Dealstreet Asia dẫn nguồn tin cho hay, CTCP Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã chứng khoán: HVN) đã xác nhận về việc sẽ niêm yết 1,4 tỷ cổ phiếu HVN trên Sàn Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) vào đầu tháng 4/2019.
Trước đó 4 năm, Vietnam Airlines đã tiến hành thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với cổ đông lớn nhất là Bộ Giao thông Vận tải chiếm tỷ lệ sở hữu là 86% tổng vốn điều lệ. Tới năm 2016, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là ANA Holdings đã tiến hành mua 8,8% số cổ phần đang lưu hành của Vietnam Airlines với giá trị lên tới 108 triệu USD.
Hiện tại, Phó Tổng Giám đốc cấp cao phụ trách chiến lược của ANA Holdings là ông Koji Shibata đang đảm nhiệm vị trí Thành viên Hội đồng quản trị của Vietnam Airlines.
Trên sàn Upcom, cổ phiếu HVN hiện đang giao dịch quanh mức giá 34.000 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa đạt hơn 2 tỷ USD. Việc thay đổi sàn niêm yết cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường hàng không Việt Nam ngày càng gia tăng.
Theo đó, hãng hàng không VietJet Air của CTCP Hàng không VietJet (Mã CK: VJC) đang là đơn vị dẫn đầu về thị phần trong nước với tỷ lệ 43% và có vốn hóa thị trường khoảng 3 tỷ USD. Trong khi đó, Vietnam Airlines, dù nắm 51% cổ phần trong một liên doanh khác là Jetstar Pacific, chỉ có thị phần dưới 42% trong năm 2017.
Thị trường hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng thu hút thêm các hãng hàng không mới trong nửa cuối năm 2018.
Trong đó, hãng hàng không giá rẻ Bamboo Airway của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - công ty con của CTCP Tập đoàn FLC (Mã CK: FLC), sẽ tiến hành chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến vào ngày 29/12/2018 sắp tới.
Một đối thủ tiềm năng khác là hãng hàng không AirAsia của Malaysia, vừa qua, đã ký kết hợp tác liên doanh với Công ty du lịch Thiên Minh, nhằm củng cố sự hiện diện tại thị trường hàng không Việt Nam, nơi dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 13% trong năm 2018.
Ngoài ra, Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar - đơn vị sở hữu hãng hàng không Vietstar Airlines, cũng đang tỏ ra kiên trì trong việc chờ đợi Chính phủ xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (Giấy phép bay).
Việc cấp phép bay cho Vietstar Airlines chỉ được xem xét sau khi Chính phủ hoàn thành phê duyệt việc xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng Phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất./.