3 giải pháp để đổi mặt với con đường chuyển đổi số khó khăn

VietTimes – Chuyển đổi số cũng giống như leo núi, khó khăn luôn xuất hiện trong suốt chặng đường, chúng ta chỉ hái được quả ngọt khi lên được tới đỉnh núi.

Ảnh: The Enterprisers Project

Ảnh: The Enterprisers Project

Hãy tưởng tượng rằng việc tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cũng giống như dẫn đầu một cuộc thám hiểm leo núi - cần có sự can đảm, khả năng lãnh đạo và sự kiên trì.

CIO (Chief Information Officer), hay còn được biết tới với cái tên giám đốc thông tin, một chức danh nổi lên trong những năm 1980. Những người có hiểu biết rộng về công nghệ này sẽ giám sát nhân viên và các nguồn tài nguyên của bộ phận công nghệ thông tin.

Nhưng trong những thập kỷ sau đó, chính các CIO đã định hình lại nhận thức của mọi người về vai trò của họ, họ đã bước ra khỏi khu vực “back office” (hậu trường), đồng hành cùng với các C-suite (các giám đốc điều hành cấp cao quan trọng nhất của một tập đoàn). Ngày nay, hầu hết các CEO sẽ tìm đến và nhờ sự hỗ trợ của các CIO để thúc đẩy các ý tưởng đổi mới và tạo ra doanh thu trong toàn doanh nghiệp.

Vai trò đó khác xa với một câu nói đùa nổi lên vào đầu những năm 2000: Họ nói rằng CIO đó là viết tắt của "career is over" tạm dịch là "sự nghiệp đã kết thúc". Ngày nay, các CIO trong nhiều tổ chức sẽ là người dẫn đầu việc thực hiện các sáng kiến chuyển đổi số.

Đối với các CIO, việc lãnh đạo quá trình chuyển đổi số không khác gì một chuyến thám hiểm. Trong hầu hết các sáng kiến ​​chuyển đổi số, 20% công việc là công nghệ và 80% là quản lý những thay đổi cần thiết để đạt được điều đó.

Bạn có thể cho rằng tỷ lệ này là bất hợp lý, với việc các công ty khởi nghiệp tăng trưởng nhanh trong suốt hành trình số hóa, có thể khẳng định rằng mục tiêu về “con người” mới là con đường dẫn đến thành công cho quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số cũng có thể được định nghĩa chính xác theo đúng cốt lõi của nó: một tư duy hướng tới tương lai mới.

3 mục tiêu chuyển đổi số cần nhấn mạnh

Dưới đây là ba mục tiêu mà các CIO nên chuyển lên đầu danh sách ưu tiên của họ khi nói đến chuyển đổi số.

3 giải pháp để đổi mặt với con đường chuyển đổi số khó khăn ảnh 1

Ảnh: The Enterprisers Project

1. Phát triển tầm nhìn theo từng ngày

Khi chúng ta leo núi, chúng ta sẽ khó mà nhìn thấy đỉnh núi do mây đã hạ xuống và tầm nhìn bị hạn chế. Quá trình chuyển đổi số cũng sẽ như vậy, vì chẳng có chặng đường nào dẫn đến với thành công mà lại dễ dàng.

Tất cả chúng ta đều biết rằng không có bất kỳ một con đường thẳng, hoặc đường tắt nào cho các tổ chức, doanh nghiệp khi nói đến chuyển đổi số. Tuy nhiên, dù như vậy chúng ta vẫn cần phải truyền cảm hứng cho những người khác để họ đặt niềm tin vào mình.

Để làm được điều đó, cách duy nhất đó là chia sẻ những tầm nhìn bao quát và rộng lớn, điều chỉnh chiến lược và tiến hành triển khai. Hãy cho những người xung quanh ta thấy đỉnh cao của thành công sẽ trông như thế nào và đừng ngần ngại những thất bại, vấp ngã trong lần đầu tiên.

Nuôi dưỡng tầm nhìn xa, phát triển theo từng ngày có nghĩa là cần trang bị kỹ lưỡng tư tưởng của cá nhân và cũng như của tổ chức, doanh nghiệp. Hãy tạo ra những khung đánh giá tiêu chuẩn để đánh giá về trạng thái hiện tại: Tổ chức, doanh nghiệp của chúng ta hiện đang ở đâu và chúng ta muốn doanh nghiệp sẽ đứng ở vị trí nào?

2. Chuẩn bị và kiên trì với mục đích chung

Hãy tưởng tượng đến một ngày nào đó những việc chúng ta đang làm trở thành điều bất khả thi, hoặc nó khiến cho một công việc hay dự án trở nên khó khăn hơn theo một cách không cần thiết, gây lãng phí thời gian. Chúng ta có thể sẽ cảm nhận điều tương tự trong khi thực hiện chuyển đổi số. Những áp lực hay những tác động tâm lý trở nên quá tải và bị đè nén. Tuy nhiên, bằng cách chuẩn bị và kiên định theo đúng phương hướng đã vạch ra, chuyển đổi số sẽ trở thành một kỳ tích có thể tạo ra hiệu quả bền vững.

Cũng giống như trước khi chúng ta chuẩn bị cho cuộc leo núi, chuẩn bị có nghĩa là chọn trang phục phù hợp, đóng gói đồ đạc đúng cách, trao đổi thông tin, tin tưởng lẫn nhau, cung cấp năng lượng cho bản thân, chia hành trình thành những phần nhỏ hơn và tìm hiểu rõ những thông tin về con đường phía trước mà chúng ta sẽ đi qua.

