Bất ngờ cách một startup Ấn Độ số hóa lộ trình di chuyển bằng xe buýt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Chalo có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ đã tiến hành số hóa dịch vụ đi xe buýt và làm cho chúng trở nên an toàn, đáng tin cậy hơn.
Trong sự phát triển vội vã của những công nghệ tiên tiến tiếp theo, ở đâu đó, con người đã quên giải quyết vấn đề ở ngay trước mắt. Ảnh: Bus Bank
Trong sự phát triển vội vã của những công nghệ tiên tiến tiếp theo, ở đâu đó, con người đã quên giải quyết vấn đề ở ngay trước mắt. Ảnh: Bus Bank

Nhiều công nghệ hiện đang vượt xa trí tưởng tượng của con người. Công nghệ thực sự đã chạm đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta và quan trọng hơn, nó có thể giải quyết các vấn đề phức tạp một cách khéo léo. Mặc dù nó là sản phẩm của con người với những lợi ích vượt trội nhưng thực tế thì chúng ta vẫn đang phải đối mặt với những thách thức đang hiện hữu.

Trong sự phát triển vội vã của những công nghệ tiên tiến tiếp theo, ở đâu đó, con người đã quên giải quyết vấn đề ở ngay trước mắt - những vấn đề mà hầu hết chúng ta lầm tưởng rằng đó là điều bình thường. Chalo - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Mumbai đã giúp người dân Ấn Độ giải quyết một trong nhiều mối quan tâm tưởng chừng như đã quá quen thuộc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Entrepreneur tại Ấn Độ, ông Dhruv Chopra - đồng sáng lập Chalo đã chia sẻ cách thức công ty của ông đưa công nghệ vào một phương thức đi làm phổ biến với rất nhiều người.

Sự cấp thiết phải số hóa xe buýt

Sau khi phát triển CarWale và BikeWale, một cổng thông tin phổ biến cho phép mua xe mới và cũ, ông Chopra là một trong số rất ít những người đã xây dựng hiểu biết về sự hiện diện ngày càng tăng của ô tô và xe đạp trên đường phố Ấn Độ.

Ông Dhruv Chopra, đồng sáng lập dịch vụ số hóa xe buýt Chalo. Ảnh: Entrepreneur
Ông Dhruv Chopra, đồng sáng lập dịch vụ số hóa xe buýt Chalo. Ảnh: Entrepreneur

Ông Chopra nhận thấy rằng mặc dù ô tô xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường chỉ có rất ít người dân sử dụng chúng. Ông ấy đã nói đúng, hiện nay, tại Ấn Độ, cứ 1000 dân mới có 22 chiếc ô tô.

Ông Chopra nhận ra rằng do cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của Ấn Độ kém, đặc biệt là xe buýt, do đó, người dân đang phụ thuộc nhiều hơn vào các phương tiện cá nhân.

“Những sinh viên học tại London, Hong Kong, Singapore và Seoul không có chung quan điểm này. Họ có một hệ thống giao thông công cộng rộng khắp và đáng tin cậy. Họ coi việc mua một chiếc xe là một quyết định ngu ngốc về phương diện tài chính”, ông Chopra giải thích.

Vào năm 2018, tại Ấn Độ, hơn 68 triệu người đã đi xe buýt, trong thành phố và liên tỉnh, theo các chủ trương giao thông đường bộ của chính phủ nước này.

“Tại sao giao thông ở các thành phố của chúng ta quá tệ, thậm chí, ngày càng trở nên xuống cấp hơn? Tại sao ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng? Tại sao chúng ta có ít thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè? Tất cả những điều này đều có mối liên hệ với cách chúng ta đi lại”, ông Vinayak - một đồng sáng lập khác của Chalo nói.

Ông Vinayak tin rằng câu trả lời nằm ở cách chúng ta chọn phương tiện đi lại hàng ngày. "Ở Hong Kong, London, Singapore, Tokyo hay các thành phố phát triển khác, người dân thường đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng. Nhưng ở Ấn Độ, chúng tôi không có phương tiện giao thông công cộng đáng tin cậy. Do đó, ngay cả khi có đủ khả năng, chúng tôi vẫn chọn phương tiện giao thông cá nhân, đó là ô tô, xe máy, taxi…”, ông Vinayak cho biết thêm.

