|
Ảnh minh họa |
Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, Hiệp hội này và các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã liên tục kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhưng không được giải quyết minh bạch, rõ ràng nên gây bất bình.
Do đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp bị thiệt hại tập trung vào trách nhiệm cá nhân ông Nguyễn Đức Chi – Chánh văn phòng Bộ Tài chính ký văn bản trái với thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính để Tổng cục Hải quan căn cứ truy thu thuế 8 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối.
Sự việc này đã kéo dài từ năm 2012 đến nay, làm thiệt hại cho 8 doanh nghiệp đầu mối hơn 400 tỷ đồng.
Trước đó, hồi tháng 12/2012, Bộ Tài chính đã có thông báo gửi các đơn vị hải quan yêu cầu không phải thay thế tờ khai đối với các lô hàng xăng dầu tạm nhập tái xuất nhưng không tái xuất hết, chuyển tiêu thụ nội địa.
Điều này khiến hàng trăm lô hàng xăng dầu phải tính lại thuế nhập khẩu vì thay đổi thời điểm tính thuế theo tờ khai hải quan mới, sự chênh lệch mức thuế được áp dụng ở thời điểm mở tờ khai ban đầu đã dẫn đến việc các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối bị ấn định lại mức thuế lớn nêu trên.
Theo ANTT