Trong chuyển đổi số, điều này có thể hiểu là nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động và áp dụng các nền tảng khoa học công nghệ mới. Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc họp với các nhóm khác nhau trong cơ quan, doanh nghiệp để hiểu được những thách thức, khó khăn mà họ gặp phải hàng ngày và đề cập đến những lợi ích sẽ có được.

Thay đổi không nên chỉ từ trong công nghệ mà còn từ cách suy nghĩ, tư duy. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, các CIO bằng tài năng và sự cố gắng hết mình đã mạo hiểm để biến “màn trình diễn” của chính họ trong hành trình số hóa thành những thành công rực rỡ hơn bao giờ hết.

“Đây là câu chuyện thực tế khi ngày đầu tiên của chuyến leo núi bắt đầu, chúng tôi đã dành tới ba giờ để lái xe từ Portland. Tầm nhìn xung quanh giảm do trời mua. Liệu rằng chúng tôi đã lãng phí thời gian của chính mình? Và câu trả lời là không. Hãy nghĩ rằng chúng tôi đã có được những bài học từ kinh nghiệm đó. Đến ngày thứ hai, trời đã hửng nắng”, Helen Yu - nhà sáng lập và CEO của Tigon Advisory nêu ví dụ.

Đây không chỉ là câu chuyện đơn thuần, qua câu chuyện đó, Helen Yu đã ngụ ý rằng rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp thay đổi chiến lược của họ sau khi đã trải qua "ngày mưa đầu tiên" đó.

Thực tế cho thấy, thường thì khi thất bại trong ​​lần đầu tiên, họ sẽ không thử thực hiện lại những điều đó một lần nữa. Là một nhà lãnh đạo, chúng ta cần có can đảm chấp nhận khi không đạt được mục tiêu nhưng vẫn sẽ tiếp tục tiến về phía trước, bởi vấp ngã chưa bao giờ có nghĩa là thất bại hoàn toàn.

3. Truyền cảm hứng

“Quá trình leo núi rất bấp bênh và khó khăn đòi hỏi cao cả về tinh thần và thể chất. Những tôi không bao giờ dao động. Tôi kiên định với mục tiêu của mình vì tôi biết kết quả sẽ có lợi cho mọi người trong gia đình tôi. Lấy tinh thần như những người lính, bạn phải kiên trì như vậy”, ông Helen Yu chia sẻ.

Bất kỳ ai cũng đều sẽ thất vọng khi không đạt được kết quả mà mình mong muốn. Vì vậy, các lãnh đạo cần khích lệ nhóm của mình và ăn mừng kể cả khi chỉ đạt được những thành tích nhỏ.

“Khi chúng tôi leo lên ngọn núi đó, cả gia đình tôi nói: “Chúng ta đang lãng phí thời gian của mình, chúng ta sẽ không nhìn thấy gì cả”. Nhưng tôi đã lập luận: "Không, tầm nhìn của chúng ta ở đây sẽ khác với tầm nhìn của chúng ta ở trên đó". Đôi khi trong quá trình chuyển đổi số, chúng ta không thấy bất kỳ tiến bộ nào. Nhưng đằng sau khó khăn đó lại là một thế giới mới đầy sự phá cách. Các lãnh đạo phải tiếp tục dẫn dắt người của mình và khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm được điều này”, ông Yu nhận định.

“Trong suốt chặng đường, không một ai tin tôi. Tôi đã rất vui mừng khi chứng minh họ đã sai. Từ phút đầu tiên cho đến khi kết thúc, tôi luôn tin rằng những đám mây che khuất tầm nhìn sẽ không ở đó khi chúng tôi lên đến đỉnh”, ông Helen Yu cho biết thêm.

Khi áp dụng chuyển đổi số, chúng ta cũng sẽ phải chịu trách nhiệm cho mục tiêu cuối cùng. Phải nắm lấy những cơ hội, cố gắng hết sức để có được kết quả, luôn tự tin dẫn đầu, chứng minh những người phản đối đã sai. Khích lệ mọi người về một tổ chức tốt hơn và một tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm, đó là những gì các nhà lãnh đạo cần làm, theo The Enterprisers Project.

Việc đặt ra những mục ưu tiên cho chuyển đổi số sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp đến với quá trình toàn cầu hóa. Hãy luôn đồng hành nhóm của mình - các nhân viên từ mọi bộ phận trong tổ chức, doanh nghiệp. Đó là điều cần thiết khi các nhà lãnh đạo giải thích sự rõ ràng và hiệu quả của các phương pháp thực hành cốt lõi và phải chứng minh lý do tại sao họ thực hiện hành trình đó và hành trình đó cũng quan trọng với mọi người trong nhóm giống như cách nó quan trọng đối với họ.

“Các lãnh đạo phải gây dựng niềm tin, phải “tạo ra” những người tin tưởng họ, như cách tôi đã làm với gia đình mình. Mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch, nhưng những người tin tưởng sẽ ở bên bạn ngay cả khi họ không thể nhìn thấy những gì trước mắt và ngay cả khi mọi thứ trở nên tồi tệ”, ông Helen kết luận.

Theo The Enterprisers Project