Báo Nga: Phi công chiến đấu Việt Nam nên dùng YK-130 hay L-39?

Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam đang phải giải quyết vấn đề cải thiện việc đào tạo các phi công máy bay chiến đấu. Phát biểu trên Sputnik, chuyên gia về máy bay chiến đấu, Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga Makar Aksenenko bày tỏ ý kiến như sau:
Chiến đấu cơ Su-30MK2 của không quân Việt Nam

Gần đây tại Hà Nội cuộc hội thảo đã được tổ chức dành riêng cho  việc này. Trong đó đã công bố kế hoạch thành lập Trung tâm đào tạo phi công máy bay siêu âm.

Với phương tiện dành cho huấn luyện ban đầu, Việt Nam đang quan tâm đến máy bay huấn luyện tốc độ dưới âm hiện đại: Yak-130 của Nga và L-39 thế hệ mới (New Generation) của CH Czech. Nên lựa chọn máy bay loại nào: của Nga hay của Czech?

"Có một thời gian, chính L-39 đã "chắp cánh" cho các phi công máy bay chiến đấu tương lai của Không quân Liên Xô, sau đó là lực lượng Không quân Nga, và của cả một loạt quốc gia khác nữa. Chiếc máy bay của Czech đã được sử dụng không chỉ như là cỗ máy huấn luyện, mà còn là một máy bay tấn công hạng nhẹ. Tuy nhiên, thời gian tiến về  phía trước, đã xuất hiện những  kỹ thuật hàng không mới, thay đổi chương trình đào tạo phi công chiến đấu và chiến thuật bay.

Trong ý nghĩa này, các máy bay L-39, thậm chí các phiên bản của New Generation (Thế hệ mới) đã là của "ngày hôm qua". Máy bay này có một động cơ, hệ thống điện tử hàng không không có sự tương thích chặt chẽ với hệ thống của các máy bay hiện đại như Su-30, Su-35, MiG-35. Điều này không cho phép sử dụng L-39 như một phương tiện chuyển tiếp đối với việc đào tạo các phi công máy bay chiến đấu.

Về phần mình, máy bay Nga Yak-130 được chế tạo để đào tạo các học viên làm chủ phi cơ chiến đấu với sự chuyển đổi tối thiểu. Điều đó đã được đưa vào thiết kế của máy bay, vào hệ thống điện tử hàng không, và hệ thống điều khiển của nó. Tính độc đáo của Yak-130 là khả năng "mô phỏng" nhiều loại máy bay khác nhau. Bằng cách cài đặt các thiết lập thích hợp, trong chuyến bay thực tế trên chiếc Yak-130 có thể mô phỏng như thể đang điều khiển loại máy bay khác: cường kích hay tiêm kích.

Và sau đó phi công có thể dễ dàng và nhanh chóng làm chủ chiếc máy bay chiến đấu. Ngoài ra, Yak-130 có thể được trang bị với một loạt nhiều loại vũ khí hiện đại. Điều này cho phép trên cùng một chiếc máy bay không chỉ huấn luyện  phi công tương lai mà còn có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Với tất cả những lợi thế ở trên, Yak-130 có thể là một lựa chọn tốt cho phía Việt Nam”.

Phi công lái Su-30MK2 của Không quân Nhân dân Việt Nam

Câu hỏi được đặt ra về tính khả thi của việc Việt nam sẽ thành lập trung tâm đào tạo  dành cho các phi công siêu âm, điều khiển các phiên bản máy bay chiến đấu hiện đại họ Su". Mục đích rõ ràng là các phi công chiến đấu trẻ cần phải được đào tạo tốt nhất khi biên chế vào các đơn vị chiến đấu, và có thể ngay lập tức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được đặt ra. Chuyên gia Nga Makar Aksenenko đánh giá kế hoạch này:

"Tôi hiểu được sự quan tâm của các chuyên gia Việt Nam trong việc đào tạo nhân sự cho hàng không. Họ cần chiếc máy bay huấn luyện có các đặc tính  càng giống càng tốt với các máy bay siêu âm phức tạp, mà các phi công trẻ của Không quân Việt Nam sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên đó. Tuy nhiên, trên chiếc máy bay Nga Yak-130 (tốc độ cận âm) vẫn có thể mô phỏng các đặc điểm tính năng, và đặc biệt là các "hành vi" trên "siêu âm".

Đây là những lợi thế của cỗ máy huấn luyện chiến đấu được chế tạo dựa trên cơ sở các yếu tố hiện đại. Khả năng của nó có đủ để đào tạo phi công bay ở tốc độ siêu âm. Hơn nữa là bay "siêu âm" là chế độ chiến đấu chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng ngay cả trên máy bay tiêm kích hiện đại. Ngoài ra, cần phải tính đến… các yếu tố kinh tế: giảm thiểu chi phí", chuyên gia Nga lưu ý.

Theo Sputnik