20% dân số toàn thế giới bị phong tỏa vì virus corona

VietTimes -- Theo dữ liệu mới được cập nhật, khoảng 20% dân số trên toàn cầu đang sống trong tình trạng bị phong tỏa, được chỉ thị ở trong nhà trong bối cảnh thế giới bước vào một tuần quan trọng trong cong tác ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.
Bác sĩ chờ bệnh nhân COVID-19 trong một căn lều đặc biệt gần bệnh viện ở Lublin, Ba Lan (Ảnh: Reuters)
Bác sĩ chờ bệnh nhân COVID-19 trong một căn lều đặc biệt gần bệnh viện ở Lublin, Ba Lan (Ảnh: Reuters)

Tính đến ngày 24/3, có ít nhất 378.679 ca nhiễm COVID-19 – căn bệnh do virus corona chủng mới gây nên – trên toàn thế giới. Hơn 16.500 người đã tử vong trong khi gần 101.000 người đã khỏi bệnh.

Trước đây, phải mất 67 ngày số ca nhiễm COVID-19 mới cán mốc 100.000, thì nay chỉ mất có 4 ngày số ca nhiễm đã tăng 100.000; theo Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. “Nhưng chúng ta sẽ không chịu ngồi yên” – ông nói.

Ước tính có khoảng 1,7 tỷ người trên thế giới đã được chỉ thị ở trong nhà, trong lúc chính phủ nhiều nước đưa ra các biện pháp cực kỳ mạnh mẽ để bảo vệ người dân nước họ.

Anh giờ đã trở thành quốc gia mới nhất thực thi lệnh phon tỏa, sau khi hàng loạt biện pháp ngăn dịch mới đi vào hiệu lực từ nửa đêm hôm đầu tuần này. Các biện pháp bao gồm hạn chế tụ họp đông người và các hoạt động bên ngoài – lực lượng cảnh sát sẽ thực thi các biện pháp này. Các cửa hiệu không thiết yếu, khu sân chơi, thư viện và nhiều địa điểm khác đã bị dóng cửa; Thủ tướng Anh Boris Johnson nói trong bài phát biểu trước toàn quốc.

Thủ tướng Johnson cảnh báo rằng, người dân chỉ được phép đi ra ngoài để mua thực phẩm hoặc thuốc men, chỉ được ra ngoài một mình mỗi ngày một lần để rèn luyện cơ thể, hoặc đi đến chỗ làm nếu thực sự cần thiết. “Các bạn cần phải ở nhà” – ông nói.

Biển báo khuyến cáo hạn chế di chuyển thời dịch COVID-19 trên một tuyến đường ở Anh (Ảnh: Guardian)
Biển báo khuyến cáo hạn chế di chuyển thời dịch COVID-19 trên một tuyến đường ở Anh (Ảnh: Guardian)

Chỉ vài giờ sau khi lệnh phong tỏa ở Anh có hiệu lực, chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng các biện pháp hạn chế đi lại ở tỉnh Hồ Bắc, nơi bắt nguồn dịch COVID-19, sẽ được dỡ bỏ trong hôm 25/3, chỉ ngoại trừ thành phố Vũ Hán – nơi sẽ được dỡ bỏ các lệnh phong tỏa chậm hơn, vào ngày 8/4. Được viết, Vũ Hán đã bị phong tỏa từ ngày 23/1.

Ở Mỹ, nơi mà 40% dân số đang chịu các biện pháp hạn chế, nhiều bộ luật đã được thực thi trong đó quy định việc mua tích trữ trang thiết bị y tế là một tội. Nước này hiện ghi nhận 557 ca tử vong và gần 44.000 ca nhiễm virus corona. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp rằng ông không thích ý tưởng kéo dài các biện pháp hạn chế trong nhiều tháng.

Tổng thống Trump nói ông muốn nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại trong vài tuần lễ, và từ chối trả lời về việc liệu ông có nghe theo khuyến nghị của các cơ quan y tế trong nước hay không, nếu họ nói rằng cần phải duy trì các lệnh hạn chế bất chấp việc chúng gây tổn hại tới nền kinh tế.

“Đất nước chúng ta không được xây dựng để đóng cửa” – ông Trump nói – “Đây không phải một quốc gia được xây dựng vì điều đó”.

Tổng thống Trump cũng kêu gọi người dân không nên đổ lỗi cho cộng đồng người Mỹ gốc Á trong việc virus corona chủng mới lan rộng. “Điều quan trọng là chúng ta phải bảo vệ cộng đòng người Mỹ gốc Á ở Mỹ và trên toàn thế giới. Họ là những người tuyệt vời và sự lây lan của virus không phải lỗi của họ”.

Trước đó, hôm đầu tuần này, ông Trump đã nhắc tới cụm từ “Virus Trung Quốc” tới 2 lần trong một cuộc họp báo.

Thành phố New York vắng bóng người trong bối cảnh COVID-19 lan mạnh (Ảnh: AP)
Thành phố New York vắng bóng người trong bối cảnh COVID-19 lan mạnh (Ảnh: AP)

Thị trưởng bang New York, ông Andrew Cuomo, thông báo rằng bang này đã ghi nhận thêm 5.707 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 20.875. Thành phố New York, nơi có 8,4 triệu dân, đang trở thành một trong những “điểm nóng” lớn nhất của dịch COVID-19 với hơn 12.000 người dương tính với virus corona chủng mới. Gần 100 người đã tử vong.

Ở Australia, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp sau khi chính quyền các cấp hôm thứ Năm tuần trước cho phép một tàu du lịch có 6 hành khách mắc COVID-19 được neo đậu, và tất cả 2.700 hành khách được phép xuống tàu. Kể từ đó đến nay, hơn 130 người đã xác nhận nhiễm COVID-19, trong đó có 1 ca tử vong trong hôm 24/3.

New Zealand, nước đã ghi nhận thêm 40 ca nhiễm mới, cũng đang chuẩn bị ra lệnh phong tỏa toàn quốc, dự kiến trong hôm 25/3, đồng thời cảnh báo công dân ở nước ngoài rằng họ không nên về nước trong thời điểm này.

Trong bối cảnh dịch căng thẳng, cũng có đôi chút thông tin đáng mừng: Chính quyền các cấp Italy ghi nhận ngày thứ hai liên tiếp số người tử vong và nhiễm COVID-19 giảm. Trong hôm đầu tuần, số ca tử vong mới ở Italy là 601 người, ít hơn nếu so với 651 người trong hôm Chủ nhật tuần trước và 651 người trong hôm thứ Bảy tuần trước. Số ca nhiễm mới ghi nhận hôm đầu tuần này là 4.789, giảm so với mức 6.557 ca nhiễm mới hôm thứ Bảy tuần trước.