Tại cuộc họp báo về việc giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu sáng 15/4, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế đã thẳng thắn trao đổi về “số phận” của Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất trước nguy cơ sẽ phải đóng cửa khi không được hưởng ưu đãi về thuế.
Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) mới đây đã có văn bản “kêu cứu” gửi tới các Bộ, ngành về việc giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu sẽ khiến nhà máy lọc dầu Dung Quất đứng trước nguy cơ phải đóng cửa. Theo nội dung văn bản “kêu cứu” của BSR, từ ngày 1/1/2015, Bộ Tài chính áp dụng mức Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong ASEAN (ATIGA). Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng dầu áp ở mức 20% trong giai đoạn 2015 - 2018; dầu diesel đối với ô tô thuế suất 5% trong năm 2015 và 0% từ 2016 - 2018; dầu nhiên liệu có thuế suất 0% từ 2015 - 2018.
Nhưng đối với Dung Quất, nhà máy này được áp dụng theo biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN). Cụ thể, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu hỏa là 35%, diesel là 30%, madut là 35%...
Công ty Bình Sơn cho rằng, việc giảm thuế theo ATIGA và theo Hiệp định thương mại ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc cũng đều giảm thuế nhập khẩu khiến sản phẩm của Dung Quất có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN. Trong khi đó, Dung Quất vẫn áp thuế suất theo MFN sẽ khiến các doanh nghiệp bỏ mua xăng, dầu của Dung Quất, quay ra nhập khẩu từ các nước ASEAN vì thuế thấp hơn. Như thế, mỗi năm nhà máy giảm thu mười mấy nghìn tỉ đồng. Ngoài ra, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mỗi năm cũng phải cấp bù thuế suất cho Dung Quất ít nhất từ 1.000 tỷ đồng trở lên.
“Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của Công ty Bình Sơn”- ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thừa nhận, song ông khẳng định, những căn cứ mà Bình Sơn đưa ra là chưa chính xác và thiếu cơ sở.
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế phân tích, để được hưởng thuế suất ATIGA các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu buộc phải có giấy chứng nhận xuất xứ C/O form D khi nhập hàng. Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/1 -10/3/2015, tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu từ ASEAN đều áp dụng mức thuế suất theo biểu thuế MFN là 35%, diesel 30%, chứ chưa áp biểu thuế mới theo ATIGA là xăng 20%, do chưa có C/O form D.
Lý do được ông Phạm Đình Thi đưa ra, là do doanh nghiệp phải chịu một khoản phí nhất định mỗi khi xin cấp C/O form D và không phải nguồn hàng nhập khẩu từ bất kỳ nước nào trong khối ASEAN cũng đáp ứng đủ tiêu chuẩn để cấp C/O này.
“Doanh nghiệp chưa có được xuất xứ hàng C/O form D để làm căn cứ được hưởng theo thuế suất ATIGA nên thông tin từ phía Bình Sơn về việc các doanh nghiệp xăng dầu sẽ không mua hàng của Dung Quất, thay vào đó quay sang sử dụng xăng dầu nhập khẩu là thiếu cơ sở, thiếu chính xác” – ông Thi nói.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã kịp thời gỡ vướng về chênh lệch mức thuế giữa MFN và ATIGA bằng việc ban hành Thông tư 48 về điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng về 20%, bằng với mức thuế suất ATIGA.
“Thuế nhập khẩu ưu đãi giảm xuống thì mức thu điều tiết dành cho Dung Quất cũng giảm đi. Và như vậy, cơ bản giải quyết được lo ngại của nhà máy lọc dầu trong nước trước sức ép thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan trong ASEAN đối với mặt hàng xăng dầu đồng thời cũng khuyến việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước” – ông Thi khẳng định.
Cũng liên quan tới nguy cơ đóng cửa Nhà máy lọc dầu Dung Quất, trong buổi giao lưu trực tuyến do Báo Đầu tư tổ chức sáng 15/4, ông Ninh Văn Quỳnh – Phó Tổng giám đốc PVN khẳng định, Dung Quất sẽ không đóng cửa.
“Nếu Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy khác. Vì thế, hiện nay PVN đang trình các Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất có chính sách về giá bán sản phẩm, thuế đối với các mặt hàng xăng dầu sản xuất trong nước ,cũng như nhập khẩu để giá cả các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể cạnh tranh được với lại các loại sản phẩm tương đương nhập khẩu”- ông Quỳnh chia sẻ.
Theo Infonet