|
Khơi mào cuộc chiến giá cả, công ty Nongfu Spring đang gánh chịu hậu quả (Ảnh: BKP). |
Giá cổ phiếu biến động
Trong 2 năm qua, xu hướng chung của Nongfu Spring khá ổn định. Sau khi trải qua đợt sụt giảm giá cổ phiếu, công ty nhanh chóng ổn định trở lại. Giá cổ phiếu trung bình của nó dao động quanh mức 43 HKD một cổ phiếu.
So với xu hướng trong lịch sử, sự sa sút gần đây của Nongfu Spring khá mạnh. Kể từ khi đạt mức cao gần 48 HKD vào ngày 3/5/2024, trong 2 tháng qua giá cổ phiếu liên tục sụt giảm, mất hơn 30%.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị thị trường của Nongfu Spring là khoảng 370 tỉ HKD (48,1 tỉ USD), "bốc hơi" tới gần 170 tỉ HKD (22,1 tỉ USD) chỉ trong vòng 2 tháng.
Cuộc chiến giá "nóng" lên
Tháng 6 nóng nực là mùa tiêu thụ cao điểm của nước uống đóng chai, Nongfu Spring bắt đầu giảm giá trên diện rộng, gây ra cuộc chiến giá cả.
Trong ngày “lễ mua sắm 18 tháng 6” năm nay, giá một lốc 12 chai nước tinh khiết loại chai xanh tại các cửa hàng đại lý chính thức của Nongfu Spring đã giảm xuống còn 9,9 NDT/lốc, bình quân 0,82 NDT/chai, thấp hơn nhiều so với giá các loại nước đóng chai như C'estbon và Wahaha có cùng giá bán lẻ là 2 NDT/chai.
Tại hệ thống siêu thị China Resources Vanguard (Hoa Nhuận Vạn Gia), giá nước uống tinh khiết Nongfu Spring cũng đã giảm xuống còn 9,9 NDT/lốc.
Các nhà sản xuất khác cũng làm theo. 12 chai nước tinh khiết Yibao bán với giá 12,8 NDT, tương đương khoảng 1 NDT/chai; 12 chai nước tinh khiết Wahaha được bán với giá 13,5 NDT, đơn giá cũng là khoảng 1 NDT.
Trong dịp “18/6”, Nongfu Spring đứng đầu về tổng doanh số bán hàng trong suốt chu kỳ và tổng số thành viên trực tuyến vượt quá 10 triệu, đạt 10,24 triệu, tăng 58,9% so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu từ các nền tảng thương mại điện tử như JD. com và Tmall cho thấy doanh số bán nước uống Nongfu Spring xếp hạng đầu tiên trong nhiều bản danh sách.
Để tiếp tục giảm giá, Nongfu Spring đã tung ra sản phẩm nước tinh khiết mới có bao bì màu xanh lá cây vào tháng 4/2024. Giá bán buôn của sản phẩm này thấp hơn giá nước thiên nhiên nhằm đánh vào các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, Nongfu Spring đã tăng cường tuyên truyền quảng bá đầu cuối và tăng cường các biện pháp kích thích các cửa hàng nhập nhiều sản phẩm hơn.
Các nguyên tắc cơ bản của Nongfu chịu thử thách
Trong mấy năm qua, thành tích của Nongfu Spring rất đáng chú ý. Năm 2023, với sự phổ biến của nhãn hiệu Oriental Leaf (Đông Phương Thụ Diệp), tỷ lệ doanh thu của mảng nước trà đóng chai Nongfu Spring lần đầu tiên vượt qua mảng kinh doanh nước uống. Trong cả năm 2023, tổng doanh thu của Nongfu Spring đạt gần 43 tỉ NDT, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó; lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ vượt quá 12 tỉ NDT, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.
Với nền tảng cơ bản vững chắc, giá cổ phiếu của Nongfu Spring vẫn giữ được ổn định ngay cả khi toàn bộ thị trường chứng khoán Hong Kong sụt giảm.
Trước đó, tranh cãi công khai giữa Wahaha và Nongfu Spring tiếp tục lên cao. Nhưng vào thời điểm đó, bất chấp nhiều bài báo theo dõi điều tra của các cơ quan truyền thông, tác động thực tế đến giá cổ phiếu của Nongfu Spring là không đáng kể.
Điều này cho thấy dù dư luận có vẻ sôi nổi nhưng nhà đầu tư lại không quan tâm. Các nhà đầu tư nhìn chung không tin rằng những sự cố dư luận sẽ ảnh hưởng đến các nguyên tắc cơ bản của Nongfu Spring.
Nhưng sau đó, Nongfu Spring bắt đầu giảm giá và quảng bá sản phẩm, nhằm chiếm lĩnh thị trường đầu cuối, quảng bá nước tinh khiết và xây dựng ưu thế dẫn đầu vững chắc. Lúc này, giá cổ phiếu của Nongfu Spring lập tức bắt đầu bị lao dốc.
Các nhà đầu tư có ác cảm tự nhiên với các chương trình giảm giá khuyến mãi, điều đó có nghĩa là lợi nhuận của công ty bị tổn hại. Đồng thời, đây là dấu hiệu của sự cạnh tranh thị trường không ổn định và là nguyên nhân khiến thị trường bỏ rơi Nongfu Spring.
Đằng sau cuộc chiến giá cả do Nongfu Spring khơi mào là áp lực từ các đối thủ cạnh tranh: China Resources Beverage, công ty mẹ của C'estbon, đã nộp bản cáo bạch niêm yết vào cuối tháng 4/2024 cho thấy họ có kế hoạch huy động vốn để xây dựng nhà máy ở nhiều nơi nhằm mở rộng năng lực sản xuất và thị phần.
Wahaha trước đây không đầu tư đủ mức vào các kênh ở đô thị và không muốn tham gia một số hoạt động tiếp thị. Nhưng giờ đây họ đang lợi dụng danh tiếng đã được nâng cao của mình qua những ồn ào với Nongfu Spring để tranh giành kênh tiêu thụ đô thị.
Theo Ifeng, 21Jingji