc xe, đưa lên bè có thể giúp tâm lý yên tâm phần nào, nhưng đó chỉ nên là giải pháp tạm thời khi không còn lựa chọn. Về lâu dài, chuyên gia khuyên người dân nên đầu tư vào việc tìm bãi đỗ an toàn, cài đặt cảm biến ngập nước hoặc sử dụng ứng dụng dự báo thời tiết chính xác để chủ động di chuyển xe sớm. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, phòng ngừa vẫn là lựa chọn khôn ngoan hơn là "cố thủ" trong nước lũ.