Vào ngày 21/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal đã bày tỏ lo ngại về sự phát triển quá nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử tại nước này, đồng thời cảnh báo về ảnh hưởng của đà tăng trưởng này đối với các nhà bán lẻ nhỏ.
Phát biểu tại buổi họp báo về tác động của thương mại điện tử đến việc làm và phúc lợi người tiêu dùng Ấn Độ, ông Goyal cho biết sự thống trị của thị trường trực tuyến trong thập kỷ tới là điều đáng lo ngại.
“Liệu sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử có gây ra ảnh hướng xấu tới xã hội không? Tôi không coi đó là vấn đề đáng tự hào khi một nửa thị trường của chúng ta có thể trở thành một phần của mạng lưới thương mại điện tử sau 10 năm nữa. Đó là một vấn đề đáng lo ngại”, ông Goyal chia sẻ, đồng thời nói thêm rằng thị trường thương mại điện tử đang tăng gấp đôi quy mô sau mỗi 4 năm.
Theo HSBC, tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử tại Ấn Độ đạt mốc 11%-12% hàng năm. Các công ty khởi nghiệp đang trải qua quá trình mở rộng nhanh chóng. BlinkIt (thuộc sở hữu của Zomato), Swiggy Instamart (được SoftBank tài trợ) và Zepto (được Lightspeed tài trợ) dự kiến sẽ đạt được mức doanh số khoảng 4,5 tỉ USD trong năm nay, tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt quá 100%.
Các công ty thương mại điện tử đang nhắm đến những loại sản phẩm có biên lợi nhuận cao mà cửa hàng truyền thống bán, thứ mà các nhà bán lẻ nhỏ dựa vào để tồn tại.
Ông Goyal chia sẻ: “Hiện nay, bạn thấy bao nhiêu cửa hàng điện thoại di động ở góc phố? Có bao nhiêu cửa hàng cách đây 10 năm? Những cửa hàng đó giờ đang ở đâu?”.
Ông chỉ trích các chiến lược định giá của các công ty thương mại điện tử lớn, đặt câu hỏi liệu những hành vi đó có phải bán phá giá không.
Ông cho biết khoản đầu tư lớn của Amazon vào Ấn Độ vốn được người dân ca ngợi, nhưng mọi người đang quên mất rằng "1 tỉ USD này không dành cho bất kỳ dịch vụ hay khoản đầu tư nào để hỗ trợ nền kinh tế Ấn Độ".
Đây không phải là lần đầu tiên ông Piyush Goyal chỉ trích nền thương mại điện tử hoặc Amazon tại Ấn Độ. Hai ngày sau khi Amazon công bố khoản đầu tư 1 tỉ USD tại thị trường Ấn Độ vào năm 2022, ông Goyal cho biết khoản đầu tư này không phải là một sự ưu ái lớn đối với Ấn Độ .
“Tôi không muốn nền thương mại điện tử biến mất. Tôi không phủ nhận rằng nền thương mại điện tử có vai trò, nhưng chúng ta phải cân nhắc rất thận trọng về vai trò của thị trường này”, ông Goyal cho biết hôm thứ Tư.
Giá thấp không còn là ưu tiên trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc
Xiaohongshu tìm chỗ đứng trên thị trường thương mại điện tử đông đúc của Trung Quốc như thế nào?
Nền tảng thương mại điện tử AliExpress Trung Quốc bị Ủy ban Châu Âu điều tra
Theo Tech Crunch