Vậy, phải làm thế nào để giúp đỡ hàng triệu người đi xe buýt? Ngay từ đầu, ông Chopra cùng với những nhà đồng sáng lập khác là Priya Singh, Mohit Dubey và Vinayak Bhavnani đã chắc chắn rằng họ phải mang lại sự đổi mới cho xe buýt vì đây vẫn là một phương tiện giao thông đáng tin cậy không chỉ ở Ấn Độ mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Chính vì quan điểm này, họ đã tạo ra Chalo với mục tiêu tạo ra sự thuận tiện và độ tin cậy cho những người đi xe buýt.

Thực hiện số hóa xe buýt như thế nào?

Từ ZopHop đến Chalo

Ứng dụng Chalo. Ảnh: Your Story

Ứng dụng Chalo. Ảnh: Your Story

Ngay từ đầu, nhóm nghiên cứu đã nhận ra rằng đi xe buýt là cách để giảm tắc nghẽn trên các tuyến đường của Ấn Độ. Các thành phố lớn và các phương thức đi lại khác đều có vai trò nhất định, nhưng xe buýt vẫn là giải pháp lớn nhất. Tuy nhiên, trải nghiệm xe buýt lại quá tệ.

“Nhiều người phàn nàn khi đi lại bằng xe buýt ở Ấn Độ - thời gian chờ đợi lâu, dịch vụ không đáng tin cậy, kinh nghiệm kém của nhà điều hành và thậm chí là việc phải luôn chuẩn bị tiền lẻ khi mua vé. Không có gì ngạc nhiên khi hiệu suất sử dụng xe buýt thấp nhất là 30% trong cả ngày. Sử dụng công nghệ để giảm bớt sự khó chịu và thời gian chờ đợi tại bến xe buýt là bước đầu tiên”, ông Vinayak nhận định.

Vào năm 2014, phiên bản đầu tiên của Chalo, được gọi là ZopHop đã được ra mắt với tính năng lập kế hoạch chuyến đi. Ý tưởng là đơn giản hóa việc tìm kiếm tuyến xe buýt tốt nhất. Ứng dụng đã hiển thị tất cả các tùy chọn chuyến đi cho hành khách, dựa trên dữ liệu các tuyến đường và lịch trình đã công bố, giúp hành khách lập kế hoạch cho tuyến xe buýt của họ.

Theo thời gian, công ty đã hoàn thiện và mở rộng thêm nhiều tính năng quan trọng khác.

Với tính năng theo dõi trực tiếp và thanh toán kỹ thuật số "không tiếp xúc", Chalo đã số hóa xe buýt và làm cho phương tiện này trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn. Công ty tự hào khi có thể cải thiện trải nghiệm chuyển tuyến của những người đi xe buýt bằng cách áp dụng hoàn toàn công nghệ.

Hiện tại, Chalo đã có mặt tại 31 thành phố ở Ấn Độ và cung cấp các giải pháp cho hành khách cũng như các nhà điều hành xe buýt. Ứng dụng chính thức của công ty bao gồm các tính năng như theo dõi xe buýt trực tiếp, do đó, nó hiển thị cho hành khách biết được thời gian xe đến cũng như chỉ số cho biết mức độ đông đúc của xe buýt trong thời gian thực.

“Trong năm 2016 và 2017, chúng tôi đã cho chạy một số thử nghiệm và dịch vụ trên khắp Mumbai, Nagpur, Indore và các thành phố khác, cải thiện và tinh chỉnh các thuật toán để theo dõi trực tiếp và tính toán thời gian đến trực tiếp của một tuyến xe buýt. Vào năm 2018, Chalo tiếp tục ra mắt tại Bhopal, với 100% xe buýt được theo dõi trực tiếp trên ứng dụng. Hiện tại, Chalo đã có mặt tại 31 thành phố và hơn 15.000 xe buýt được theo dõi trực tiếp trên ứng dụng”, ông Vinayak nói.

Ngoài các nhà khai thác xe buýt tư nhân, startup này cũng đã hợp tác với dịch vụ xe buýt công của chính quyền thành phố để áp dụng app Chalo và thẻ Chalo.

Thẻ Chalo. Ảnh: Entrepreneur

Thẻ Chalo. Ảnh: Entrepreneur

Hành khách đi xe buýt cũng có thể mua vé di động và thẻ đi xe buýt trên Ứng dụng Chalo hoặc chọn quét mã QR trên xe buýt để thanh toán kỹ thuật số cho vé xe buýt của họ.

