4 bí quyết làm giàu của 'cá mập' Mark Cuban

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo Mark Cuban, để đạt được thành công, hãy tìm một điều gì đó bạn thật sự yêu thích và sau đó nỗ lực đầu tư vào nó.
'Cá mập' Mark Cuban có niềm yêu thích kinh doanh từ nhỏ (Ảnh: Getty Images)
'Cá mập' Mark Cuban có niềm yêu thích kinh doanh từ nhỏ (Ảnh: Getty Images)

Mark Cuban sinh năm 1958, Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ. Ông là doanh nhân và diễn giả truyền cảm hứng, người đồng sáng lập (1995) Broadcast.com, một dịch vụ phát trực tuyến âm thanh và video trên Internet. Ông cũng là chủ sở hữu Dallas Mavericks của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia và thường xuyên xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế Shark Tank.

Cuban lớn lên ở Mt. Lebanon, một vùng ngoại ô của Pittsburgh, và sớm thể hiện sở thích kinh doanh. Năm 12 tuổi, ông bắt đầu bán túi đựng rác trong khu phố của mình. Việc bán hàng vô cùng thành công là động lực để Cuban tiếp tục bán nhiều mặt hàng khác và phục vụ khách hàng tận nhà.

Trong những năm học trung học cơ sở, Cuban bắt đầu tham gia các lớp học buổi tối tại Đại học Pittsburgh, và ông đã sử dụng số tín chỉ đó để tốt nghiệp trung học sớm. Sau năm thứ nhất tại Pitt, ông chuyển đến Đại học Indiana (IU) để theo học ngành kinh doanh.

Sau khi tốt nghiệp, Cuban chuyển về Pittsburgh, và làm việc cho Ngân hàng Mellon trong một thời gian ngắn.

Vào đầu những năm 1980, Cuban sống ở Texas, làm việc cho một công ty phần mềm máy tính. Tuy nhiên, ông cũng nhanh chóng nghỉ việc do chỉ được yêu cầu làm công việc dọn dẹp thay vì thực hiện các công việc kinh doanh.

Ngay sau đó, Cuban thành lập MicroSolutions, một dịch vụ tư vấn máy tính. Năm 1990, ông bán công ty cho CompuServe với giá 6 triệu USD. Một vài năm tiếp theo, ông thành lập công ty đầu tư mạo hiểm Radical Computing, Inc., và tham gia các lớp diễn xuất ở Los Angeles.

Sau khi trở lại Dallas vào năm 1994, Mark và Todd Wagner, một người bạn từ IU, đã than thở về việc họ không thể nghe các trận đấu bóng rổ của Indiana. Điều này đã khiến bộ đôi này thành lập AudioNet vào năm 1995 (tiền thân của Broadcast.com), nền tảng cung cấp rất nhiều chương trình trực tuyến. Thành công rực rỡ, công ty lên sàn vào năm 1998, và năm sau được bán cho Yahoo! với giá khoảng 5,7 tỉ USD.

Thỏa thuận này đã biến Cuban trở thành tỷ phú và ông bắt đầu mua lại một số công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài ra, vào năm 2003, ông và Wagner đồng sáng lập 2929 Entertainment, công ty phát triển và sản xuất phim. Các dự án kinh doanh sau này của Cuban còn có Mark Cuban Cost Plus Drugs (2022), bán thuốc với giá thấp hơn.

Ông cũng đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau và vào năm 2011, Mark bắt đầu xuất hiện trên Shark Tank, một chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp và huy động vốn.

'Ai cũng có thể trở thành triệu phú'

Theo Mark Cuban, bất cứ ai cũng có thể trở thành triệu phú, chỉ cần làm theo 4 quy tắc thành công của ông.

Quy tắc đầu tiên: “Tìm thứ gì đó mà bạn có thể giỏi. Sau đó, đầu tư vào nó.”

Để làm được điều đó, bạn sẽ cần phải không ngừng tìm hiểu và học hỏi về nó. Bạn cũng có thể cần “đào tạo chéo” bộ não của mình bằng cách nghiên cứu các công việc khác mà bạn quan tâm. Một nghiên cứu do Hiệp hội Khoa học Tâm lý công bố năm ngoái cho biết, điều làm nên sự khác biệt của những người đạt giải Nobel với những người đạt giải cấp quốc gia thường là kinh nghiệm đa ngành.

Tương tự, nghiên cứu cho thấy các vận động viên thi đấu có “sự xuất sắc lâu dài bền vững hơn” nếu họ chơi nhiều hơn một môn thể thao khi còn nhỏ. Các vận động viên đó không ngay lập tức xuất sắc trong môn thể thao ưa thích của họ, nhưng cho thấy một lộ trình nhất quán theo thời gian để tìm ra môn thể thao thật sự phù hợp với họ.

Quy tắc thứ hai: “Biết cách bán hàng”. Sự nghiệp bán hàng của ông bắt đầu từ rất sớm: Năm 12 tuổi, ông đã bán túi rác tận nhà để kiếm tiền mua giày thể thao mới. Ông chủ sở hữu đội bóng Dallas trước đây đã từng tiết lộ bí quyết bán hàng thành công – Hãy cho mọi người thấy bạn có thể giúp họ như thế nào trong vài giây đầu tiên khi chào hàng.

“Bán hàng không phải là thuyết phục, mà là giúp đỡ,” Cuban chia sẻ trên TikTok. “Khi bạn hiểu mọi người cần gì và muốn gì, bạn đặt mình vào vị trí có thể giúp đỡ họ,” ông nói. “Sau đó, bạn làm cho những điều tốt đẹp xảy ra, chốt các giao dịch và đó là cách bạn tạo ra các công ty.”

Bán hàng có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời cho các triệu phú đầy tham vọng. Vào năm 2017, 15% CEO từ 100 công ty hàng đầu trong danh sách Fortune 500 bắt đầu bán hàng, theo một cuộc khảo sát từ công ty tư vấn lãnh đạo Heidrick & Struggles.

Quy tắc thứ ba: “Hãy tò mò và luôn học hỏi”

Theo một nghiên cứu năm 2020 từ các nhà nghiên cứu tài chính và giáo dục của Đại học Waterloo, việc có “tâm lý học tập suốt đời” tương quan với cả thành công khách quan và chủ quan — từ số lần được thăng chức cho đến mức độ hạnh phúc của bạn trong công việc .

Đồng tác giả nghiên cứu Judene Pretti chia sẻ trong podcast “Alumni Know” của UWaterloo hồi tháng Tư, những người học suốt đời thậm chí có thể tiết kiệm tiền bạc cho các nhà quản lý của họ trong thời gian dài.

Quy tắc thứ tư: Biết chính xác mình cần gì. Đây có lẽ là quy tắc quan trọng nhất của ông.

“Khi bạn chuẩn bị làm một việc gì đó, bạn [cần phải] biết chính xác điều mình mong muốn hơn bất kỳ một người nào khác", Cuban cho biết.

Theo vị tỷ phú này, biết rõ về mình chưa chắc đã đảm bảo thành công. Trước khi Cuban thành lập công ty đầu tiên của mình, ông đã nghỉ việc hoặc bị sa thải ba công việc liên tiếp, phải ngủ trên sàn căn hộ ba phòng ngủ mà ông ở chung với năm người bạn cùng phòng, ông chia sẻ trên tạp chí Forbes vào năm 2013./.

Nguồn tham khảo: CNBC, Britannica