10 kiến thức có thể giúp bạn sống sót trong những sự cố bất ngờ

VietTimes -- Bạn hẳn đã thấy những cảnh chiến đấu sinh tồn trong các bộ phim hoặc chương trình truyền hình. Những tình huống khẩn cấp như thế luôn thường trực ngoài đời thực, đòi hỏi bạn cần có đủ kiến thức và kĩ năng để vượt qua. Sau đây là một số thông tin có thể giúp đỡ trong lúc bạn cần.

1. Con bạch tuộc này có đủ nọc độc để giết 26 người trưởng thành một lúc

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Mặc dù có kích thước rất nhỏ, nhưng bạch tuộc vòng xanh là một trong những động vật biển nguy hiểm nhất hành tinh. Nọc độc của nó có thể giết chết tổng cộng 26 người trưởng thành chỉ trong vài phút.

Chúng chỉ tấn công con người nếu bị khiêu khích. Trong vòng 5-10 phút kể từ khi bị cắn, nạn nhân bắt đầu cảm thấy mất cảm giác, tê và khó thở, buồn nôn và nôn. Có những trường hợp người bị cắn vẫn tỉnh táo nhưng không thể nói hoặc di chuyển. Vì vậy, khi đi biển bạn nên chú ý đến sinh vật nhỏ bé này, đừng kích động nó bằng bất kỳ cách nào, chỉ cần tránh xa chúng là bạn an toàn.

2. Sóng vuông trông có vẻ đẹp mắt nhưng đừng chủ quan với dòng nước bên dưới xiết mạnh tiềm ẩn nguy hiểm

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Các đợt sóng vuông dưới biển, gọi theo khoa học là Cross Sea, một hiện tượng xảy ra khi có hai hệ thời tiết khác biệt giao nhau trong lòng đại dương và gió từ hai hệ thời tiết đó sẽ tạo nên các lưới sóng.

Sóng vuông nhìn có vẻ đẹp, nhưng những dòng chảy mạnh mẽ ẩn bên dưới có thể gây nguy hiểm cho người bơi lội hoặc tàu thuyền qua đây. Nếu bạn nhận thấy sóng vuông hình thành khi đang dưới nước, hãy lập tức lên bờ.

3. Bạn có thể yêu cầu Siri gọi xe cứu thương trong trường hợp khẩn cấp

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Vào năm 2016, mẹ của bé gái 1 tuổi ở Úc đã nhìn thấy con gái mình trở nên tím tái và có dấu hiệu ngưng thở. Trong lúc nguy cấp, cô nhớ rằng có thể sử dụng Siri và hét lên: “Hey Siri, gọi xe cứu thương”. Ngay lập tức trợ lý ảo Siri được kích hoạt và quay số đến tổng đài gọi xe cứu thương. Các nhân viên y tế đã đến và kịp thời cứu sống cô bé. Người mẹ sau đó đã gửi thư cho Apple để cảm ơn công ty đã phát minh ra Siri, “ân nhân” cứu sống con gái mình.

4. Âm nhạc “xập xình” làm chậm phản xạ của bạn khi lái xe

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Hầu hết khi lái xe chúng ta đều nghe nhạc. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa âm nhạc quá sôi động, ồn ào khiến bạn phân tâm. Dựa trên một nghiên cứu, những người lái xe nghe nhạc sôi động sẽ khiến nhịp tim tăng lên. Những người này dường như tập trung nhiều vào âm nhạc hơn là lái xe trên đường.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghe thể loại nhạc không được ưa thích cũng có thể tác động tiêu cực đến việc lái xe của bạn. Âm nhạc không ưa thích có thể gây căng thẳng và mất tập trung khi ngồi sau tay lái. Âm nhạc tốt nhất để nghe khi lái xe phải phù hợp với nhịp tim của mỗi người, đó là khoảng 60 - 80 nhịp mỗi phút.

5. Nếu ai đó chĩa súng vào bạn, hãy duy trì giao tiếp bằng mắt

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Phải đối phó với một người có vũ trang là một trong những trường hợp tồi tệ đối với bất kỳ ai. Trong tình huống này, duy trì giao tiếp với tay súng là điều tốt nhất có thể làm. Nhìn thẳng vào mắt sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu và thậm chí cảm thấy tồi tệ với những gì họ đang làm. Hãy nhớ rằng người kia vẫn là một con người và chỉ cảm thấy mạnh mẽ hơn vì họ đang cầm vũ khí.

