YouTube đẩy mạnh chính sách giới hạn độ tuổi người xem

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Các biện pháp kiểm duyệt bằng AI sẽ được YouTube sử dụng nhằm tự động giới hạn độ tuổi người xem ở một số nội dung.
Ảnh: Sports Grind Entertainment
Ảnh: Sports Grind Entertainment

YouTube được cho là đang đẩy mạnh việc triển khai nhiều công nghệ AI nhằm kiểm soát các video có khả năng cần tới sự giới hạn độ tuổi người xem, tức là người xem sẽ được yêu cầu đăng nhập tài khoản để xác minh độ tuổi của họ trước khi xem video.

Tương tự như cách YouTube sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning) để phát hiện các nội dung có chủ nghĩa cực đoan, bạo lực và ngôn từ thù địch trên nền tảng, một phương pháp tương tự cũng sẽ được sử dụng trong trường hợp này để tự động gắn cờ những video mà hãng cho là không phù hợp với mọi lứa tuổi. Do đó, người dùng YouTube có khả năng sẽ chứng kiến nhiều video trên nền tảng có giới hạn về độ tuổi người xem hơn trong thời gian tới.

Ảnh: Gizbot
Sẽ có nhiều video trên YouTube được yêu cầu đăng nhập để xác minh độ tuổi trong thời gian tới. (Ảnh: Gizbot)

Với việc đẩy mạnh chính sách giới hạn độ tuổi của YouTube, nhiều YouTuber (những người có thể kiếm tiền từ video của họ) đã bày tỏ lo lắng rằng liệu các biện pháp này có ảnh hưởng đến tiềm năng kiếm tiền trên các video của họ hay không. Trong khi YouTube cho rằng phần lớn các video bị giới hạn độ tuổi cũng có khả năng vi phạm nguyên tắc “nội dung thân thiện” với nhà quảng cáo của công ty. Về cơ bản, những video này đã bị giới hạn hoặc không có quảng cáo; theo YouTube.


Động thái trên của YouTube được đưa ra sau loạt chỉ trích từ phía nhóm phụ huynh của người dùng là trẻ em và các nhóm vận động khác rằng nền tảng phát video lớn nhất thế giới không an toàn cho trẻ em. Trong khi đó, YouTube luôn nhấn mạnh tuyên bố nền tảng không dành cho những người dưới 13 tuổi và hãng đã coi YouTube Kids (phiên bản YouTube dành cho trẻ em) như một giải pháp thay thế được cho là an toàn với trẻ em hơn. Mặc dù vậy, điều đó cũng không hoàn toàn ngăn được việc trẻ em sử dụng ứng dụng.

Hiện tại, nhóm Chính sách về Tin cậy và An toàn của YouTube đã áp dụng một số hạn chế đối với các video nhất định. Nếu chúng được cho là không phù hợp với những người 18 tuổi, chúng sẽ bị giới hạn độ tuổi. Với việc đẩy mạnh hơn nữa chính sách giới hạn độ tuổi người xem, người dùng YouTube có thể sẽ chưa nhận thấy sự thay đổi này ngay lập tức. Việc triển khai sẽ mất một thời gian để đạt hiệu quả rõ rệt.

Theo The Verge