Thông tin này đã được chia sẻ tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ năm được tổ chức hôm nay, 17/10, tại Hà Nội.
Nhận định về những con số đáng mừng này, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) thuộc Bộ Công Thương - cho rằng, thương mại điện tử đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh.
Amazon mở trung tâm đào tạo tại chỗ đầu tiên ở Việt Nam
Đây là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam với sức chứa 100 người và studio sản xuất, phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến giúp trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng cao trong nước.
Amazon cũng giới thiệu một loạt các công cụ, chương trình mới và cải tiến, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử.
“Qua đó, thương mại điện tử tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung. Việc ứng dụng thương mại điện tử nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển.
"Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình ứng dụng thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế”.
Ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon - thông tin, hiện có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng các nhà bán hàng ngày.
Nhấn mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam, ông Eric Broussard nói: “Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu”.
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - đã công bố 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024 của nền tảng này.
Thứ nhất, tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng 3 cách: Đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược, để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; Thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành; và nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.
Thứ hai, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.
Thứ ba, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua 3 việc: Tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; và Tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.
Chỉ trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon đã bán ra 17 triệu sản phẩm, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu.
Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.