Bão Trà Mi giật cấp 11 đi vào Biển Đông, trở thành bão số 6

Chiều 24/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bão Trami (hay còn gọi là Trà Mi) đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6.
Nhiều khu vực ở Luzon, Visayas và Mindanao đã bắt đầu trải qua tình trạng lở đất, lũ lụt, mất điện do bão Trà Mi gây ra. (Ảnh: Inquirer.net)

Trước đó, vào 13h cùng ngày, vị trí tâm bão ở khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 120,3 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Tây Bắc đảo Lu Dông Philippines.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.

Đến 13h ngày 25/10, vị trí tâm bão ở trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông; cách quần đảo Hoàng Sa 690km về phía Đông. Cường độ bão mạnh cấp 9 - cấp 10, giật cấp 12, mỗi giờ đi 10 - 15km/h, đi vào Biển Đông theo hướng Tây.

Đến 13h ngày 26/10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 320km về phía Đông Đông Bắc. Cường độ bão mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 15, mỗi giờ đi được 15 - 20km theo hướng Tây Tây Bắc.

Vào 13h ngày 27/10, vị trí tâm bão ở trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa. Cường độ cấp 11, giật cấp 13, mỗi giờ đi khoảng 15h/h theo hướng Tây.

Dự báo đường đi của bão Trà Mi - bão số 6. Ảnh: KTTV.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn, dự báo 72 đến 120h tiếp theo, bão di chuyển chậm lại theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 5-10km, sau có khả năng đổi hướng Nam Tây Nam.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10 (89-102km/h), giật cấp 12, sóng biển cao 3,0-5,0m, vùng gần tâm bão 5,0-7,0m; biển động rất mạnh.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phát Công điện gửi toàn ngành hàng không về việc chủ động ứng phó bão Trà Mi (tên quốc tế là Trami).

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường chất lượng thông tin khí tượng; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo cho hoạt động bay.

Các sân bay có trách nhiệm tăng cường phối hợp; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp, đảm bảo an toàn cho hoạt động bay; bảo vệ người và tài sản trước thiên tai; có biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy khi mưa lớn.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng vụ giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó bão; bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai của cục để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo, khi bão vượt qua quần đảo Hoàng Sa khả năng đạt cấp 12, giật cấp 15. Sau đó, bão tiếp tục hướng về phía bờ biển các tỉnh Trung Bộ.

Theo ông Tuấn, nhận định xa hơn, ngày 26 đến ngày 28/10 các tỉnh Trung Bộ xuất hiện đợt mưa lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của cơn bão này", ông Tuấn dự báo.