Bị tố "móc túi" khách hàng khi thu phụ phí nắng nóng, Grab nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nắng nóng gay gắt thì thu phụ phí, trời mưa thì tăng giá cuốc xe, cùng nhiều khoản phụ thu khác như cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe ngập nước, cuốc xe đêm khuya,... Grab đang bị người dùng "tố" tận thu trong bối cảnh kinh tế khó khăn sau dịch.
Nhiều người dùng Grab cho rằng ứng dụng đang tận thu vô tội vạ và sẽ chuyển sang dùng dịch vụ của hãng khác.
Nhiều người dùng Grab cho rằng ứng dụng đang tận thu vô tội vạ và sẽ chuyển sang dùng dịch vụ của hãng khác.

Ba ngày gần đây, người dùng Grab không chỉ ở Hà Nội và TP.HCM, mà cả Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa và hàng loạt tỉnh thành khác đều bức xúc vì bị thu thêm khoản "phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt" - áp dụng cho các dịch vụ xe 2 bánh.

Khoản phí 5.000 đồng này áp dụng cho mỗi chuyến đi (GrabBike) hoặc đơn hàng (GrabFood, GrabMart). Riêng TP.HCM và Hà Nội, Grab còn áp dụng phụ phí 3.000 đồng/đơn hàng GrabExpress. Khoản phụ phí này áp dụng cho từng đơn hàng trên chuyến xe, được cộng trực tiếp vào giá cước đơn hàng.

Thông tin với báo chí, Grab Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, nhiều tài xế xe công nghệ đang gặp nhiều khó khăn khi xăng tăng giá và thời tiết nắng nóng gay gắt. Chi phí tăng cao khiến cho các tài xế không còn mặn mà mở ứng dụng, nhất là vào những giờ cao điểm. Điều này khiến cho các khách hàng gặp khó khi muốn dùng ứng dụng để di chuyển, giao hàng hay đặt đồ ăn, do khó kiếm tài xế và giá xe cũng tăng cao.

Đồng thời, ứng dụng cũng này kêu gọi: "Tài xế hãy luôn bật ứng dụng và duy trì hoạt động trên các dịch vụ GrabFood, GrabMart, GrabBike, GrabExpress để có cơ hội gia tăng thu nhập".

Grab có đang "tận thu"?

Sau vài ngày áp dụng, yêu cầu thu thêm phụ phí này vấp phải sự phản ứng của người dùng. Đặc biệt, việc này được đặt ra trong bối cảnh Grab từng tiến hành thu thêm của khách hàng phụ phí áp dụng với các cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe trong thời điểm tắc đường, ngập nước, cuốc xe đêm khuya, thời điểm Tết Nguyên đán,... Đó là chưa kể khoản phí khoảng 2.000 đồng nếu tài xế phải chờ quá 5 phút. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng Grab đang "tận thu", "móc túi" khách hàng Việt Nam trong khi các tài xế lại không được hưởng trọn vẹn số tiền phụ phí thu từ khách hàng.

Grab cho biết đã điều chỉnh nhiều loại phí và phụ phí nhưng phần chia sẻ, hỗ trợ cho tài xế từ nguồn phí không thỏa đáng khiến tài xế chán nản.

Grab cho biết đã điều chỉnh nhiều loại phí và phụ phí nhưng phần chia sẻ, hỗ trợ cho tài xế từ nguồn phí không thỏa đáng khiến tài xế chán nản.

Cũng như nhiều người dùng khác, chị Thanh Hằng (Đống Đa - Hà Nội) cho rằng còn nhiều yếu tố mơ hồ, mang tính chủ quan khi Grab áp dụng thu phụ phí "nắng nóng gay gắt". Chị Hằng cũng chỉ ra một số điểm chưa rõ như điều kiện thời tiết thế nào thì được coi nắng nóng gay gắt; phụ phí được áp dụng theo thời điểm nào - thời điểm đón khách, lúc kết thúc hành trình hay khi đặt xe; các tỉnh thành phía Nam chỉ có 2 mùa mưa - nắng, phụ phí "nắng nóng gay gắt" sẽ áp dụng suốt mùa nắng hay không.

"Cá nhân tôi và nhiều người dùng khác không phản đối Grab thu phụ phí lúc nắng nóng để bồi dưỡng thêm cho tài xế nhưng nhà cung cấp dịch vụ nên rõ rằng về các điều kiện áp dụng để người dùng và cả tài xế cùng thoải mái" - chị Hằng nói.

Nhiều người dùng khác cho rằng Grab không nên áp dụng các khoản phụ phí thời điểm này, bởi người dân vẫn có tâm lý thắt chặt chi tiêu sau hơn 2 năm kinh tế khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19,cũng như hiện nay xăng dầu, chi phí sinh hoạt đều tăng cao.

Trao đổi với VietTimes, đại diện Grab Việt Nam cho biết: "Chúng tôi hy vọng mức phụ phí này sẽ hỗ trợ phần nào những khó khăn, vất vả của đối tác tài xế khi phải hoạt động trong thời tiết nắng nóng gay gắt".

Đại diện Grab cũng thông tin rằng ứng dụng đã xem xét thu nhập của tài xế một cách tổng thể và triển khai nhiều chương trình khác nhau để hỗ trợ, gia tăng thu nhập cho các tài xế.

Anh Lê Thanh Tùng - tài xế 2 bánh nhiều năm - cho rằng mặc dù Grab đã điều chỉnh nhiều loại phí và phụ phí nhưng phần chia sẻ và hỗ trợ cho tài xế từ các nguồn phí và phụ phí thì không thỏa đáng khiến tài xế không khỏi chán nản.

Thực tế của chính bản thân anh Tùng, từ khi Hà Nội cho xe công nghệ hoạt động trở lại, thu nhập của tài xế chịu khó chạy đều “rất khá”. Nếu chăm chỉ chạy từ sáng đến tối, có khi kiếm được cả triệu đồng mỗi ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh người dùng "ngại" chi tiêu, giá xăng tăng mạnh, thì Grab Việt Nam vẫn chưa có động thái chia sẻ thực tế hơn, như giảm phần trăm chiết khấu thu từ tài xế./.