Startup Ấn Độ cung cấp thẻ Chalo - một dạng “smartcard” thanh toán bằng công nghệ NFC (công nghệ kết nối không dây tầm ngắn trong khoảng cách 4 cm) có thể lưu trữ một ví trả trước và các thẻ thông hành (travel passes - một loại giấy chứng nhận sức khỏe điện tử).

Tháng 1/2021, công ty đã huy động được 7 triệu USD vốn đầu tư từ Raine Ventures, Neeraj Arora và Amit Singhal (cựu Phó chủ tịch cấp cao và Trưởng bộ phận Tìm kiếm của Google). Vòng gọi vốn mới nhất này đã tăng khoản đầu tư vào công ty lên tới 30 triệu USD. Trước đó, startup này cũng đã huy động được lần lượt 16 triệu và 5 triệu USD trong các vòng Series B và Series A.

Mô hình kinh doanh

Theo ước tính của Hiệp hội Giao thông Công cộng Quốc tế (UITP), Ấn Độ có hơn 1,6 triệu xe buýt được đăng ký và lĩnh vực xe buýt công cộng vận hành khoảng 170.000 xe buýt, chở 70 triệu hành khách mỗi ngày.

Làm thế nào một startup có thể giải quyết vấn đề về số lượng xe buýt khổng lồ như vậy? “Cách tiếp cận của chúng tôi hướng tới giải quyết vấn đề giao thông công cộng một cách tổng thể”, ông Chopra khẳng định.

Công ty cho phép các nhà khai thác xe buýt triển khai nền tảng theo dõi xe buýt trực tiếp, nền tảng vé kỹ thuật số với máy phát hành vé điện tử (ETIM) trên xe buýt, hệ thống thu tiền vé tự động (AFCS).

“Chúng tôi triển khai tất cả các công nghệ của mình mà không yêu cầu bất kỳ khoản đầu tư trả trước nào từ chính phủ hoặc các nhà khai thác. Điều này có nghĩa là toàn bộ chi phí đầu tư và các khoản đầu tư cần thiết ban đầu vào phần cứng, bao gồm thiết bị GPS, máy bán vé điện tử, các thẻ có sẵn đều do phía Chalo chịu trách nhiệm”, ông Chopra nói thêm.

Công ty chỉ tính phí các nhà khai thác sau khi kết hợp cả phần cứng và phần mềm. Hiện tại Chalo đang tạo điều kiện theo dõi trực tiếp 15.000 xe buýt.

Hiện chúng tôi có hơn 5000 xe buýt đã được đăng ký để trở thành “xe buýt Chalo”, tăng hơn 60% so với con số 2000 chiếc vào tháng 2/2020 trước khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện.

Covid-19 và các kế hoạch trong tương lai

Bất chấp việc đóng cửa do đại dịch, công ty đã đạt được những một số mục tiêu đáng kể. Mặc dù trong thời gian ngừng giãn cách xã hội, hoạt động của công ty trở nên bế tắc, nhưng sau đó, nó đã nhanh chóng hợp tác với chính quyền ở nhiều địa phương khác nhau để tiến hành các dịch vụ thiết yếu.

Khi Ấn Độ bắt đầu nới lỏng lệnh giãn cách, công ty cho biết nhiều người đã dựa vào ứng dụng để kiểm tra tình trạng của một chiếc xe buýt đang hoạt động để nắm bắt mức độ đông đúc của nó. Tùy chọn thanh toán không tiếp xúc đã thúc đấy thêm cơ sở người dùng của ứng dụng này.

“Hành khách muốn sử dụng vé xe buýt số để tránh việc sử dụng và tiếp xúc với tiền mặt, các nhà khai thác muốn tăng doanh doanh thu và công nghệ có thể giúp họ cải thiện hoạt động cũng như giảm chi phí. Cuối cùng, chính quyền các thành phố cũng muốn ngăn chặn và loại bỏ nguy cơ lây lan Covid-19 và cần một quá trình vận hành xe buýt bền vững để duy trì nền kinh tế”, ông Chopra nói thêm.

Mặc dù công ty hoạt động ở 31 thành phố, nhưng tất cả các sản phẩm của công ty vẫn chưa có sẵn ở những thành phố này. Kế hoạch trong tương lai của Chalo là ưu tiên cung cấp tất cả các dịch vụ của mình cho những thành phố này và làm phương tiện di chuyển bằng xe buýt 100% được số hóa.

Công ty có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động tại một số thành phố khác trên thế giới ngoài Ấn Độ, theo ông Chopra.

Theo Entrepreneur, Your Story