Bỏ học để bán mì udon, người đàn ông trở thành tỉ phú USD ở tuổi 61

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nhờ "trải nghiệm ẩm thực" trong một lần về thăm quê, người đàn ông Nhật Bản này đã nảy ra ý tưởng kinh doanh mà sau 40 năm đã giúp ông trở thành tỷ phú đô la. 'Đế chế' mỳ Udon của ông hiện có 2 cửa hàng ở Việt Nam.

Ông Takaya Awata - nhà sáng lập và CEO của Toridoll Holdings
Ông Takaya Awata - nhà sáng lập và CEO của Toridoll Holdings

Ông Takaya Awata - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Toridoll Holdings (Toridoll), nổi tiếng với chuỗi nhà hàng mì udon - vừa gia nhập hàng ngũ tỉ phú đô la, theo Forbes.

Cụ thể, vị doanh nhân Nhật Bản sở hữu 48% cổ phần tại Toridoll, tương đương với số tài sản trị giá 1,1 tỉ USD, tính theo giá cổ phiếu đóng cửa phiên giao dịch hôm 1/9 là 3.930 Yên/cp (26,8 USD/cp).

Cổ phiếu của Toridoll đã tăng giá 50% kể từ đầu năm nay, khi người dân quay trở lại thói quen ăn uống bên ngoài hậu đại dịch Covid 19.

Ông Takaya Awata đã xây dựng Toridoll vào năm 1990 và phát triển công ty trở thành một trong những tập đoàn quản lý các nhà hàng mỳ hàng đầu Nhật Bản với các tên tuổi như chuỗi Marugame Seimen.

Từ năm 2010, ông Awata đã tập trung vào hoạt động phát triển mạng lưới của Toridoll trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng ở Nhật Bản, công ty đã quản lý hơn 1.000 nhà hàng. Bên cạnh đó, các nhà hàng thuộc sở hữu của Toridoll còn hiện diện ở Mỹ, Anh, Campuchia, Hồng Kông, Indonesia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Năm 2015, vị doanh nhân này mua lại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh châu Á Wok to Walk. Năm 2018, Toridoll đã trả cho Tam Jai International, nhà điều hành chuỗi mì nổi tiếng của Hồng Kông, khoảng 242 triệu USD để thâu tóm thương hiệu TamJai và SamGor.

Ba năm sau, Toridoll đã IPO thành công trong một thương vụ trị giá 180 triệu USD. Vào tháng 6, Toridoll đã mua Fulham Shore, một thương hiệu pizza và đồ ăn Hy Lạp ở Anh, với giá khoảng 118 triệu USD.

Kế hoạch mở rộng của doanh nhân người Nhật không dừng lại ở đó. Toridoll hiện đã dành hơn 650 triệu USD cho các hoạt động M&A ở Châu Âu, Châu Á và Trung Quốc Đại lục, với mục tiêu tăng gấp ba số lượng cửa hàng lên hơn 5.500 và tăng gấp đôi doanh thu lên 2 tỉ USD trong 5 năm tới.

Trong quý 2/2023, Toridoll ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 360 triệu USD, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài việc thu hút thêm nhiều thực khách đến nhà hàng của mình, công ty còn bổ sung thêm khu vực bán mang về, góp phần tăng doanh thu. Mặc dù tăng trưởng nhanh, lợi nhuận ròng đã giảm 20% trong quý vừa qua xuống còn 50 triệu USD, nguyên nhân chủ yếu do lạm phát, ảnh hưởng đến chi phí nguyên liệu cùng nhiều thứ khác.

2023-09-03_213324.png
Một cửa hàng udon Marugame ở Jakarta, Indonesia (Ảnh: Forbes)

Bỏ đại học để bán mì udon

Ông Awata, 61 tuổi, theo đuổi công việc kinh doanh nhà hàng sau khi bỏ học tại Đại học Ngoại ngữ Thành phố Kobe. Ở tuổi 23, ông mở nhà hàng gà nướng kiểu Nhật đầu tiên vào năm 1985. Tuy nhiên, như ông từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK của Nhật Bản, “Chúng tôi hầu như không có doanh thu”.

Chuyến viếng thăm quê hương của người cha quá cố ở tỉnh Kagawa, Nhật Bản, nơi nổi tiếng với các cửa hàng mì udon, đã mang đến cho ông một ý tưởng mới. Chứng kiến ​​cảnh hàng dài người xếp hàng bên ngoài các quán ăn udon nấu sợi mì dai, làm từ bột mì ngay trước mặt khách hàng - cảnh tượng mà Awata mô tả trong một bài đăng trên blog là “trải nghiệm cảm xúc về đồ ăn” - đã truyền cảm hứng cho ông tạo ra quán mì của riêng mình cửa hàng.

Thay vì mì được sản xuất tại nhà máy, ông Awata tin tưởng vào việc cung cấp các món ăn mới nấu đồng thời mang lại trải nghiệm cảm giác thu hút khách hàng.

Tại các nhà hàng tự phục vụ, với giá cả phải chăng của Toridoll, mì được chuẩn bị trước mặt thực khách trong bếp mở và thường được phục vụ trong nước dùng làm từ nước tương với nhiều loại đồ ăn kèm khác nhau.

Khi chuỗi nhà hàng của ông phát triển, ông đã IPO công ty của mình trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vào năm 2006.

Trong một chuyến đi nghỉ ở Hawaii, ông Awata đã nảy ra ý tưởng đầu tiên để mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Năm 2011, Toridoll mở nhà hàng đầu tiên ở Hawaii, tiếp theo là các nhà hàng ở Trung Quốc, Indonesia và các quốc gia khác gần nhà hơn. Năm 2021, nhà hàng Marugame Seimen đầu tiên được khai trương tại London. Thay vì cách tiếp cận một hương vị phù hợp với mọi khẩu vị, nhà hàng của ông Awata phục vụ theo sở thích địa phương. Ví dụ, các nhà hàng cung cấp nước dùng làm từ cà chua ở Trung Quốc, nơi nhà hàng này mở cửa lần đầu tiên vào năm 2012, và gia vị ớt ở Indonesia.

Trong thời kỳ đại dịch, ông Awata đã cung cấp mì udon miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên một chiếc xe tải thực phẩm đi khắp Nhật Bản và cũng cung cấp thực phẩm trong bệnh viện cho nhân viên y tế. “Những thứ khơi dậy niềm đam mê ẩm thực được ẩn giấu ở những nơi không ngờ tới,” ông Awata đã viết trên trang web của Toridoll. “Chúng tôi khám phá những điều tiềm ẩn đó và cung cấp chúng như những giá trị mới để tạo ra niềm vui cho khách hàng. Đây chính là động lực lớn nhất cho sự phát triển và sứ mệnh của chúng tôi.”

Tại Việt Nam, Toridoll cho biết, công ty hiện có hai nhà hàng mỳ udon với thương hiệu Marugame ở Hà Nội./.

(Nguồn tham khảo: Forbes)

.