6. Nếu bạn đang nghi ngờ bị theo dõi, rẽ phải 4 lần

Ảnh: Getty Images
 Ảnh: Getty Images

Nếu bạn đã lái xe trong một thời gian dài và thấy một chiếc xe khả nghi ở phía sau, rất có thể bạn sẽ bị theo dõi. Lời khuyên tốt nhất là giữ bình tĩnh và rẽ phải 4 lần liên tiếp. Hành động này khiến bạn quay trở lại nơi xuất phát. Nếu chiếc xe kia vẫn ở phía sau bạn, không còn nghi ngờ gì nữa, đúng là họ đang theo dõi bạn. Trong trường hợp đó, hãy cố gắng đến một con đường ồn ào, có nhiều người xung quanh để có thể kêu cứu khi cần thiết.

7. Đừng ăn tuyết cho dù bạn có khát nước đến cỡ nào

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Nếu bị mắc kẹt trong rừng đầy tuyết và đang khát nước, rất nhiều người chọn ăn một chút tuyết. Tuy nhiên đây là hành động cực kỳ nguy hiểm. Trong một môi trường đóng băng, vật thể quá lạnh khi nuốt vào trong cơ thể sẽ gây nên hiện tượng hạ thân nhiệt nhanh chóng. Thay vào đó, bạn nên cố gắng tạo lửa và làm tan tuyết trước khi uống. Bằng cách này, tuyết tan được hâm nóng khi vào cơ thể sẽ khiến bạn ấm áp hơn.

8. Đừng cố di chuyển một người đang bị ngất

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Khi ai đó ngất xỉu, chắc chắn mọi người xung quanh sẽ hoảng loạn. Trong trường hợp này đừng bao giờ gây sốc cho người bị ngất bằng cách tát hoặc tạt nước. Bạn cũng không nên nâng hoặc di chuyển người bị ngất.

Theo Mayo Clinic, cách tốt nhất là nâng chân lên cao hơn mức tim và giữ chúng ở đó cho đến khi họ tỉnh táo hoàn toàn. Nâng cao chân giúp tăng cường lưu lượng máu đến não và bù lại lượng oxy thiếu hụt. Sau khi họ tỉnh táo hoàn toàn, bạn có thể giúp họ đứng dậy và đừng cho họ uống bất kỳ đồ uống nào có chứa caffein.

9. Đảm bảo dự trữ đủ nguồn nước sạch trước thảm họa thiên nhiên

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Theo FDA, sau những thảm họa tự nhiên lớn như lốc xoáy và bão, nguồn nước sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bạn có thể chuẩn bị bằng cách mua nước đóng chai và cũng có thể đổ đầy bồn rửa và bồn tắm để dự trữ cho thời gian hậu thảm họa. Nước sạch có thể dùng để rửa thức ăn và sinh hoạt. Một giải pháp khác để sử dụng nước máy an toàn là đun sôi trước khi sử dụng.

10. Trú ẩn trong bồn tắm là một trong những giải pháp an toàn trong trường hợp có lốc xoáy bất ngờ

Ảnh: Getty Images.
  Ảnh: Getty Images.

Trong khi hầu hết mọi người sẽ chọn cách đổ xô đến nơi trú ẩn gần nhất khi cơn lốc xoáy bất ngờ ập đến, tuy nhiên cách này có thể không có đủ thời gian để thực hiện. Bồn tắm đã được chứng minh là nơi an toàn nhất trong nhà bạn để ẩn nấp trong trường hợp lốc xoáy.

Theo AccuWeather, bồn tắm có khung khá chắc chắn và các đường ống liên kết chặt chẽ. Ngoài ra, các bồn tắm được neo chặt xuống đất, đến nỗi chúng thường là những thứ duy nhất còn tồn tại trong nhà sau những thảm họa. Hãy chắc chắn rằng bạn mang theo một chiếc đệm lớn để bảo vệ bản thân khỏi những mảnh vỡ có thể rơi xuống người. Nếu bạn cảm thấy gió giật quá mạnh có thể thổi bay người, hãy nắm chặt lấy vòi nước gần nhất để cố định cơ thể.

Theo BrightSide